Quy định 144-QĐ/TW: Triển khai đến từng chi bộ, giám sát cán bộ lãnh đạo, quản lý

07/10/2024 17:43

Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới đã tạo điều kiện thuận lợi để các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả hơn công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đồng thời còn là “thước đo” để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Chú thích ảnh
Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW. Ảnh tư liệu: TTXVN phát
 

Cấp ủy Đảng các cấp tỉnh Lạng Sơn đã triển khai Quy định 144 gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và những điều đảng viên không được làm, quy định về nêu gương đảng viên, từ đó giúp cán bộ đảng viên “tự soi”, “tự sửa”, góp phần đưa các chuẩn mực đạo đức cách mạng giai đoạn mới nhanh chóng đi vào cuộc sống, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Quy định số 144; đưa nội dung Quy định số 144 quán triệt tại hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. Việc chỉ đạo và triển khai thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới là trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là người đứng đầu các cấp.

Cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện Quy định số 144 gắn với thực hiện Quy định số 1877-QĐ/TU, ngày 5/7/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành của tỉnh chỉ đạo, triển khai phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân, thông qua các hội nghị, các kỳ sinh hoạt chi bộ, họp thôn, bản, khối phố, trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội.

Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cũng tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân đối với việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp. Cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị rà soát các quy định về chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp đã ban hành, cụ thể hóa nội dung Quy định số 144 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng theo Quy định số 144, gắn việc thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng với đổi mới phong cách công tác theo hướng phục vụ nhân dân. Cấp ủy các cấp đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, hướng về cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm gắn với việc thực hiện Quy định số 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị của tỉnh. Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra cấp dưới kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng ở cơ sở, đảng viên theo quy định; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trọng tâm là suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống liên quan đến tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý...

Bí thư Thành ủy Lạng Sơn Đoàn Thị Loan thông tin, Quy định 144 đã được quán triệt đến tất cả đảng viên tại 72 Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc. Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc rà soát, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho cán bộ, đảng viên, cụ thể hóa các tiêu chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của ngành, nghề, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị, thống nhất với các chuẩn mực được nêu trong Quy định 144. Thành ủy Lạng Sơn đã dự thảo Quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố và các phường, xã.

Việc thực hiện Quy định 144 của Bộ Chính trị được triển khai gắn chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ đề công tác hằng năm của thành phố. Quy định 144 là tiêu chuẩn, thước đo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên; là cơ sở để cấp ủy Đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ, đảng viên đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới; là tiền đề quan trọng trong việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Quán triệt Quy định số 144 và các quy định liên quan của Đảng, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác đánh, lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ nói chung và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030; khẳng định sự quyết tâm của toàn Đảng bộ trong việc củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, có năng lực thực tiễn, là những cán bộ có tâm, xứng tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ phường Chi Lăng (thành phố Lạng Sơn) Nguyễn Thị Kiều Anh cho rằng, Quy định số 144 của Bộ Chính trị có tính hệ thống, khái quát, cập nhật và đồng bộ với các quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; có tính liên thông với các quy định về những điều đảng viên không được làm, về nêu gương của Đảng. Đây sẽ là những căn cứ, cơ sở quan trọng để Đảng bộ phường đánh giá, nhận xét cán bộ hằng năm cũng như việc lựa chọn nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ phường Chi Lăng, trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, nhất là đối với tổ chức Đảng ở cơ sở, các quy định của Đảng nói chung, Quy định 144 nói riêng như là một bộ công cụ giúp đánh giá một cách chính xác nhất năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phẩm chất đạo đức, uy tín của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý ở cơ sở - những người gần dân, hiểu dân nhất, trực tiếp làm việc, tiếp xúc với nhân dân hằng ngày.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới