Đưa nông sản hữu cơ Việt Nam đến gần hơn thị trường Đức và châu Âu
12/02/2025 11:04
Đức là một trong những nước dẫn đầu về sản xuất hữu cơ, trong khi Việt Nam đang đẩy mạnh mở rộng vùng trồng và chế biến sản phẩm hữu cơ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.
Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, phát biểu tại phiên B2B. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ - Biofach 2025, tại thành phố Nuremberg (Nürnberg), bang Bavaria (Bayern), ngày 11/2, Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã phối hợp cùng Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) tổ chức chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp cho 12 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản hữu cơ Việt Nam đang tham dự Biofach với các doanh nghiệp Đức và châu Âu (chương trình B2B) tại khu gian hàng Việt Nam.
Tham dự chương trình B2B có bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức; bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch VOAA; ông Marco Schlüter, Giám đốc Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức (Naturland), cùng đại diện một số doanh nghiệp thực phẩm cao cấp của Đức và châu Âu, trong đó có Premium Food Group và các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm châu Á tại Đức, như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trần Soan.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch VOAA, cho biết hiệp hội đã tổ chức khu gian hàng Việt Nam (Organic of Việt Nam) tại Hội chợ Biofach 2025.
Các doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam mang tới trưng bày tại hội chợ năm nay nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú hơn các năm trước. Bên cạnh các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như trà (Công ty Bắc Hà), càphê (FNB Việt Nam, Godere Việt Nam), gia vị, quế, hồi, tiêu (Tập đoàn Mạnh Cường, Tập đoàn Hanfimex, Visimex Sài Gòn), hạt điều (Long Sơn), còn có các sản phẩm mới như càphê muối pha liền của Hapii Coffee, các sản phẩm từ mật hoa dừa của Sokfarm, bát đĩa và hộp đựng đồ ăn dùng một lần bằng nguyên liệu sinh học của Buyo Bioplastics, dầu gội, sữa tắm hữu cơ của ONA Global, Cỏ cây hoa lá…
Nhiều sản phẩm Việt Nam đạt được các chứng nhận quốc tế như JAS Control Union Certificattions, Bio Trade, USDA Organic, For Life, GlobalGAP...
Chia sẻ về ngành thực phẩm hữu cơ Đức và các hoạt động của Naturland, ông Marco Schlüter, Giám đốc Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Naturland cho biết Hiệp hội này hiện có mặt tại 60 nước và hoạt động khá mạnh ở Đông Nam Á, đặc biệt là Philippines và Việt Nam.
Trong 4 năm vừa qua, Naturland đã thực hiện dự án hỗ trợ VOAA trong quá trình phát triển chiến lược và mở rộng phạm vi dịch vụ dành cho các thành viên VOAA. Dự án được Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ) tài trợ.
Ông Marco Schlüter, Giám đốc Chiến lược và Quan hệ quốc tế của Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức (Naturland) phát biểu trong phiên B2B. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)
Ông Schlüter bày tỏ sự vui mừng được hỗ trợ VOAA và các doanh nghiệp thành viên đến với Biofach và kết nối với ngành hữu cơ thế giới, ngoài mục đích đẩy mạnh hoạt động thương mại nông sản hữu cơ thì còn mục đích lớn hơn là cùng nhau nỗ lực bảo vệ môi trường và tái tạo hệ sinh thái toàn cầu.
Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, cho biết trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Đức đã liên tục tăng trưởng trong những năm qua.
Năm 2024, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 11,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 7,43 tỷ USD, là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Xuất khẩu nông sản chiếm khoảng hơn 12% giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Đức, tuy nhiên các sản phẩm hữu cơ chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn. Việt Nam hiện đang mở rộng vùng trồng và sản xuất các sản phẩm hữu cơ trong khi Đức là một trong những nước dẫn đầu về sản xuất hữu cơ trên thế giới.
Đây là cơ hội tốt cho hợp tác trong ngành hữu cơ của hai bên. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam mong muốn doanh nghiệp hai bên kết nối tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.
Chương trình kết nối B2B diễn ra sôi động với sự tham dự của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Đức cũng như các doanh nghiệp của các nước khác tham dự hội chợ.
Bà Đặng Thị Bích Hường nhấn mạnh rằng Biofach là một hội chợ quan trọng đối với ngành hữu cơ Việt Nam, vì ngay cả trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ ở Đức vẫn tăng 5% trong năm 2024, cho thấy những tín hiệu tích cực để các sản phẩm hữu cơ Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường Đức và các quốc gia khác ở châu Âu trong năm 2025.
Bà đánh giá nông sản Việt Nam có lợi thế ở châu Âu vì có những sản phẩm đặc thù mà châu Âu không có, đặc biệt là các loại gia vị, như quế, hồi, tiêu… Các sản phẩm hữu cơ Việt Nam ngày càng trở nên phong phú hơn và đáp ứng yêu cầu của các quốc gia nhập khẩu.
Sản phẩm dầu gội hữu cơ của công ty Cỏ cây hoa lá, Việt Nam. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)
Tuy nhiên, điểm yếu của sản phẩm hữu cơ Việt Nam là vẫn chủ yếu xuất nguyên liệu thô trong khi tỷ trọng sản phẩm tinh chế vẫn còn thấp.
Hàng hóa của Việt Nam cũng gặp phải nhiều rào cản kỹ thuật khi Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt các quy định về chống phá rừng hay yêu cầu báo cáo phát thải carbon, phát thải khí nhà kính…
Tất cả những yêu cầu này làm tăng chi phí của các doanh nghiệp, tăng giá thành và giá bán.
Theo bà Đặng Thị Bích Hường, ai nắm bắt được thị trường trước, bắt kịp các xu thế mới, thì sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt hơn và mới có thể xuất khẩu vào thị trường Đức và thị thường châu Âu được
Biofach là hội chợ hàng đầu thế giới về thực phẩm hữu cơ và mỹ phẩm thiên nhiên. Kể từ năm 1990, Biofach đã là điểm đến không thể bỏ qua cho những người tiên phong và người mới tham gia chia sẻ niềm đam mê với thực phẩm hữu cơ và thị trường hữu cơ, đồng thời trao đổi ý tưởng với những người cùng chí hướng trong toàn bộ chuỗi giá trị.
Các khách tham quan thử trà hữu cơ của Việt Nam. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)
Một trong những xu hướng mới mà triển lãm năm nay nhấn mạnh là thực phẩm hữu cơ trong dịch vụ ăn uống, vì ăn uống ngoài gia đình đóng vai trò chính trong quá trình chuyển đổi sinh thái, giúp đưa nhiều thực phẩm hữu cơ hơn lên bàn ăn trên toàn thế giới.
Lĩnh vực này có tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi bền vững của hệ thống thực phẩm.
Biofach 2025 cũng chú trọng đến thực phẩm thuần chay vì đây đang trở thành một xu hướng thịnh hành, nhất là trong giới trẻ ở các nước phát triển. Ngoài thực phẩm thuần chay, trọng tâm cũng là các nguồn protein thay thế và các sản phẩm thực phẩm nguyên chất.
Khai mạc ngày 11/2 và sẽ diễn ra trong 4 ngày, Biofach 2025 thu hút khoảng 2.300 đơn vị triển lãm từ 94 quốc gia, trưng bày sự đa dạng và sức mạnh đổi mới của thế giới hữu cơ.
Hội chợ cũng tổ chức nhiều phiên hội thảo về các giải pháp bền vững và các sáng kiến sản phẩm nhằm chuyển đổi hệ thống thực phẩm theo hướng sinh thái./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Nhầm lẫn tai hại trong vụ truy cập hệ thống thanh toán của Bộ Tài chính Mỹ
Cacao lên mức giá kỷ lục, giá chocolate tăng 20% vào dịp Valentine
Giá xăng dầu có thể sẽ giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 13/2
Giá vàng 12/2: Cập nhật bảng giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý
Thị trường chứng khoán hồi phục, khối ngoại bán ròng 7 phiên liên tiếp
Phát huy vai trò lao động di cư trong nước với phát triển kinh tế Đông Nam Bộ
Giá vàng hôm nay 11/2/2025 tăng kỷ lục rồi 'ngã ngựa', vàng SJC và nhẫn chao đảo
Microsoft tìm giải pháp tránh án phạt chống độc quyền từ EU
Giá USD ngân hàng vượt 25.600 đồng, cao chưa từng có
Sáu giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp để đạt tăng trưởng hai con số