Giới học giả và chuyên gia Nga tin tưởng triển vọng hợp tác Việt Nam – LB Nga

10/12/2019 14:00

Báo chí Nga đã có nhiều tin, bài, ảnh phản ảnh đậm nét chuyến thăm Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Đặc biệt, nhiều chuyên gia, học giả Nga đánh giá cao mức độ hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng và lạc quan về triển vọng quan hệ song phương thời gian tới.

Chú thích ảnh
Chuyên gia Grigory Trofimchuk chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng Việt Nam ở MITT-2019. Ảnh: Hồng Quân/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, báo “Độc lập” ra ngày 8/12 đã đăng bài viết của nhà Việt Nam học Evgheni Kobelev, Tiến sỹ khoa học lịch sử, chuyên viên cao cấp thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm khoa học Nga). Với tiêu đề “Nga và Việt Nam cùng kỷ niệm những sự kiện đáng nhớ”, Tiến sỹ Evgheni Kobelev khẳng định Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên ở Đông Nam Á mà Nga thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và Sắc lệnh ngày 7/5/2012 của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã coi Việt Nam là một trong 3 đối tác chiến lược quan trọng nhất của Nga tại khu vực châu Á (cùng với Trung Quốc và Ấn Độ).

Thời gian qua, hai nước đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong hợp tác chính trị - ngoại giao, trong đó hoạt động trao đổi, tiếp xúc, hợp tác theo kênh Nghị viện được duy trì đều đặn. Việt Nam và Nga đặt mục tiêu đưa số lượng du khách Nga đến thăm quan, du lịch, nghỉ dưỡng ở Việt Nam đạt con số một triệu người vào năm 2020.

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Á – Âu” Grigory Trofimchuk trong bài viết “Liên bang Nga và Việt Nam trên con đường hợp tác liên Nghị viện” đăng trên trang tin của Tổ chức hợp tác kinh tế “Á – Âu” ngày 6/12 khẳng định quan hệ hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - LB Nga đang bước vào giai đoạn phát triển mới, từ đó có những tác động tích cực tới sự ổn định và phát triển hòa bình của thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á, giúp thúc đẩy hòa bình trong thiên niên kỷ thứ ba. Ông Trofimchuk cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân không chỉ sự quan tâm của dư luận ở Nga, mà còn tạo ra nhiều hy vọng về những diễn biến mới tích cực trong quan hệ hai nước, giúp các nhà lập pháp Nga và Việt Nam đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Báo “Mùa xuân nước Nga” ngày 7/12 đăng bài viết của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, trong đó Đại sứ bày tỏ tin tưởng với bề dày quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước và nội dung làm việc thực chất, phong phú của đoàn, chuyến thăm LB Nga lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thành công tốt đẹp, tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển, nhất là theo kênh nghị viện, qua đó củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, đóng góp cho sự phát triển phồn vinh ở mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Trước thềm chuyến thăm LB Nga lần đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách người đứng đầu Quốc hội Việt Nam, các lãnh đạo của Quỹ quốc tế "Con đường Hòa bình" Vladimir Nikolaiev và lãnh đạo Viện nghiên cứu các vấn đề công lý Irina Umnova đã có bài viết trong đó nhấn mạnh sự phát triển rất đa dạng và dưới nhiều hình thức của mối quan hệ Nga – Việt kể từ ngày đầu hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay. Các tác giả tin tưởng rằng quan hệ Nga - Việt sẽ được làm sâu sắc thêm, mở rộng ra nhiều diễn đàn, nhiều định dạng để đạt được hiệu quả cụ thể và thực tế.      

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới