Doanh nghiệp Israel đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam

08/07/2020 10:14

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv ngày 6/7 dẫn nguồn từ Thương vụ Việt Nam tại Israel cho biết trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel trong 5 tháng đầu năm 2020 đạt 649,4 triệu USD.

Chú thích ảnh

Cá ngừ đại dương là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam. Ảnh minh họa: Phan Sáu/TTXVN

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel Lê Thái Hòa, trong cán cân xuất nhập khẩu, xuất khẩu sang Israel giảm 17,9%  so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu từ thị trường này tăng 419,3%. Kim ngạch nhập khẩu tăng chủ yếu do Việt Nam quay lại nhập khẩu các nhóm hàng như máy tính, sản phẩm điện tử, linh kiện từ Israel với trị giá lớn, góp phần dẫn tới thâm hụt thương mại 101,4 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2020.

Trong 5 tháng đầu năm nay, ngoại trừ xuất khẩu mặt hàng dệt may và cà phê tăng, còn lại hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Israel đều giảm so với cùng kỳ năm trước như thủy sản, giày dép, hạt điều, điện thoại di động. Đây cũng là tình trạng và bối cảnh chung do thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tại nhiều nước trên thế giới.

Riêng trong tháng Năm, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel đạt 136,15 triệu USD (không tính máy móc, phương tiện, trang thiết bị an ninh, quân sự, bảo hộ lao động... trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng). Xuất khẩu sang Israel khôi phục đà tăng trưởng mạnh, trong khi nhập khẩu từ thị trường này tăng nhẹ so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ sang Israel đạt 11,09 triệu USD, chiếm tỷ trọng 4,6% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Israel là một trong 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam. Trong khi đó, xuất khẩu tôm đông lạnh sang Israel đạt 2,92 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,25% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước; xuất khẩu mực đông lạnh đạt 1,94 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,01%, và Israel đứng thứ 9 trong số 10 thị trường nhập khẩu mực hàng đầu của Việt Nam; xuất khẩu cá tra đạt 1,35 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,24%. Israel là thị trường xuất khẩu thủy sản đứng thứ 48 trong số trên 100 thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.    

Tham tán Lê Thái Hòa cho hay một số doanh nghiệp Israel quan tâm mặt hàng cá tra phi-lê, lương thực thực phẩm đóng hộp, hàng dệt may và đang giao dịch với các công ty Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng này vào Israel trong thời gian tới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp Israel đang quan tâm, giao dịch, ký kết một số đơn hàng nhập khẩu các mặt hàng như găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế... với các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới