Hội thảo bàn tròn '70 năm hợp tác Nga - Việt' tại LB Nga

21/01/2020 17:42

Ngày 20/1, tại trụ sở Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga - RAN) ở thủ đô Moskva đã diễn ra cuộc hội thảo bàn tròn với chủ đề “70 năm hợp tác Nga - Việt”, nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Nga - Việt và năm chéo hữu nghị Nga - Việt 2019-2020.

Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông tổ chức đã thu hút sự tham dự của nhiều học giả, nhà Việt Nam học có uy tín của Nga cũng như các chuyên gia Việt Nam. Tham dự sự kiện còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh và Phó Vụ trưởng Vụ châu Á 3, Bộ Ngoại giao LB Nga, ông Gennady Bezdetko.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Viễn Đông thuộc RAN, Tiến sĩ khoa học lịch sử Sergei Lyzyanin cho rằng chủ đề của hội thảo lần này cũng chính là chủ đề về mối quan hệ Nga - Việt hiện nay và sự kiện hai nước sắp kỷ niệm 70 năm ngày thiết quan hệ ngoại giao chính là động lực để tổng kết những thành quả, triển vọng cũng như nhiệm vụ trong quan hệ hai nước. Ông Lyzyanin bày tỏ Việt Nam là người bạn lâu đời, tin cậy của LB Nga không chỉ trong khu vực mà cả trên toàn thế giới.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh. Ảnh: Trần Hiếu - Pv TTXVN tại Liên bang Nga

Về phần mình, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nêu bật tầm quan trọng của sự kiện Liên Xô thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam 70 năm trước, xem đây như một sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi đó.         

Hội thảo được chia làm 4 phần đề cập đến đầy đủ các khía cạnh trong quan hệ Nga - Việt, từ tiến trình thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa LB Nga và CHXHCN Việt Nam; quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quân sự, chính trị và thông tin; quan hệ thương mại, kinh tế và di cư; cho tới hợp tác về khoa học, kỹ thuật và văn hóa. 18 bài tham luận tại hội thảo nhìn chung đều đưa ra cái nhìn thực tế, đi thẳng vào sự việc, nêu rõ những ưu điểm, những tồn tại cần khắc phục để thúc đẩy mối quan hệ Nga - Việt, đồng thời cũng đưa ra những sang kiến để quan đó gắn kết hai nước hơn nữa trong khu vực và trên thế giới.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới