'Nhiều nước đánh giá Việt Nam là một mô hình để học tập'

11/12/2019 10:02

Chiều 10/12, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã thông tin với Đại hội về một số vấn đề định hướng phát triển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.

Nhiều nước nói "Việt Nam là một mô hình để học tập"

Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định, đất nước đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. 

Chú thích ảnh  
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin chuyên đề về một số vấn đề định hướng phát triển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Kinh tế nước ta trong 5 năm qua ổn định và tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, nhiệm kỳ này tăng hơn so với nhiệm kỳ trước và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới. Dẫn con số về tốc độ tăng trưởng GDP trong nhiệm kỳ khóa XI và XII, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, riêng năm 2019 dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt trên 7%. Với tốc độ tăng trưởng này, trên thế giới chỉ 2-3 nước đạt được.

“Tôi sang châu Phi và một số nước, người ta đánh giá Việt Nam là một mô hình để học tập. Đó là người ta tự nói chứ không phải mình nói”, ông Võ Văn Thưởng thông tin.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay".

“Điều đó là sự thật, chúng ta có thể chứng minh bằng những con số, bằng cảm nhận của những người sống qua nhiều thời kỳ, giai đoạn phát triển của đất nước. Và không cần nhìn chặng đường dài, chỉ cần 10-15 năm trong cảm nhận, đánh giá, suy nghĩ của nhiều đại biểu ngồi đây thôi cũng thấy sự thay đổi rất rõ nét, cụ thể” - ông Thưởng nói.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề cập đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Theo ông Võ Văn Thưởng, vào đầu năm 2016, khi nhiệm kỳ XII bắt đầu, ít ai có thể nghĩ cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống suy thoái đạo đức sẽ mạnh mẽ như vậy.

“Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã kỷ luật nhiều cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Bí thư tỉnh ủy... Con số này nói ra rất đau lòng nhưng nó cũng nói lên quyết tâm của Đảng là dù sai phạm ở cấp nào thì đều bị xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, ông Thưởng khẳng định.

Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, những kết quả này sẽ làm niềm tin của người dân được tăng lên.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho biết, theo kết quả điều tra của Viện Điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương, có tới 75% người dân được hỏi đánh giá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được những kết quả đáng phấn khởi so với đầu nhiệm kỳ trong khi kết quả điều tra vào cuối năm 2015 chỉ đạt 40%. 

Thanh niên luôn luôn giữ một vị trí rất quan trọng

Khái quát tình hình thế giới trong giai đoạn hiện nay với 16 chữ: "kinh tế toàn cầu, chính trị đa cực, xã hội thông tin, văn hóa đa dạng", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng trong tiến trình phát triển của đất nước, đổi mới là thành tố quan trọng, là quá trình liên tục để đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Chú thích ảnh
Quang cảnh đại hội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

"Đổi mới là quá trình luôn diễn ra, vừa là tư duy, vừa là đổi mới kinh tế, vừa là đổi mới xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Không có đổi mới lần một, lần hai; cách nói lần một, lần hai là cách nói không chuẩn xác", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ đó, ông Võ Văn Thưởng nêu lên 3 đột phá chiến lược gồm: hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển; phát triển nguồn nhân lực - nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, các vấn đề nêu trên là cơ sở để đại biểu thanh niên tiếp cận với chủ trương, định hướng của Đảng.

Nhắc lại Di chúc của Bác có nêu "bồi dưỡng thế hế cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và cần thiết", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định lời dạy trong Di chúc của Bác khi nói về thanh niên rất ý nghĩa, mang tính thời sự cấp bách trong giai đoạn hiện nay với cấp ủy, tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

"Tôi mong lời dạy, tư tưởng của Bác để lại trong Di chúc được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quán triệt để thực hiện tốt việc chăm lo, bồi dưỡng cho thanh niên", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị.

Khẳng định "Thanh niên luôn luôn giữ một vị trí rất quan trọng trong đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, cũng như trong chiến lược phát triển của Nhà nước", Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, xây dựng môi trường điều kiện cho học tập, lao động, giải trí, rèn luyện cho thanh niên; tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ cho thế hệ trẻ.

Với sự tin tưởng sâu sắc vào sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết của thanh niên, ông Võ Văn Thưởng mong muốn thanh niên Việt Nam tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt thành tựu mới to lớn hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin của các thế hệ đi trước và của gia đình, xã hội.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới