Kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới giữa Việt Nam với Lào và Campuchia

02/04/2020 14:13

Các tỉnh có tuyến biên giới giáp với Lào và Campuchia đã thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ và tạm thời đóng cửa các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào từ 0 giờ ngày 1/4/2020; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua cửa khẩu, trên các tuyến biên giới.

Tất cả người nhập cảnh từ Lào đều phải cách ly tập trung 14 ngày. Đây là nội dung của Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. 

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; bản, tiểu khu, khối, phố cách ly với bản, tiểu khu, khối, phố; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn; huyện, thành phố cách ly với huyện, thành phố; tỉnh cách ly với tỉnh. Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo cách ly an toàn, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thành lập các tổ giám sát việc cách ly tại các bản, tiểu khu, khối, phố; xã, phường, thị trấn; giám sát các đối tượng cách ly tại gia đình trên địa bàn. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thời gian qua... 

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, tính đến 10 giờ ngày 1/4, tỉnh Sơn La chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19. Toàn tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung đối với 159 người tại Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La và các huyện Mộc Châu, Mường La, Sông Mã, Vân Hồ; 223 người đang được theo dõi cách ly tại nhà, trong đó có 219 người đã đi điều trị, khám, thăm thân, chăm sóc bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về.

Cũng trong ngày 1/4, ông Lê Hồng Vương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết, nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND các huyện biên giới tạm đóng cửa 4 cửa khẩu chính dành cho người qua lại là Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân và Tống Lê Chân kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên tuyến biên giới với Campuchia.

Trước đó, ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ tỉnh thông báo kịp thời chủ trương tạm thời đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên tuyến biên giới Campuchia đến các cơ quan chức năng thuộc Vương quốc Campuchia.

Theo Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh, tại hai cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát, lực lượng chức năng của tỉnh sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh Tây Ninh tạm thời đóng cửa các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Campuchia trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/3.

Tính đến 15 giờ ngày 31/3/2020, Tây Ninh đã đưa 163 người thực hiện cách ly tại các cơ sở y tế, 144 người cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - K71,  2.326 người cách ly tại các khu cách ly tập trung khác trên địa bàn, 574 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Tổng số 3.545 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận 2 ca nhiễm virus SARS-COV-2, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến 15 giờ ngày 31/3, hai bệnh nhân không sốt, không ho, chụp X-quang phổi cho kết quả bình thường.

Tại Kiên Giang, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh đã tạm dừng xuất cảnh, nhập cảnh đối với công dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Chú thích ảnh
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên lập chốt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đường tiểu ngạch ngăn chặn người qua lại biên giới. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang và các ngành chức năng có liên quan tạm dừng việc cấp thị thực nhập cảnh, giấy thông hành qua biên giới đối với công dân Việt Nam nhập cảnh vào Campuchia và của công dân Campuchia sang Việt Nam bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không, kéo dài trong thời gian Việt Nam hạn chế đi lại và cách ly 14 ngày đối với hành khách đến từ các nước ASEAN nhập cảnh vào Việt Nam. Biện pháp này không áp dụng đối với người Việt Nam và người Campuchia mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và những trường hợp đặc biệt khác.

Sở Y tế phối hợp với Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xem xét, kiểm tra tình trạng bệnh nhân người Campuchia đang được cách ly tại các cơ sở y tế địa phương (nếu có), đủ điều kiện chấm dứt thời gian cách ly, tạo điều kiện cho về nước theo nguyện vọng.

Cùng với đó, Cục Hải quan Kiên Giang phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương có liên quan trao đổi, làm việc với các đơn vị chức năng của phía Campuchia triển khai công tác liên quan đến việc quản lý biên giới, cửa khẩu biên giới và việc vận chuyển, điều phối hàng hóa qua lại biên giới trong thời gian tạm dừng, hạn chế đi lại, đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới hai bên vẫn được thực hiện thông suốt, đảm bảo công tác phòng, chống và ngăn ngừa dịch bệnh, giảm thiểu những ảnh hưởng phát sinh có thể xảy ra.

Chú thích ảnh
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên lập chốt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đường tiểu ngạch ngăn chặn người qua lại biên giới. Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN

UBND tỉnh Kiên Giang gửi công văn cho các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia để thống nhất giải pháp thực hiện, hỗ trợ công dân Campuchia và công dân Việt Nam khi cần thiết.

Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên - Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, tình hình khu vực biên giới cơ bản ổn định, không xảy ra những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhân dân vùng biên chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động vận chuyển hàng hóa qua lại cửa khẩu quốc tế Hà Tiên thực hiện thông suốt, đúng theo quy định, đảm bảo công tác phòng, chống và ngăn ngừa dịch bệnh; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đường tiểu ngạch ngăn chặn người qua lại trên tuyến biên giới”.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới