Hoa tết 2022: Nông dân giảm diện tích, tăng chất lượng

29/11/2021 10:00

Hiện nay, nông dân tại các tỉnh phía Nam hầu hết đã xuống giống các loại hoa trồng đón Tết Nguyên đán năm 2022. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19, tại các làng hoa lớn, các chủ vườn đã chủ động giảm diện tích xuống giống, tăng chất lượng hoa kiểng để hy vọng được giá.

Tiền Giang: Tổ hợp tác (THT) sản xuất hoa tươi Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) tỉnh Tiền Giang được xem là nơi trồng hoa Tết nhiều nhất làng hoa Mỹ Tho. Dự kiến THT sẽ cho ra thị trường khoảng 200.000 giỏ hoa tươi với các chủng loại hoa, như: Vạn thọ, cúc mâm xôi, mào gà, vàng hòe, cúc Hà Lan, Cát Tường, đồng tiền…, giảm khoảng 2/3 sản lượng so với mọi năm, đáp ứng nhu cầu phục vụ hoa tươi Tết  2022 của người dân tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận. Theo nhận định của THT sản xuất hoa tươi Mỹ Phong, năm nay, sản lượng các loại hoa dài ngày có chiều hướng giảm do thời gian ươm và xuống giống rơi vào thời điểm giãn cách xã hội nên việc chăm sóc cũng như trồng hoa không thể thực hiện được.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng THT sản xuất hoa tươi Mỹ Phong cho biết: “Năm nay, số lượng giỏ hoa giảm rất đáng kể. Người trồng gặp khó khăn trong khâu đi lại, chuẩn bị vật liệu xuống giống và đầu ra cây giống hoa dài ngày không tiêu thụ được. Chẳng hạn như cúc mâm xôi xuống giống vào tháng 6 âm lịch, cúc Hà Lan tháng 8 âm lịch nhưng rơi vào thời điểm tỉnh Tiền Giang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg nên khó khăn trăm điều, phần lớn người trồng hoa năm nay lỗi hẹn với các loại hoa dài ngày này".

Thời điểm này, thời tiết khá thuận lợi, hoa phát triển khá tốt. Tuy nhiên, giá vật tư, nhân công đều tăng từ 15 - 20%, nhiều loại phân bón giá tăng đến 50%. Nhiều nhà vườn nhận định giá hoa sẽ tăng hơn so với mọi năm thì người trồng hoa mới có lãi.

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người trồng hoa đang lo lắng về đầu ra cũng như các mối tiêu thụ. Vì hàng năm, đầu ra của làng hoa Mỹ Tho chủ yếu là các thương lái đến từ TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và tỉnh tổ chức trang trí đường hoa, khu vui chơi dịp Tết. Dù có nhiều lo lắng nhưng người trồng hoa tại TP. Mỹ Tho nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung đang hy vọng vào vụ hoa lớn nhất trong năm sẽ trúng mùa, được giá. Hiện THT đang cố gắng liên hệ với các thương lái thu mua mọi năm, đồng thời phối hợp với Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho để tính toán đầu ra cho nông dân.

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người trồng hoa đang lo lắng về đầu ra cũng như các mối tiêu thụ. (Ảnh Quỳnh Mai). 

Cần Thơ: Không khí chuẩn bị hoa Tết tại làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ những ngày này không nhộn nhịp như những năm trước.

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của bà con làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Nhiều nhà vườn phải nhổ bỏ tất cả số hoa trồng trong thời điểm gần 3 tháng thành phố giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Từ đó việc trồng hoa không thể xoay vòng vốn khiến họ mang nhiều nỗi lo vụ Tết 2022.

Theo ông Đoàn Hữu Bốn, Giám đốc Hợp tác xã Hoa kiểng Bình An, phường Long Hòa, làng nghề hiện có 217 hộ trồng hoa kiểng, trong đó có 90 hộ tại phường Long Hòa và 127 hộ tại phường Long Tuyền. Gần 3 tháng qua, do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, khoảng 90 hộ trồng hoa vạn thọ ở làng nghề đã phải để hoa héo khô ngoài đồng vì không thể tiêu thụ. Việc này đã khiến bà con lo ngại thị trường hoa Tết Nhâm Dần 2022 ảm đạm nên giảm quy mô sản xuất. Ngoài ra, dịch bệnh cũng gây khó khăn trong khâu vận chuyển, khiến người nông dân khó lại càng khó hơn trong việc mua giống để gieo trồng.

Theo thông lệ hằng năm, từ tháng 6 âm lịch, nông dân thành phố Cần Thơ rục rịch chuẩn bị vào vụ trồng hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán để kịp xuất bán vào tháng 12 âm lịch. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 kéo dài, quy mô và số lượng người trồng hoa đã giảm nhiều.

Để giảm bớt rủi ro, nhiều người trồng hoa ở làng nghề, đã chuyển dần sang mô hình kinh doanh hoa chậu, hoa trồng trong gia đình với nguồn hàng nhập từ thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ chậu, đất, cây giống để trồng nhiều loại hoa ngày Tết, nhưng nông dân vẫn lo ngại sự biến động của thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19. Tuy vậy, vụ hoa Tết là vụ mùa đẹp nhất trong năm, nên bà con vẫn cố gắng duy trì vì gắn bó cái nghề đã qua nhiều thế hệ..

Đồng Tháp: Không còn chạy theo số lượng, năng suất như các năm trước, nhiều nông dân tập trung vào hiệu quả, kịp thời nắm bắt thị trường để canh tác loại hoa, kiểng phù hợp vụ Tết.

“Tết năm nay tôi sẽ  khoảng 5.000 chậu hoa. Với diện tích hiện tại, thay vì trồng những giống hoa như thông lệ hằng năm, tôi chuyển sang các loại ngắn ngày. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, thương lái từ nhiều nơi đến đặt hàng thu mua trở lại với giá phù hợp để cung ứng thị trường, nông dân thu hồi được vốn và có lãi một ít để tái đầu tư sản xuất cho vụ hoa Tết” - ông Trần Thanh  (ở phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) kỳ vọng.

Nhiều chủ vườn hoa tại TP Sa Đéc ngoài trồng cúc pico, cúc mai, cúc đồng tiền còn trồng thêm các loại cây kiểng ăn trái như: mâm xôi đen, nho thân gỗ, chanh cẩm thạch,… Năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tính toán gieo giống, chăm sóc và canh cho hoa nở đúng thời điểm Tết không hề dễ dàng. Vì vậy, họ phải tập trung chăm sóc từng giai đoạn sinh trưởng của hoa để bảo đảm chúng vừa đạt chất lượng vừa nở đúng dịp Tết. Chủ động thích ứng bằng cách trồng giảm số lượng hoa, kiểng để xen vào trồng nhiều giống mới và vận dụng công nghệ thông tin thông qua các ứng dụng xã hội như Zalo, Facebook... để giới thiệu, quảng bá hoa kiểng với những thương lái gần xa.

  Không còn chạy theo số lượng, năng suất như các năm trước, nhiều nông dân tập trung vào nâng cao chất lượng (Ảnh Quỳnh Mai).

Theo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, nông dân làng hoa đã xuống giống khoảng 52 ha diện tích hoa, kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2022. Trong đó, họ tập trung vào các giống chủ lực như: cúc mâm xôi, cúc kim cương, cúc Đài Loan, cúc đồng tiền, hoa hồng... Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cũng cung ứng hơn 82.000 cây hoa giống cho nông dân Sa Đéc. Lượng hoa giống này được cung ứng theo đơn đặt hàng của nông dân. Cùng với đó, Phòng Kinh tế TP Sa Đéc phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát thiệt hại trong sản xuất hoa, kiểng của nông dân để có chính sách hỗ trợ kịp thời; phối hợp với các cấp chính quyền, tăng cường tuyên truyền để các hộ dân thực hiện nghiêm những khuyến cáo của Bộ Y tế kết hợp duy trì sản xuất....

Theo một số nhà vườn, tín hiệu mừng là khoảng 2 tuần qua, các đầu mối thương lái đã chủ động liên hệ lại để đặt mua các loại hoa, kiểng, dù giá cả còn thấp nhưng đây cũng là tín hiệu lạc quan cho thấy thị trường hoa, kiểng đang dần hồi phục. Điều này tạo tiền đề tốt cho thị trường hoa, kiểng dịp Tết nguyên đán 2022.  

TP Hồ Chí Minh: Thời gian này các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị chăm sóc cho vụ hoa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022. Do năm nay dịch COVID-19 phức tạp nên số lượng hoa ở  các nhà vườn giảm đi một nửa. Theo một số nhà vườn trồng hoa, năm nay mọi chi phí như nhân công, vật tư, hạt giống, phân bón... đều tăng hơn so với năm trước dẫn đến giá thành sản xuất tăng khoảng 20%. Để hoa phát triển tốt, nở đúng dịp Tết, các nhà vườn tăng cường chăm sóc bằng nhiều biện pháp như làm nhà, mua lưới giăng kín chống mưa gió, sâu bọ, tưới thuốc, lắp đặt thêm bóng đèn điện để kích thích cây hoa sinh trưởng... Nhiều nhà vườn tại Làng hoa kiểng ở quận 12 (TP Hồ Chí Minh) nằm trên khu đất dự án đường Lê Thị Riêng, phường Thới An đều có tâm lý lo ngại đầu ra cho vụ hoa Tết sắp tới do dịch bệnh vẫn phức tạp. Tuy vậy, dự kiến vụ hoa tết năm nay các nhà vườn vẫn sẽ cung ứng ra thị trường 3.000 đến 4.000 chậu hoa với nhiều chủng loại đa dạng như: sống đời, dừa cạn, mào gà, dạ anh thảo, cúc bi và một số chủng loại mới...

Tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng mong rằng, người trồng hoa sẽ sớm đạt nguyện vọng, trúng mùa, được giá, để từng giỏ hoa tươi sẽ đến khoe sắc, cùng nhà nhà, người người đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc./.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới