Cần Thơ: Xuất khẩu hàng hóa đạt mức tăng trưởng cao

09/08/2018 15:55

Theo Sở Công Thương TP. Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Thành phố này đạt hơn 1,133 tỉ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện trên 908 triệu USD, đạt 64,4% kế hoạch, tăng 17,4% so với cùng kỳ.

Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Cần Thơ. (Nguồn: TTXVN)

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố Cần Thơ đều có mức tăng trưởng khá cao như: gạo, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, nông sản và nông sản thực phẩm chế biến… Có được kết quả trên là do các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã tích cực mở rộng, khai thác các thị trường mới, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu, giúp nâng cao giá trị hàng xuất khẩu.

Hai mặt hàng gạo và thủy sản của TP.Cần Thơ hiện nay có sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng cao không những giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tăng lợi nhuận mà còn giúp cho người nông dân có được lợi nhuận cao, có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, ngành Công Thương TP. Cần Thơ đang tiếp tục triển khai đến doanh nghiệp xuất khẩu các văn bản của Bộ Công Thương, Chính phủ để hướng dẫn thực hiện các quy định về lĩnh vực xuất khẩu, cũng như tham gia các hội nghị xúc tiến, kết nối xúc tiến xuất - nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy sản, hỗ trợ thông tin về công tác hội nhập. Để phát triển xuất khẩu bền vững, TP.Cần Thơ cũng đang từng bước đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu gắn với việc mở rộng thị trường. Ngoài ra, Sở Công Thương TP.Cần Thơ cũng đã đề ra nhiều giải pháp như đầu tư mở rộng ngành hàng xuất khẩu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và có các hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp về tín dụng, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu sản phẩm, mở rộng dịch vụ kho vận, cảng…

Thời gian qua, TP.Cần Thơ đã chú trọng quan tâm đến việc đẩy mạnh xuất khẩu và đã chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng Thành phố và các địa phương tích cực vào cuộc đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, tạo các điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển các mặt hàng xuất khẩu. Uỷ ban nhân dân TP.Cần Thơ cũng thành lập Ban Chỉ đạo Xuất nhập khẩu của Thành phố và tổ chức họp thường kỳ để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn và đề ra những giải pháp kịp thời. Ban Chỉ đạo Xuất nhập khẩu của Thành phố cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay như đổi mới cơ cấu xuất khẩu theo hướng đa dạng thêm các mặt hàng xuất khẩu mới, nhất là đối với các mặt hàng mà Thành phố đang có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển. Cụ thể như các sản phẩm công nghệ thông tin, rau củ quả an toàn, các loại nông sản chế biến...

Để xuất khẩu của TP.Cần Thơ đạt được mục tiêu tăng trưởng cao và ổn định cả trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, Thành phố chủ động tập trung làm tốt công tác thông tin, dự báo, phân tích thị trường để hỗ trợ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất và xuất khẩu theo hướng tăng cường liên kết giữa các bên liên quan. Đặc biệt là kịp thời nghiên cứu, xây dựng chiến lược và các kịch bản chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu của thành phố và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện… Được biết, thị trường xuất khẩu hàng hóa của TP.Cần Thơ trong thời gian qua tập trung nhiều vào các nước và vùng lãnh thổ thuộc châu Á như: Trung Quốc, Hồng Công, Đài Loan, Malaysia, Philippines, Singapore, Nhật Bản…/.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới