Nóng ngày 5/8: Giá vàng tiến sát 60 triệu đồng/lượng; thêm hàng chục ca mắc COVID-19

06/08/2020 11:01

Giá vàng hướng tới mốc 60 triệu đồng/lượng; thêm hàng chục ca mắc COVID-19 mới; hai thành phố lớn nhất nước bắt đầu xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng… là những tin được quan tâm trong ngày 5/8.

Vàng vượt mốc 59 triệu đồng/lượng, xu hướng tiến tới mốc 60 triệu đồng/lượng

Diễn biến vàng cuối giờ chiều 5/8 tại hệ thống Doji, giá vàng SJC ở Hà Nội mua vào - bán ra ở mức 58 - 58,7 triệu đồng/lượng, tăng 1,15 triệu đồng/lượng mua vào và tăng 1 triệu đồng/lượng bán ra so với ngày 4/8.

Chú thích ảnh
Khách hàng xếp hàng, đảm bảo sự giãn cách khi tới giao dịch vàng tại Bảo Tín - Minh Châu. Ảnh: M.P/Báo Tin tức
 

Tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu, giá vàng giao dịch 58,02 – 58,85 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với phiên trước. Đặc biệt tại hệ thống ngân hàng Maritime Bank, giá vàng bán ra kỷ lục là 59,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,3 triệu đồng/lượng so với phiên trước. Ở Phú Quý, giá vàng giao dịch 57,90 – 58,90 triệu đồng/lượng, tăng 1,25 triệu đồng/lượng so với phiên trước.

Theo NHNN, giá vàng quốc tế đã tăng mạnh, vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 2.000 USD/oz. Trong ngày 5/8, có thời điểm, giá vàng quốc tế đã tăng lên mức kỷ lục 2.039 USD/oz, mức cao nhất trong lịch sử. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu đầu tư vào vàng như một tài sản an toàn ngày càng tăng trong giai đoạn hiện nay.

Chính phủ và Ngân hàng Trung ương các nước lần lượt triển khai các gói kích thích kinh tế để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế, đặc biệt là tại Mỹ, lãnh đạo Đảng Dân chủ đã ủng hộ đề xuất của Đảng Cộng hoà về gói cứu trợ trị giá 1 nghìn tỷ USD. Kỳ vọng về lạm phát tăng trên toàn cầu và việc lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ đã giảm xuống mức âm 1,06%. Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa các nước lớn cũng là nguyên nhân khiến vàng tăng giá.

Theo NHNN, thời gian tới, giá vàng thế giới có thể còn biến động khó lường, chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, cũng như tình hình địa chính trị trên thế giới. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường, nếu có diễn biến bất thường, NHNN sẽ có các giải pháp và đủ nguồn lực để bình ổn thị trường.

Ngày 5/8, Việt Nam ghi nhận thêm 43 ca mắc mới COVID-19; nguy cơ từ bệnh nhân có lịch trình phức tạp

18 giờ ngày 5/8, Việt Nam ghi nhận thêm 41 ca mắc mới COVID-19, cùng với 2 ca mắc mới được Bộ Y tế công bố sáng 5/8 đã nâng tổng số ca mắc cả nước lên 713 trường hợp.

Các ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận tại Đà Nẵng (34), Quảng Nam (2), Lạng Sơn (4), Bắc Giang (2), liên quan đến Đà Nẵng và 1 ca cách ly ngay sau nhập cảnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Phó giám đốc CDC Hà Nội, ông Trương Quang Việt cho biết, bệnh nhân B.Đ.T (42 tuổi, tạm trú tại Kiều Mai, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm), là nhân viên điều hành xe buýt của Xí nghiệp xe buýt 10-10. Bệnh nhân đã đi du lịch ở Đà Nẵng từ 14 đến 17/7 rồi về Hà Nội. Đến 19/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho. Thời gian sau đó bệnh nhân có lịch trình di chuyển nhiều, phức tạp.

Mưa lớn ở Bắc Bộ những ngày tới, lũ gây sạt lở một số tuyến đường tại Sa Pa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (ngày 5/8), ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to như: Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 117 mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 56 mm…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000 m nên trong đêm 5/8 và ngày 6/8 ở các tỉnh Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 6/8 đến ngày 7/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Từ 5/8 đến sáng 7/8, ở Tây Bắc và Việt Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40 - 80 mm/24h, riêng các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu có khả năng mưa rất to (lượng mưa 100 - 150 mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong khi đó, mưa lớn với lượng trung bình xấp xỉ 100mm (trong vòng 6 giờ) tại Sa Pa đã gây sạt lở taluy dương thuộc tuyến đường DH92, tổ 5, phường Phan Si Păng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đây cũng là tuyến đường nối từ trung tâm thị xã Sa Pa đi xã Hoàng Liên và điểm du lịch Cát Cát.

Theo thống kê ban đầu, mưa lớn đã làm 3 hộ các ông Trần Văn Khương, Nguyễn Văn Thuận, Má A Phà (phường Phan Si Păng) bị bùn đất trôi vào nhà. Mưa lớn làm hơn 10 điểm nền đường từ tổ 5, phường Phan Si Păng đến ngã ba thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên bị hư hỏng và sạt lở taluy với khối lượng hàng nghìn mét khối đất, đá. Đặc biệt, có điểm đất, đá từ các công trình xây dựng tràn ra mặt đường khiến các phương tiện đi lại hết sức khó khăn. Tuyến đường bị hư hỏng nặng khiến du khách và nhân dân địa phương gặp khó khăn khi lưu thông ra vào xã Hoàng Liên và khu du lịch Cát Cát.

TP Hồ Chí Minh và Hà Nội bắt đầu xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Chú thích ảnh
Người dân đeo khẩu trang khi tập thể dục tại công viên Gia Định. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
 

Ngày 5/8, TP Hồ Chí Minh chính thức bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời áp dụng hình thức xử phạt hành chính nếu ai không tuân thủ quy định.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, trong ngày đầu tiên quy định bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, hầu hết người dân đến công viên, phố đi bộ, nơi tham quan du lịch công cộng đều tuân thủ đeo khẩu trang để phòng dịch bệnh, chỉ số ít người dân lưu thông trên đường chưa thực hiện đeo khẩu trang đúng cách.

Trong khi đó, thành phố Hà Nội đã đưa ra chế tài xử phạt 13 hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó nêu rõ: Người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 300.000 đồng.

Người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 5.000.000 đồng; nếu vứt ra vỉa hè, đường phố bị phạt tiền tối đa đến 7.000.000 đồng. Người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc COVID-19 bị phạt tiền tối đa đến 2.000.000 đồng…

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới