'Tấm lá chắn' giữ bình yên cho nhân dân

18/08/2019 09:50

Nhắc đến những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động là nói đến mũi nhọn tấn công, trấn áp tội phạm của lực lượng Công an nhân dân.

Lâu nay, “quả đấm thép” đó cũng là “tấm lá chắn” vững chắc của đất nước, giữ gìn bình yên cho nhân dân khi luôn có mặt tại những “điểm nóng”, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, tận tình giúp đỡ người dân khi xảy ra lũ lụt, hỏa hoạn.

Chú thích ảnh
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an Ninh Bình) triển khai theo đội hình chiến đấu. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu năm 2019 được lực lượng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động hoàn thành xuất sắc, đó là bảo vệ Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên được tổ chức trong hai ngày 27- 28/2 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị, đối ngoại đặc biệt quan trọng, thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận quốc tế và khu vực. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phục vụ tổ chức thành công Hội nghị này là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Bộ Công an nói chung và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nói riêng.

Xác định tầm quan trọng đặc biệt này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã chủ động khảo sát, xây dựng hoàn chỉnh các phương án xử lý tình huống theo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, tăng cường công tác nắm tình hình an ninh, trật tự tại các mục tiêu, địa bàn được phân công phụ trách. Lực lượng Cảnh sát cơ động đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an địa phương cùng các lực lượng liên quan trong công tác bảo vệ, nhất là xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đồng thời, tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ cho Công an các đơn vị, địa phương liên quan đồng loạt ra quân đảm bảo an ninh, an toàn cho Hội nghị.

Nhưng việc bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên chỉ là một trong những nhiệm vụ được hoàn thành xuất sắc của những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động. Bởi ngoài hội nghị cấp cao này còn là Đại lễ Phật đản VESAK Liên Hợp Quốc 2019, xa hơn là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại thành phố Ðà Nẵng...

Đặc biệt, với phương châm “chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng cảnh sát cơ động đã quyết liệt tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, góp phần quan trọng cùng với các lực lượng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước. Chủ động công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát tình hình các vấn đề nổi lên có liên quan đến an ninh, trật tự; kịp thời tham mưu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát cơ động trên toàn quốc triển khai đồng bộ các kế hoạch, phương án, biện pháp vũ trang đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, các ngày lễ lớn của đất nước và các đoàn khách quốc tế thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Lực lượng cảnh sát cơ động diễn tập thực binh xử lý tình huống biểu tình, bạo loạn, đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin, trong khuôn khổ chương trình diễn tập khu vực phòng thủ Hà Nội 2013 (HN - 13), chiều 15/11/2013, tại sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương xử lý những vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Nhiều chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm quy mô lớn, đặc biệt là trong các chuyên án ma túy nóng bỏng, đều có sự tham gia, đóng góp công sức của lực lượng cảnh sát cơ động. Nổi bật, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã phối hợp đấu tranh triệt phá 23 chuyên án, trong đó, có nhiều chuyên án lớn như chuyên án ma túy tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Nghệ An thu giữ hàng tấn ma túy cùng nhiều tang vật, chuyên án bắt giữ các đối tượng sản xuất xăng dầu giả tại Cần Thơ và Sóc Trăng.

Nhớ lại chuyên án tiêu diệt hai trùm ma túy tại Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) hồi giữa năm 2018 với sự góp sức không nhỏ của lực lượng cảnh sát cơ động, Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Cảnh sát cơ động cho biết: Thành công của chuyên án này có ý nghĩa tác động rất lớn đến cuộc chiến chống ma túy trên địa bàn toàn quốc. Việc tiêu diệt các trùm ma túy cũng đã góp phần chuyển hóa địa bàn của xã Lóng Luông từ lâu vốn được coi là một Boong-ke ma túy.

Chuyên án triệt phá đường dây ma túy tại tỉnh Sơn La là nhiệm vụ đột xuất. Các đối tượng tội phạm trong vụ án đều ngoan cố và liều lĩnh. Chúng có nhiều súng, lựu đạn để chống trả nên cực kỳ nguy hiểm cho lực lượng tham gia đánh án. Tuy nhiên chúng tôi đã có sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai khẩn trương, nghiêm túc nhiệm vụ được phân công. Quá trình ra quân làm nhiệm vụ được sự ủng hộ của các lực lượng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân nên chuyên án đã thành công- Trung Tướng Phạm Quốc Cương chia sẻ.

Theo Trung tướng Phạm Quốc Cương, để trở thành lực lượng tinh nhuệ, chính quy, hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng, các đơn vị Cảnh sát cơ động đang không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Điều lệnh đội ngũ, quân sự, võ thuật là thế mạnh của các phân đội cảnh sát cơ động. Công tác huấn luyện được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị xác định là khâu then chốt để hoàn thành nhiệm vụ. Qua rèn luyện thì các phân đội mới sẵn sàng cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời tội phạm. Kỹ năng võ thuật, nghiệp vụ tinh thông thì đơn vị mới sẵn sàng cho nhiệm vụ chống khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin, rà phá khắc phục các loại bom mìn.

Hằng năm, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị và phòng Cảnh sát cơ động, công an các địa phương nghiên cứu về tình hình tội phạm, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm có tổ chức vũ trang, các hoạt động biểu tình bất hợp pháp, bạo loạn chính trị, các hoạt động khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin, phá hoại có vũ trang, tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm… Từ đó luôn chủ động trong công tác nắm tình hình và dự báo tình hình, tham mưu kịp thời với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an để chỉ đạo; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng từ Trung ương đến địa phương trong thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào mà lực lượng cảnh sát cơ động là nòng cốt.

Từ thực tiễn công tác bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, các đơn vị triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có kiến thức sâu, rộng về các lĩnh vực của đời sống xã hội, kiến thức chuyên ngành của địa bàn, lĩnh vực được phân công nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác trước sự phát triển của thế giới và khu vực- Trung tướng Phạm Quốc Cương nhấn mạnh.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới