Xúc tiến hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Áo

23/10/2021 17:01

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, với mục đích khảo sát tình hình và triển khai xúc tiến hợp tác song phương giữa Việt Nam và Áo trong các lĩnh vực có nhiều thế mạnh, cũng như tìm kiếm và định hướng các cơ hội hợp tác mới giữa các địa phương của hai nước, trong hai ngày 18-19/10, Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên đã thăm bang Styria - bang lớn thứ 2 của Áo, làm việc với chính quyền và tiếp xúc, tham quan một số doanh nghiệp tại địa phương.

Chú thích ảnh

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên gặp và làm việc với bà Elke Kahr - Chủ tịch Đảng Cộng sản Áo (KPO) tại bang Styria.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đã gặp và làm việc với bà Elke Kahr - Chủ tịch Đảng Cộng sản Áo (KPO) tại bang Styria. Trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương ngày 26/9 vừa qua, KPO đã giành thắng lợi tại thành phố Graz (thủ phủ bang Styria) và được quyền thành lập chính quyền tại thành phố Graz. Với kết quả này, bà Elke Kahr sẽ trở thành Thị trưởng mới của Graz và nhậm chức vào cuối năm nay. 

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đã chúc mừng KPO nhân chiến thắng lịch sử của đảng này tại một cuộc bầu cử chính quyền địa phương, đồng thời đánh giá cao vai trò của bà Elke Kahr và các cộng sự trong việc đạt được thành công vừa qua. Hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và thành phố Graz trong thời gian qua, cũng như thống nhất thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới trên các lĩnh vực kinh tế, công nghiệp, nghiên cứu - đào tạo, du lịch - văn hóa, tổ chức các đoàn tham quan và trao đổi kinh nghiệm thực tế. Bà Elke Kahr cho biết sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Áo để tổ chức các chương trình hoạt động tại Graz vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo trong năm 2022.

Để tìm hiểu mô hình lĩnh vực kinh tế của bang Styria, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đã đến thăm 2 doanh nghiệp tại địa phương là công ty Christof Industries và AVL. 

Chú thích ảnh

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên thăm Công ty Christof Industries.

Christof Industries là mô hình công ty gia đình với hơn 170 năm kinh nghiệm, hiện có gần 4.000 công nhân viên và đã triển khai hơn 4.500 dự án trên toàn cầu với doanh thu thường niên đạt trên 350 triệu euro (hơn 407 triệu USD). Công ty Christhof Industries hoạt động chủ yếu về phát triển, xây dựng và dịch vụ cho các nhà máy công nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực: năng lượng, môi trường, xử lý và tái chế rác thải, sản xuất diesel sinh học. Christof Industries mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực xử lý rác thải y tế và tái chế rác thải sinh hoạt. 

Trong khi đó, AVL là công ty độc lập lớn nhất thế giới về phát triển, mô phỏng và thử nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô, với hơn 11.000 công nhân viên và hiện diện tại 45 quốc gia trên thế giới. Doanh thu thường niên của AVL đạt trên 1,7 tỷ euro. Công ty AVL có văn phòng đại diện tại Hà Nội từ năm 2008 và có quá trình hợp tác với Cục Đăng kiểm Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành phương tiện vận tải và các trường đại học tại Việt Nam. Trong thời gian tới, AVL mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực ô tô và xe máy điện, máy kéo... 

Chú thích ảnh

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên thăm Công ty AVL.

Với mục đích tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tổ chức tọa đàm với một số doanh nghiệp địa phương trong các lĩnh vực ắcquy thế hệ mới và tái chế ắcquy, bao bì, y tế, thực phẩm, đường sắt, năng lượng tái tạo.... Các doanh nghiệp tại địa phương đánh giá cao việc ký kết và triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), song đều đồng nhất ý kiến rằng các doanh nghiệp hai nước cần chủ động, tích cực hơn nữa thì mới có thể tận dụng một cách có hiệu quả những lợi thế mà EVFTA mang lại. Các doanh nghiệp Áo cũng bày tỏ mong muốn các hạn chế về đi lại, xuất nhập cảnh và cách ly do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cần được tháo gỡ hoặc áp dụng linh hoạt nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Áo sớm quay trở lại hoạt động tại Việt Nam.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới