Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện cam kết trợ giúp Iraq

25/11/2020 13:05

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 24/11 đã họp trực tuyến mở về tình hình Iraq.

Bà Jeanine Hennis-Plasschaert, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Iraq, Trưởng Phái bộ LHQ Hỗ trợ Iraq (UNAMI) và ông Mohammad Hussein Ali Bahr Aluloom, Đại sứ Iraq tại LHQ đã tham dự cuộc họp. Tại đây, Việt Nam khẳng định ủng hộ vai trò tích cực của UNAMI, các tổ chức của LHQ và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục thực hiện các cam kết trợ giúp cho Iraq.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
 

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, tại phiên họp, Đại diện đặc biệt của TTK LHQ cho biết tình hình Iraq tiếp tục khó khăn, tăng trưởng kinh tế dự kiến giảm 10% năm 2020, các cuộc tấn công vào các phái đoàn ngoại giao nước ngoài tuy có giảm nhưng vẫn còn rất đáng lo ngại. Bà Hennis-Plasschaert cho biết chính phủ Iraq đã nỗ lực thực hiện cam kết chống COVID-19, phục hồi kinh tế và đạt được một số bước đi quan trọng để thực hiện kế hoạch tổ chức bầu cử vào ngày 6/6/2021. Thời gian qua, UNAMI cùng các tổ chức của LHQ đã hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Iraq ổn định tình hình và giải quyết những khó khăn của đất nước. Ngoài ra, UNAMI cũng hỗ trợ cho Iraq và Kuwait tăng cường hợp tác trong việc tìm kiếm người Kuwait và công dân nước thứ ba mất tích tại Iraq, cũng như việc trả lại tài sản của Kuwait theo Nghị quyết số 2107 của HĐBA.

Các nước thành viên HĐBA phát biểu ủng hộ Chính phủ Iraq triển khai các biện pháp cải cách cần thiết để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân và hoan nghênh việc tổ chức bầu cử sớm vào tháng 6/2021. Các nước cũng bày tỏ lo ngại về tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19 và các khó khăn khác đang đặt ra đối với Iraq; kêu gọi Iraq cần tiếp tục nỗ lực chống khủng bố. Các nước HĐBA đều cho rằng cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ Iraq, ủng hộ các nỗ lực của UNAMI và các tổ chức của LHQ trong việc trợ giúp cho Iraq; đồng thời tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Một số ý kiến bày tỏ lo ngại về việc quyết định của chính phủ Iraq trong việc đóng cửa các cơ sở tập trung cho người bị mất nhà cửa do xung đột.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đánh giá tích cực về những nỗ lực của chính phủ Iraq và các tiến bộ đạt được tại Iraq trong thời gian qua. Đại sứ cũng thể hiện lo ngại trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, các vụ tấn công vào dân thường và tình trạng nhân đạo tại Iraq với hàng triệu người đang đối mặt với đói nghèo, phụ thuộc vào cứu trợ của cộng đồng quốc tế. Đại sứ cho rằng nhiệm vụ hàng đầu là cần bảo vệ người dân và nhấn mạnh cần bảo đảm tôn trọng đầy đủ độc lập chính trị, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

Sau cuộc họp, HĐBA đã ra tuyên bố báo chí hoan nghênh Iraq và Kuwait tăng cường hợp tác trong việc tìm kiếm người Kuwait và công dân nước thứ ba mất tích tại Iraq, cũng như việc trả lại tài sản của Kuwait theo Nghị quyết số 2107 của HĐBA. Tuyên bố báo chí nêu rõ HĐBA đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ Iraq trong việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nêu trong các nghị quyết của HĐBA có liên quan.

Định kỳ 3 tháng một lần, HĐBA họp thảo luận tình hình Iraq và việc thực hiện nhiệm vụ của UNAMI theo nghị quyết 2522 (2020) của HĐBA.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới