Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Trung Quốc

22/01/2020 13:43

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba. Ảnh: VGP

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam; có hơn 2.800 dự án đầu tư, đứng thứ 7 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Đây là những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và tiềm năng của 2 nước. 

Trên cơ sở thành quả quan hệ hai nước trong 70 năm qua, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện tốt các Thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, tiếp tục duy trì giao lưu và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao; đẩy mạnh hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại và đầu tư.

Phó Thủ tướng mong muốn Đại sứ Hùng Ba với vai trò của mình sẽ thúc đẩy để ngày càng có nhiều hàng hóa là thế mạnh của Việt Nam tiếp tục xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, góp phần cân bằng cán cân thương mại hai nước. Hai bên cần cùng hợp tác xử lý dứt điểm tồn tại của một số dự án để không làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhà đầu tư Trung Quốc. Đồng thời, hai bên có những dự án mới, tiêu biểu cho trình độ phát triển và công nghệ của Trung Quốc, qua đó thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng có những bước phát triển mới, đi vào chiều sâu.

Nhân dịp năm mới Canh Tý, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc Đại sứ Hùng Ba cùng tất cả cán bộ, nhân viên trong Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam một năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba gửi lời thăm hỏi và chúc mừng năm mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nhân dịp đầu năm 2020, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý và kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2020).

Đại sứ Hùng Ba chúc mừng những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2019; đồng thời bày tỏ vui mừng quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là trụ cột quan trọng với kim ngạch thương mại song phương ước đạt 116,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 9,5%, trong đó có tới 1/3 lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc.

Nhất trí với mục tiêu phát triển thương mại hai nước lành mạnh, cân bằng, bền vững mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt ra, Đại sứ Hùng Ba cho biết phía Trung Quốc đang tiếp tục thúc đẩy, mở rộng nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản mà Việt Nam có thế mạnh. Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác như giao thông vận tải, phát triển cơ sở hạ tầng cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Đại sứ Hùng Ba cho biết, Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rất quan tâm, đã yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc sớm sang Việt Nam để bàn bạc một cách cụ thể, toàn diện với các cơ quan chức năng của Việt Nam để xử lý những vướng mắc, sớm đưa dự án vào hoạt động.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng Việt Nam làm việc với Tổng thầu Trung Quốc để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại nhằm đưa công trình vào vận hành, phục vụ nhân dân, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới