Tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước Việt Nam - Nhật Bản

26/05/2024 17:57

Ngày 25/5, trong khuôn khổ thăm làm việc tại Nhật Bản, dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tiếp Thống đốc tỉnh Gunma, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Idemitsu và Tổng Giám đốc công ty Mitsui Oil Exploration Co., Ltd (MOECO).

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp Thống đốc tỉnh Gunma, ông Yamamoto Ichita. Ảnh: Nguyễn Tuyến/Pv TTXVN tại Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tại cuộc tiếp Thống đốc tỉnh Gunma - ông Yamamoto Ichita, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa các địa phương hai nước, khi hai bên đã thiết lập hơn 100 cặp quan hệ và hợp tác địa phương được xác định là một trong những trụ cột quan trọng cần thúc đẩy mạnh mẽ trong khuôn khổ quan hệ mới Đối tác chiến lược toàn diện.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hoan nghênh và đánh giá cao những quyết tâm, nỗ lực và sáng kiến của Thống đốc, cũng như của chính quyền tỉnh Gunma trong việc thúc đẩy quan hệ nhiều mặt với Việt Nam thời gian qua; đề nghị tiếp tục quan tâm thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…; triển khai hợp tác với các địa phương Việt Nam, trong đó có tỉnh Hà Nam; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam; quan tâm, hỗ trợ cộng đồng gần 15.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc thuận lợi tại tỉnh.

Tại cuộc gặp, Thống đốc Yamamoto Ichita cho biết tỉnh Gunma là địa phương có tỷ lệ người Việt Nam trong dân số lớn nhất trong các địa phương tại Nhật Bản, đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gunma và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Gunma - Việt Nam.

Thống đốc Yamamoto Ichita khẳng định sẽ tích cực thúc đẩy triển khai các cam kết, bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa tỉnh Gunma với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam. Thống đốc Yamamoto Ichita cho biết đầu tư của các doanh nghiệp tỉnh Gunma vào Việt Nam hiện đạt hơn 8 tỷ yen (tương đương 60 triệu USD). Theo kế hoạch, Thống đốc tỉnh Gunma sẽ dẫn đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam trong năm 2024 để thúc đẩy hơn nữa đầu tư của doanh nghiệp tỉnh Gunma trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Idemitsu, ông Sakai Noriaki. Ảnh: Nguyễn Tuyến/Pv TTXVN tại Nhật Bản

Tại cuộc tiếp Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Idemitsu - ông Sakai Noriaki, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của tập đoàn Idemitsu trong việc triển khai hoạt động đầu tư, hợp tác tại Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt trong vai trò bên góp vốn của Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

Phó Thủ tướng đề nghị tập đoàn tiếp tục tăng cường, mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực mà tập đoàn có thế mạnh như chuyển đổi năng lượng; tăng cường hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Idemitsu báo cáo Việt Nam là nơi đầu tư lớn nhất của tập đoàn trên toàn thế giới với 7 lĩnh vực. Ông khẳng định tập đoàn Idemitsu sẽ mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các bên liên quan trong thúc đẩy Dự án Liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động hiệu quả, ổn định, mang lại lợi ích hài hòa cho các bên.

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp Tổng Giám đốc Công ty MOECO Harada Hidenori. Ảnh: Nguyễn Tuyến/Pv TTXVN tại Nhật Bản

Tại cuộc tiếp Tổng Giám đốc công ty MOECO Harada Hidenori, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của công ty MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai hoạt động đầu tư, hợp tác tại Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có Chuỗi dự án điện - khí Lô B, Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những định hướng lớn trong đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam nhằm đóng góp vào việc cung cấp năng lượng ổn định, phát thải ròng bằng 0, mở rộng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hợp tác lao động;  đề nghị MOECO mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam tương xứng với tiềm lực tài chính, trình độ công nghệ của MOECO; tăng cường hợp tác, hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Tổng Giám đốc công ty MOECO bày tỏ vui mừng với việc MOECO được tham gia vào các dự án năng lượng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam như Chuỗi dự án điện - khí Lô B - Ô Môn, nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3; khẳng định MOECO sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với PVN và các bộ, ngành liên quan để sớm triển khai các dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới