Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng

19/10/2020 13:04

Ngày 18/10, tại Hòa Bình, Bộ Y tế và UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy) tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 2020” với chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”.

Đây là hoạt động nhằm tăng cường nhận thức của người dân trong việc rửa tay với xà phòng đúng cách, cũng như khuyến cáo duy trì thói quen vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh, ngay cả trong bối cảnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trong việc chủ động phòng, chống các dịch, bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, hô hấp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 500.000 lượt người mắc tiêu chảy, 40.000 - 50.000 lượt người bị bệnh lỵ... Các bệnh truyền nhiễm về đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm đường hô hấp là những bệnh liên quan tới vệ sinh cá nhân kém, nước sạch và vệ sinh môi trường.

Để phòng chống lây nhiễm bệnh, các chuyên gia y học khuyến cáo nên thường xuyên giữ đôi bàn tay sạch sẽ. Chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn, vi rút vốn là nguyên nhân gây các bệnh truyền nhiễm.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 2020”.
 

Thông điệp “Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” nhằm khẳng định tầm quan trọng của công tác vệ sinh cá nhân, lợi ích của việc rửa tay sạch, đúng cách với xà phòng; Kêu gọi “Duy trì thói quen rửa tay xà phòng đúng 10 thời điểm - Phát huy lá chắn phòng chống dịch bệnh” để góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước những dịch bệnh lây qua việc bàn tay đụng chạm vào các vật trung gian chứa vi khuẩn, virus gây bệnh nhưng không được rửa sạch bằng xà phòng.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết: “Hòa Bình là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn và là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa, việc thay đổi nhận thức, thói quen và hành vi là điều không dễ dàng đòi hỏi cần có sự vào cuộc của các cấp các ngành mà tiên phong là ngành y tế. Tỉnh Hòa Bình đã và đang làm tốt công tác phòng dịch COVID-19 và duy trì các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có tuyên truyền người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng chế phẩm vệ sinh tay chứa cồn”.

Chú thích ảnh
Các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết và thực hành rửa tay xà phòng tại sự kiện.
 

Tại buổi mít tinh, Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy) đã giới thiệu tới công chúng bộ tranh “Ngày nảy ngày nay - Rửa tay chuẩn 10/10” dựa trên chất liệu truyện cổ dân gian với các nhân vật quen thuộc như Bà lão và quả thị, Mai An Tiêm và dưa hấu, chú Cuội cung trăng…

Dự kiến bộ tranh này cũng sẽ được sử dụng xuyên suốt chuỗi hoạt động tuyên truyền sắp tới như phát hành ấn phẩm tranh ảnh giáo dục cho trẻ, chuyển thể thành kịch thiếu nhi để thông điệp được lan tỏa mạnh mẽ hơn đến cộng đồng.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới