Cần tận dụng tiềm năng và lợi thế của thanh long Việt Nam
16/10/2018 14:55
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, với buôn bán thanh long, cần quan tâm tới buôn bán chính ngạch, hạn chế dần buôn bán tiểu ngạch; đồng thời tận dụng tiềm năng và lợi thế của thanh long Việt Nam để phát triển ngành hàng này.
Trước thông tin thanh long tại một số nơi của Việt Nam rớt giá, tiêu thụ thanh long tại thị trường Trung Quốc gặp khó khăn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có một số thông tin cung cấp cho phóng viên báo chí.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay, Việt Nam có 52 nghìn ha thanh long, mỗi năm, Việt Nam sản xuất được khoảng 1,5 triệu tấn, thu về khoảng 1 tỷ USD. Thị trường chính của thanh long Việt Nam vẫn là Trung Quốc.
Với thông tin thanh long Bình Thuận rớt giá, thương lái Trung Quốc ngừng mua, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết có thực trạng đó, tuy nhiên, đây đều là những quả cuối vụ, không phải lứa hàng hóa, mẫu mã không được đẹp và phía Trung Quốc thương lái thời điểm vừa qua cũng nghỉ.
Bộ trưởng cho biết thêm, khi nhận được thông tin trên, sau ngày mùng 8/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho Cục Bảo vệ Thực vật lên cửa khẩu phía Bắc xác nhận thì hai bên vẫn thông thương, hoạt động buôn bán thanh long vẫn diễn ra bình thường.
Trước thông tin Trung Quốc có khả năng mở rộng vùng trồng thanh long lên khoảng 30 nghìn ha có ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất thanh long của Việt Nam hay không?, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Trung Quốc hiện nay có hai vùng, một là đảo Hải Nam, hai là Quảng Tây có chủ trương phát triển thanh long và hiện nay Trung Quốc đã phát triển được 20 nghìn ha.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trong bối cảnh hội nhập, chúng ta cần nắm bắt được lợi thế, thế mạnh của thanh long Việt Nam. Thanh long Việt Nam vẫn phát triển và không tăng thêm diện tích nữa.
Riêng với tỉnh Bình Thuận, Bộ trưởng cho biết, với 27.000 ha thanh long, địa phương cần bàn đến giải pháp đưa các nhà máy chế biến vào, đồng thời, làm việc với những thị trường khác, không tập trung vào một thị trường.
Mặt khác, Bộ trưởng cũng lưu ý, với buôn bán thanh long, cần quan tâm tới buôn bán chính ngạch, hạn chế dần buôn bán tiểu ngạch; đồng thời tận dụng tiềm năng và lợi thế của thanh long Việt Nam để phát triển ngành hàng này./.
Nguồn: dangcongsan.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Tận dụng cơ hội thị trường, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo
Giá nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng cao
Chìa khoá cạnh tranh cho ngành dệt may Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Giảm giá từ 15 giờ ngày 25/4, mặt hàng xăng RON95-III còn 24.915 đồng mỗi lít
Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống 6%
Cấp mã số vùng trồng: Giải pháp mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản
Bắt kịp xu hướng mới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu
Khuyến cáo dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
Để gạo Việt Nam giữ vững vị trí trên thị trường Singapore