Dịch vụ cho thuê đào chơi Tết hút khách

11/01/2020 16:46

Hiện nhiều nhà vườn chuyên trồng đào ở Nghệ An đang tất bật chăm sóc, bứt chồi lá để đào sai nụ, ra hoa đều, đẹp phục vụ khách hàng mang về trưng bày dịp Tết.

Những ngày cận Tết, nhiều người đổ về vườn đào của anh Võ Duẩn ở xóm 18, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, nơi có 230 gốc đào lớn nhỏ đang nhú búp và nở hoa để thuê mang về trụ sở cơ quan, công ty. Trong vườn anh Võ Duẩn còn có khoảng 50 gốc đào được khách hàng gửi để thuê anh chăm sóc. Bởi không phải ai cũng có thể bỏ ra vài chục triệu đồng sở hữu cả gốc đào chỉ để trưng bày vài ngày Tết.

Vì vậy, thay vì bán hẳn cho khách, khoảng 1 năm trở lại đây, anh Võ Duẩn mở dịch vụ cho thuê đào cảnh chưng Tết. “150 cây đào trong vườn đã được khách thuê hết từ 1 tháng trước. Mỗi gốc đào cho thuê giá thấp nhất 8 triệu đồng, cao nhất tầm 80 triệu đồng”, anh Võ Duẩn cho biết.

Sở dĩ vườn đào của gia đình anh Võ Duẩn thu hút rất đông khách tới đặt hàng thuê là ngoài hoa đào nở đẹp, nhiều nụ mà còn có nhiều dáng cây, tạo thế đẹp, thân cây to xù xì đặc trưng của đào cổ Mường Lống. Đặc trưng của vườn đào gia đình anh Võ Duẩn là những gốc đào cổ có tuổi đời từ 15 năm trở lên, được trồng ở vùng miền núi Kỳ Sơn và những cây đào bích, đào phai được trồng ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Những gốc đào có dáng trực (dáng thẳng đứng, thân cây vuông góc với mặt đất), với giá thuê từ 8 đến 45 triệu đồng/gốc; cây đào dáng huyền với gốc đào to, thân uốn ngang với cành chi chít nụ, lộc xanh biếc cho thuê với giá từ 40 đến 80 triệu đồng tùy theo từng cây, từng dáng.

Cây đào cổ có tuổi đời cao nhất trong vườn anh Võ Duẩn là hơn 40 năm. Cây nào được khách đặt, chủ vườn lại viết tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, thông tin ngày chuyển đào vào tờ giấy nhỏ, treo lên cây để tránh nhầm lẫn.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng đào Tết, anh Võ Duẩn cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên đến thời điểm này, đào nở hoa ít và rất nhiều nụ. Dự kiến, đến khoảng ngoài 23 tháng Chạp hoa mới bắt đầu nở và nở rộ trong những ngày Tết.  

Tại vườn hoa cây cảnh Công Vinh ở đường Lê Nin, thành phố Vinh, hàng trăm cây đào được “đeo biển, đặt tên”. Theo chủ vườn đào, cả vườn có tổng 150 gốc đào, đến nay gần 100 gốc được đặt thuê với giá từ 3 đến 20 triệu đồng. “Rút kinh nghiệm năm trước, đến 15 tháng Chạp đào đã được đặt hết, năm nay, du khách, thương lái tìm đến vườn đào từ 1/12 âm lịch để chọn thuê đào. Trong đó, chủ yếu khách đặt thuê đào to, giá từ 10 triệu trở lên là cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng…”, chủ vườn đào chia sẻ.

Theo ông Lê Công Vinh, chủ vườn hoa cây cảnh Công Vinh, từ thời điểm đào được khách thuê, người trồng đào phải chăm sóc, bảo đảm đến khi giao hàng cho khách (từ 20 đến 26 tháng Chạp) nụ đào to đều, hoa nở tầm 30% thì mới đạt tiêu chuẩn. Sau đó, tầm mùng 7 Tết trở ra, các vườn lại theo lịch hẹn đến thu gốc về để tiếp tục chăm sóc cho vụ sau.

Chị Phan Thái Tuyết ở phường Hưng Bình, thành phố Vinh cho biết, năm nào cũng vậy, tầm cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch, gia đình tranh thủ thời gian đến đặt mua đào. Mặc dù gần đây hoa, cây cảnh ngày Tết đa dạng, phong phú với nhiều mẫu mã độc đáo, nhưng gia đình vẫn “chuộng” đào nhất”.

Để có được hoa nở trúng dịp Tết, mỗi ngày, các nhà vườn trồng đào phải chăm sóc tỉ mỉ theo đúng quy trình từ bón phân, tưới nước đến lặt lá... Vất vả là vậy, thế nhưng bù lại những ngày này, các hộ trồng đào vui mừng, phấn khởi vì thời tiết năm nay thuận lợi, đào đẹp, được giá. Mỗi vụ đào, nhà ít thì vài chục triệu, nhà nhiều thu đến hàng trăm triệu đồng, đủ một cái Tết ấm no.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới