Tận tâm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống

03/04/2024 13:16

Hơn 8 năm gắn bó với công tác Hội, chị Nguyễn Thị Hưởng (sinh năm 1979), Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) luôn nhiệt tình, tận tâm và hết lòng vì những người kém may mắn; giúp họ từng bước hòa nhập cộng đồng.

Chú thích ảnh

Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức trao bảng tượng trưng xây dựng nhà cho hội viên. Ảnh: TTXVN phát

Sinh ra trong một gia đình nghèo, chị Nguyễn Thị Hưởng bị mù một mắt bẩm sinh do bố bị nhiễm chất độc da cam. Vì vậy, chị luôn mặc cảm, tự ti với bạn bè. Nỗi buồn cứ đeo đẳng mỗi ngày cho đến khi chị nhận ra, chỉ có nỗ lực của bản thân mới có thể thay đổi được số phận. Sau khi học xong, chị cũng làm nông như nhiều chị em khác cùng trang lứa. Ngoài ra, chị còn tham gia công tác tại Hội phụ nữ thôn, quản lý khu dân cư... Đến năm 2017, khi Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức thành lập, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội. “Trải qua tuổi thơ khó khăn, nhưng tôi luôn tin yêu vào cuộc sống. Trước đây vì tự ti nên tôi không lập gia đình mà chọn làm mẹ đơn thân. Hiện ngoài nuôi 2 con nhỏ, tôi còn nuôi mẹ ruột bị tai biến. Do đó, để hoàn thành việc nhà và công việc xã hội, tôi phải làm việc gần như gấp đôi những người khác”, chị Hưởng chia sẻ.

Là người đứng đầu Hội Người khuyết tật huyện, chị Hưởng luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách giúp đỡ những người có số phận kém may mắn để họ có cuộc sống tốt hơn. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh của từng người, chị và Thường trực Hội đã họp bàn thống nhất giải pháp trước mắt và lâu dài để giúp đỡ từng hội viên, đặc biệt là những người khuyết tật nặng. Năm 2023, Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức xây mới và sửa chữa được 7 ngôi nhà tình thương của các hội viên với tổng kinh phí hơn 440 triệu đồng. Theo chị Hưởng, là một người khuyết tật, chị hiểu và đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ. Từ đó, chị đã tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình để thấu hiểu, chia sẻ, tìm cách giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

Bà Bùi Thị Việt (87 tuổi, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức) bị tai biến nằm một chỗ gần 10 năm nay và đang được con trai là anh Nguyễn Văn Đạo chăm sóc. Tuy nhiên, anh Đạo không có việc làm ổn định, lại mắc nhiều bệnh nền nên không làm được những việc nặng nhọc khiến cuộc sống của hai mẹ con gặp nhiều khó khăn. Nhà cửa tạm bợ nhưng anh không có điều kiện sửa sang. Thấu hiểu điều này, năm 2023, chị Nguyễn Thị Hưởng đã huy động từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng lại nhà cho gia đình anh Đạo. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng được xây dựng kiên cố giúp mẹ con anh Đạo có chỗ ở ổn định, không còn lo lắng khi mưa bão đến. “Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chị Hưởng, các nhà hảo tâm cùng người dân trong xóm, tôi mới có ngôi nhà kiên cố này. Giờ đây, tôi yên tâm đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày cho hai mẹ con”, anh Đạo chia sẻ.

Chú thích ảnh

Chị Nguyễn Thị Hưởng thăm hỏi, động viên gia đình có người khuyết tật đặc biệt khó khăn. Ảnh: TTXVN phát

Tương tự là trường hợp bà Đoàn Thị Kim (xã Đức Phong) dù đã 66 tuổi nhưng 15 năm nay vẫn một mình chăm lo cho đứa cháu bị khuyết tật, nằm một chỗ. Để giúp đỡ gia đình bà Kim, chị Hưởng đã kêu gọi, huy động nguồn lực từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xây dựng nhà đại đoàn kết; đồng thời, phối hợp cùng các hội, đoàn thể ở địa phương vận động các nhà hảo tâm trao tặng 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng để bà Kim nuôi cháu. Bà Kim cho biết, sự hỗ trợ của chị Hưởng và Hội Người khuyết tật huyện giúp hai bà cháu vơi bớt khó khăn, vất vả. Không chỉ có nhà kiên cố để ở, hai bà cháu còn được hỗ trợ sinh kế để ổn định cuộc sống.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị Hưởng cho biết, chị sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức, mạnh dạn hơn, tự tin hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao; giúp đỡ được nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt qua số phận, có cuộc sống ổn định.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mộ Đức Võ Lâm cho biết, dù là người khuyết tật nhưng vượt lên tất cả, chị Nguyễn Thị Hưởng không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà luôn quan tâm, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Chị Hưởng luôn gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ trong công việc, được đồng nghiệp và người dân tin yêu. Chị là tấm gương về nghị lực sống để mọi người học tập và noi theo.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới