Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Thành phố Hồ Chí Minh tăng 0,13%
01/12/2023 14:24
Ngày 30/11, Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2023 của thành phố tăng 0,13%; trong đó, 2/11 nhóm hàng hóa giảm là thiết bị và đồ dùng gia đình (giảm 0,46%) và bưu chính viễn thông (giảm 0,32%); các nhóm còn lại tăng so với tháng trước, tăng cao nhất là nhóm giao thông (tăng 0,49%).
Phân tích diễn biến chỉ số giá một số nhóm ngành hàng tháng 11 so với tháng trước, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,06%; trong đó, nhóm lương thực tăng 1,44%, chủ yếu do giá gạo tăng 2,05%; nhóm thực phẩm giảm 0,14%; trong đó, thịt lợn giảm 0,41%, thịt bò giảm 0,65%, rau tươi, khô và chế biến tăng 0,46% do thời tiết không thuận lợi; dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,10%.
Cùng xu hướng tăng có nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,27%; trong đó, rượu các loại tăng 0,03%, nước khoáng và nước có ga tăng 0,79%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,02%, do nhu cầu tiêu dùng và giá nhân công tăng; trong đó, giá vải các loại tăng 0,21%, giá hàng may mặc khác tăng 0,21%, mũ nón tăng 0,23%.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 0,35%, chủ yếu do giá gas và các loại chất đốt tăng 1,07%; trong đó, giá gas điều chỉnh tăng từ 4.000 đến 5.000 đồng/bình 12 kg, điện sinh hoạt tăng 0,50%, nhà ở thuê tăng 0,42% do nhu cầu phục vụ sinh viên năm học mới vẫn còn.
Nhóm tăng cao nhất trong tháng 11 là nhóm giao thông với mức tăng 0,49%, chủ yếu do giá dịch vụ vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng cao khi nhu cầu sử dụng tăng mạnh. Trong tháng 11/2023, có 3 lần điều chỉnh giá bán xăng, dầu (ngày 1/11/2023, ngày 13/11/2023 và ngày 23/11/2023) làm cho nhóm nhiên liệu giảm 1,16% so với tháng trước; trong đó, giá xăng giảm 1,40%, dầu diesel giảm 7,13%. So với cùng kỳ năm 2022, bình quân 11 tháng năm 2023 giá xăng, dầu giảm 12,21%, tác động làm CPI chung giảm 0,42 điểm phần trăm.
Nhóm giáo dục tăng 0,03% so với tháng trước, do việc điều chỉnh giá học phí của một số trường cho năm học mới. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01%, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng dịch vụ văn hóa tăng 0,38%; thiết bị, dụng cụ thể thao tăng 0,32%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,35%, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng như đồ trang sức tăng 1,31%, dịch vụ khác tăng 2,25%.
Ở chiều hướng giảm, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,32%, chủ yếu do các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán các mặt hàng điện thoại và phụ kiện.
Về chỉ số giá vàng và USD tháng 11, Cục Thống kê thành phố ghi nhận, chỉ số giá vàng tăng 1,31% so với tháng trước; chỉ số giá USD tăng 0,05% so với tháng trước.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
Vùng ngọt hóa Gò Công bội thu rau màu Thu Đông
Tạo cơ chế chủ động thu hút đầu tư vùng Đông Nam Bộ
Quảng Ninh: Thúc đẩy trồng trọt vụ Đông để khắc phục thiệt hại do bão số 3
Nông sản tìm cơ hội trong thách thức xuất khẩu
Doanh thu bán lẻ từ thị trường thương mại điện tử sẽ tăng mạnh vào năm 2025
Sản lượng lúa các tỉnh phía Bắc năm 2024 đạt trên 12,7 triệu tấn
Xuất khẩu gỗ tìm được cơ hội lội ngược dòng để về đích vượt mục tiêu
Dong riềng được mùa, được giá, làng miến Bình Lư tất bật vào vụ sản xuất
Quảng Ninh: Tốc độ sản xuất nuôi trồng thủy sản đang phục hồi rất khả quan