Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi

17/02/2020 09:27

Sáng 16/2, làm việc với Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk về triển khai nhiệm vụ năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường, Trưởng đoàn công tác Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị lực lượng quản lý thị trường tỉnh tiếp tục làm tốt việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là hiện nay nhu cầu sử dụng của người dân đối với các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như nước rửa tay, khẩu trang đang tăng cao.

Chú thích ảnh
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc.

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh cần tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường để chống hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá… nhằm phục vụ nhu cầu cho nhân dân phòng chống dịch bệnh.

Ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối với chống găm hàng, tăng giá các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch COVID-19, từ ngày 31/1 - 15/2/2020, lực lượng đã kiểm tra 345 cơ sở kinh doanh, xử lý 27 cơ sở có hành vi vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 252 triệu đồng. 

Ông Mai Mạnh Toàn cho biết thêm, trong năm 2019, đặc biệt trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lực lượng quản lý thị trường đã làm tốt việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả góp phần phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, hiện nay lực lượng quản lý thị trường gặp một số khó khăn như hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, còn chồng chéo; tỉnh Đắk Lắk chưa có tổ chức được chỉ định thực hiện việc thử nghiệm, giám định xăng, nhiên liệu diezel và nhiên liệu sinh học phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Cùng với đó, tỉnh cũng chưa có các công cụ, phương tiện hiện đại để phục vụ kiểm tra, đánh giá chính xác được chất lượng đối với các loại hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng ngay tại thời điểm kiểm tra…

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đánh giá cao hoạt động của lượng lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đối với những quy định pháp luật còn chồng chéo, ông Bùi Văn Cường đề nghị Cục Quản lý thị trường nghiên cứu, kiến nghị cụ thể và theo thẩm quyền Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ có những quy định dựa trên cơ sở pháp luật để tạo điều kiện cho lực lượng quản lý thị trường thực thi pháp luật thuận lợi hơn.

Mặt khác, Cục cần tăng cường phổ biến chính sách pháp luật và ký cam kết với các tổ chức, cá nhân kinh doanh để chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm các trường hợp đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm.

Cục cũng xây dựng lực lượng quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, nói không với tham nhũng, tiêu cực và kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy đối với những công chức có hành vi vi phạm khi thực thi công vụ.

Bên cạnh đó, Cục cần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lực lượng quản lý thị trường để đối phó với các đối tượng có thủ đoạn tinh vi, lợi dụng công nghệ thực hiện hành vi vi phạm…

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, qua đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (15/11/2019 đến 15/1/2020), lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.357 cơ sở, xử lý 601 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 7,2 tỷ đồng.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới