CPI tăng cao cuối năm, kiểm soát giá cả thận trọng

15/12/2019 07:11

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Tháng cuối năm CPI (chỉ số giá tiêu dùng) có xu hướng tăng, do vậy công tác điều hành giá sẽ thận trọng, linh hoạt.

 

Chú thích ảnh

Khách hàng mua sắm hàng hóa tại siêu thị dịp cuối năm. Ảnh: Lê Phú/Báo Tin tức.

Theo Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá, tháng 12, cần tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, cân đối cung - cầu hàng hóa để chủ động kiểm soát ổn định thị trường giá cả, không để xảy ra biến động bất thường. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán.

“Tiếp tục triển khai toàn diện các giải pháp về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt là hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Đối với mặt hàng thịt lợn, Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo ngành công thương và các địa phương tập trung nguồn lực nhiều hơn cho công tác bình ổn mặt hàng thịt lợn so với các nhóm thực phẩm khác trong dịp Tết Canh Tý. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng hợp tình hình và đánh giá về lượng thịt lợn thiếu hụt phục vụ cho dịp Tết Canh Tý và năm 2020 để có phương án đề xuất nhập khẩu thịt lợn ngay trong tháng 12/2019 để cân đối việc thiếu hụt thịt lợn trong nước.

Đối với mặt hàng xăng dầu, đề nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới để đảm bảo các kỳ điều hành trong tháng 12/2019, hạn chế tăng giá tạo dư địa CPI thuận lợi cho việc điều hành giá năm 2020.

Theo Bộ Công Thương, đối với mặt hàng thịt lợn, thông tin hiện nay cho thấy thiếu hụt nguồn cung khoảng 200.000 tấn. Do đó, nguồn cung khan hiếm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá mặt hàng này, ảnh hưởng đến CPI. Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để đảm bảo nguồn cung, nhằm kéo giá thịt lợn hơi giảm. Phía Bộ Công Thương cũng bày tỏ sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, đảm bảo nguồn cung; đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để định hướng người tiêu dùng vào các mặt hàng thay thế sản phẩm thịt lợn như thịt gà, trâu, bò… Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương sẽ điều hành giá linh hoạt, hài hòa để ổn định giá, đảm bảo nguồn cung phục vụ tiêu dùng từ nay đến cuối năm.

Hiện diễn biến chỉ số giá trong năm nay tương đối sát với dự báo từ đầu năm và nằm trong kịch bản CPI tăng thấp. Mặt hàng giá cả thị trường năm 2019 biến động theo hướng tăng cao trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán và giảm nhẹ trong tháng 3/2019, tăng dần trở lại trong hai tháng tiếp theo, sau đó giảm trở lại vào tháng 6/2019 và tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm.

CPI các tháng cũng tăng, giảm theo xu hướng của giá cả thị trường. Theo đó, CPI hàng tháng đều tăng so với CPI tháng trước, tăng nhiều nhất là tháng 2 với 0,8%; tháng 11 tăng 0,96% và thấp nhất là tháng 7 tăng 0,18%. CPI bình quân 11 tháng năm 2019 tăng 2,57% so với cùng kỳ năm 2018. Trong quý IV/2019, CPI các tháng đều tăng so với tháng trước. Tháng 10/2019 tăng 0,59%, tháng 11/2019 tăng 0,96%.

Nguyên nhân chính khiến CPI tăng trong quý cuối cùng của năm là do ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khiến nguồn cung thịt lợn giảm sút làm giá thịt lợn tăng cao; giá xăng dầu trong nước điều chỉnh tăng 3 lần trong các kỳ điều hành tháng 10 và 11; một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng học phí năm học mới 2019 - 2020 theo lộ trình.

Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân làm giảm CPI quý IV/2019 là nguồn cung gia súc (trừ mặt hàng thịt lợn), gia cầm dồi dào; giá hoa quả đang vào mùa thu hoạch góp phần làm giảm giá. Mức kiểm soát CPI bình quân của năm 2019 thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra, dự kiến dưới 3%.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới