Cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Thái Lan

19/09/2019 10:08

Tuần hàng Việt Nam đang diễn ra tại Thái Lan với chủ đề “Taste of Vietnam” là sự kiện quan trọng để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group.

Khu hàng Việt Nam tại Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Khu hàng Việt Nam tại Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, chiều 18/9, Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 với chủ đề “Taste of Vietnam” (Hương vị Việt Nam) đã khai mạc tại Trung tâm thương mại Central World ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisith, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Nguyễn Hải Bằng, cùng đại diện một số cơ quan ban ngành. Hiệp hội doanh nghiệp của hai nước đã tham dự lễ Khai mạc và cắt băng khánh thành.

Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển không ngừng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan, đặc biệt là từ khi hai nước nâng tầm quan hệ song phương lên cấp đối tác chiến lược từ năm 2013.

Thứ trưởng cũng cho biết trong lĩnh vực thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 giữa hai nước đạt 17,5 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2017.

Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 10,2 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan hiện nay đứng thứ 9 trong 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam, với 500 dự án FDI và khoảng 10,2 tỷ USD vốn đầu tư đã được đăng ký.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối của các nước, trong đó có Thái Lan.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan lần này là sự kiện quan trọng để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group.

Co hoi de hang hoa Viet Nam tham nhap thi truong Thai Lan hinh anh 1
Các đại biểu cắt băng khai trương Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019. (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisith bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nhà nước và khu vực tư nhân của hai bên.

Ông mong rằng Bộ Công thương Việt Nam và các bên liên quan sẽ tiếp tục hỗ trợ để hàng hoá của hai nước được giao lưu, thông thương một cách thuận lợi.

Theo ông, quan hệ Việt Nam-Thái Lan không chỉ là mối quan hệ thương mại song phương, mà còn hợp tác trong khuôn khổ đa phương ASEAN.

Đặc biệt, hợp tác kinh tế, thương mại khu vực rộng lớn hơn sẽ được hình thành vào cuối năm nay trong khuôn khổ Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), bao gồm các nước ASEAN và 6 nước đối tác ở khu vực.

Phó Thủ tướng Thái Lan cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ để nước này hoàn thành tốt đẹp các sự kiện trong khuôn khổ hợp tác ASEAN vừa qua.

Thái Lan cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực để nước này thúc đẩy thành công việc kết thúc đàm phán RCEP vào cuối năm nay.

Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 quy tụ khoảng gần 50 doanh nghiệp Việt Nam.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực (càphê, trái cây sấy khô, mật ong, hạt điều, hạt mắc ca, hạt tiêu, thanh long,...) và phi ẩm thực (hàng thủ công mỹ nghệ, lụa, áo dài, ...) sẽ trưng bày sản phẩm tại ba khu vực sảnh chính của Trung tâm thương mại Central World trên nền diện tích 1.000m2.

Khách tham quan có dịp thưởng thức nhiều sản phẩm Việt Nam, trong đó có Phở - niềm tự hào ẩm thực dân tộc được chế biến trực tiếp bởi các chuyên gia ẩm thực Việt Nam.

Khách hàng còn được trải nghiệm không gian văn hóa Việt Nam qua các chương trình biểu diễn đặc sắc của các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Hà Nội và trình diễn thời trang áo dài.

Chương trình dự kiến thu hút 500.000 lượt khách trong 5 ngày từ 18-22/9.

Trong khuôn khổ Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, Tập đoàn Central Group và Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Kết nối Kinh doanh.

Đây là cơ hội giao thương quan trọng giúp khoảng gần 50 doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group và các nhà nhập khẩu Thái Lan.

Qua 3 năm tổ chức thành công từ 2016 đến 2018, Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan ghi dấu ấn là cầu nối quảng bá hiệu quả hàng hóa Việt Nam, trở thành kênh tiếp cận, thăm dò, tìm hiểu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan và mở ra nhiều tiềm năng kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều sản phẩm Việt Nam, trong đó có hạt điều Hải Bình, phở ăn liền Vifon, Cà phê King, trái cây sấy khô Vinamit,... đã xuất khẩu thành công sang Thái Lan và chinh phục người tiêu dùng bản địa.

Chương trình Tuần hàng Việt Nam là một trong những sáng kiến được triển khai từ năm 2016 với sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group trên cơ sở Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, giai đoạn đến 2020” của Bộ Công Thương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTG ngày 03/09/2015.

Mục đích chính của chương trình nhằm quảng bá sản phẩm cũng như tạo cơ hội cho các nhà cung cấp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới