Giá bưởi da xanh xuống thấp, nông dân kém vui khi Tết cận kề

14/01/2021 06:21

Hiện giá bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang xuống thấp, chỉ còn từ 15.000-30.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay, khiến nhiều nhà vườn lo lắng, nhất là khi tết nguyên đán cận kề.

Chú thích ảnh

Hiện giá bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang xuống thấp, chỉ còn từ 15.000-30.000 đồng/kg. Ảnh minh họa: Trần Thị Thu Hiền/TTXVN

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa vườn bưởi 7.000 m2 của ông Nguyễn Văn Hồng Vân, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre thu hoạch rộ để phục vụ Tết nguyên đán 2021. Thế nhưng, bưởi rớt giá, xuống thấp chưa bằng nửa giá năm trước. Cách đây khoảng 1 tuần, ông Vân có hái đợt bưởi chín sớm những cũng chỉ bán được trung bình 15.000 đồng/kg. Trong khi đó, vào những ngày đầu tháng chạp năm trước, giá bán hơn 45.000 đồng/kg. Vậy mà hiện giờ cũng chưa thấy thương lái đến vườn đặt mua bưởi bán vào dịp tết. 

Ông Vân chia sẻ, sau đợt hạn mặn kéo dài vào năm 2020, gia đình tốn rất nhiều chi phí để khôi phục vườn bưởi. Với giá bưởi hiện nay, người trồng xem như hòa vốn nếu đạt năng suất cao.

Cùng cảnh, ông Nguyễn Văn Công, xã An Hiệp, huyện Châu Thành cũng có vườn bưởi cho sản lượng thu hoạch hơn 5 tấn quả. Giá bưởi đẹp loại 1 chỉ bán được 28.000 đồng/kg; loại 2,3 thì giá chỉ còn 10.000-15.000 đồng/kg. Tính trung bình cả vườn bưởi có giá từ 12.000-15.000 đồng/kg. May gia đình ký kết bao tiêu với công ty nên còn có nơi tiêu thụ chứ không thì việc tìm đầu ra rất khó khăn bởi thương lái chưa thấy đến thu mua.

Theo các thương lái, giá bưởi hiện xuống thấp do tiêu thụ tại thị trường trong nước chậm. Hiện các vườn bưởi phía Bắc cũng đang vào vụ thu hoạch nên rộ hàng. Trong khi đó, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, việc xuất khẩu bưởi ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn.

Ông Đàm Văn Hưng - Giám đốc doanh nghiệp Hương Miền Tây phân tích, sau thời kỳ hạn mặn, bưởi ra hoa đồng loạt cho nên sản lượng tập trung dồn vào dịp cuối năm. Cùng đó, các địa phương khác cũng đang mở rộng diện tích trồng bưởi lớn, nhất là vùng Miền Đông Nam Bộ. Hiện xuất khẩu bưởi gặp khó do dịch bệnh. Hàng loạt lý do đang khiến giá bưởi xuống thấp so với các năm trước đây.

Theo ông  Hưng, hiện tại nhà máy tồn đọng hơn 500 nghìn tấn bưởi chưa bán được. Phí vận chuyển xuất khẩu đến các thị trường châu Âu, khu vực Mỹ La Tinh tăng cao do ảnh hưởng dịch bệnh. Thị trường Trung Quốc chưa xuất khẩu được chính ngạch nên lượng hàng tồn kho của đa số công ty thu vẫn rất lớn. Do đó, phần nào ảnh hưởng đến việc bưởi rớt giá. Hiện doanh nghiệp của ông Hưng cũng chỉ thu mua tại các hợp tác xã, tổ hợp tác đã ký kết thu mua để đảm bảo cho người nông dân an tâm sản xuất.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới