Chi phí đầu vào tăng, vật liệu xây dựng đội giá

12/06/2019 07:18

Từ giữa tháng 3 đến nay, giá nhiều mặt hàng xây dựng có xu hướng tăng theo mức tăng của chi phí đầu vào như điện, than…

 

Chú thích ảnh

Sản xuất gạch tại Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Viên Châu (Tuyên Quang). Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Cụ thể như xi măng đã tăng khoảng từ 50.000 – 70.000 đồng/tấn tuỳ loại. Đây cũng là điều được dự báo trước. Các chuyên gia khẳng định, xi măng sẽ tiếp tục ổn định ở mức giá hiện nay bởi các nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất vẫn đứng ở mức cao.

Mặc dù vậy, thị trường vật liệu lại có sự đối nghịch khi giá xi măng tăng nhưng giá gạch lại tụt thấp; thậm chí, sản phẩm làm ra đang phải bán thấp dưới cả giá thành sản xuất.

Theo Hiệp hội Gạch nung miền Bắc, vài tháng trở lại đây, nhiều nhà máy gạch tại khu vực phía Bắc rơi vào cảnh sản xuất cầm chừng. Chi phí quản lý, khấu hao khiến giá thành sản xuất ra một viên gạch tăng từ 800 – 1.000 đồng/viên. Trong khi đó, nhiều đơn vị sản xuất phải bán với giá khoảng 600 đồng/viên. Mức giá bán này khiến họ đang phải chịu lỗ nhưng vẫn "ế" hàng.

Nguyên nhân giá gạch giảm mạnh được các chuyên ra đưa ra là do cung vượt quá cầu, các nhà máy đua nhau giảm giá bán. Hiện miền Bắc đang có khoảng 500 doanh nghiệp sản xuất gạch nung và không nung. Hầu hết, các nhà máy đều trong tình trạng sản xuất cầm chừng.

Khu vực phía Nam, các mặt hàng từ sắt thép, xi măng cho đến gạch ống, gạch lát nền, gạch trang trí đều tăng khá mạnh. Nhất là cát xây dựng, giá tăng nhưng cũng phải đặt hàng trước mới có. Theo đó, giá xây dựng đội lên khoảng 500.000 đồng/m2. 

Tại phía Bắc, khi mùa khô đến cũng là lúc bắt đầu vào cao điểm của mùa xây dựng. Nhu cầu vật liệu dự báo vẫn tiếp tục tăng cao hơn và giá cả có thể vẫn còn biến động.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới