Đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế, pháp luật về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật

24/10/2021 13:05

Đánh giá về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, Đại biểu Quốc hội, thống nhất với báo cáo phòng, chống tội phạm được Bộ Công an báo cáo tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, vào chiều 23/10.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
 

Trong đó, công tác tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ về củng cố quốc phòng, an ninh, môi trường an toàn, hòa bình ổn định cho phát triển… Bộ Công an đã làm rất tốt. Cùng với đó, Bộ Công an đã chủ động việc nắm tình hình, dự báo, tham mưu sát với tình hình cho Chính phủ để thống nhất chỉ đạo thực hiện trên toàn quốc.

Trong thời gian vừa qua, với vai trò, trách nhiệm của mình, Bộ Công an đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án luật để trình Quốc hội, trên cơ sở đó, thực hiện chủ trương luật hóa, những dự án luật mà Bộ Công an trình, nếu được thông qua sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để thực thi.

Về kết quả trên lĩnh vực an ninh, Bộ Công an đã triển khai Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia trong những năm vừa qua. Qua đó, công tác tham mưu, triển khai trên lĩnh vực an ninh không xảy ra bị động, bất ngờ. Cũng như việc tổ chức triển khai bảo vệ thành công các sự kiện lớn của đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới..

Trong đấu tranh tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, nổi lên các tội phạm như xuất nhập cảnh trái phép chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, Tây Nam bộ, dọc biên giới các tỉnh miền Trung. ước tình hình đó, các lực lượng Công an đã phối hợp phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm.

Trên lĩnh vực an ninh mạng, an ninh kinh tế, trong giai đoạn dịch bệnh, nhiều đối tượng lợi dụng tình hình khó khăn trong dịch COVID-19 đã tổ chức các hoạt động trục lợi; vi phạm quy định phòng, chống làm lây lan dịch bệnh. Lực lượng chức năng xử lý, công khai các đối tượng này trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với lĩnh vực trật tự xã hội, trong báo cáo của Bộ Công an đưa ra, việc xử lý tội phạm hình sự có giảm 8,06% so với chỉ tiêu giao cho Bộ Công an là 5%.  

Ngoài ra, tỷ lệ điều tra xử lý các vụ án đạt 87,05%. Đây là con số thể hiện kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an với quyết tâm cao cùng với giải pháp phù hợp, có sự vào cuộc các Bộ, ngành, nhân dân…

Về công tác quản lý hành chính, an ninh trật tự, ông Chung đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, trên cơ sở triển khai nhiệm vụ của Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công an đã hoàn thành tốt 2 dự án Quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân trong khoảng thời gian ngắn. Điều này đã giúp ngành công an thực hiện nhiệm vụ một cách thuận lợi hơn, đồng thời phục vụ các chính sách xã hội.

Ông Chung cho hay, trong thời gian đến, Bộ Công an có đề ra 9 giải pháp, trong đó có giải pháp đẩy mạnh việc xây dựng các thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật để phục vụ những năm tiếp theo, đây là công tác cần quan tâm và thực hiện đảm bảo.

Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đề xuất, việc nắm chắc tình hình và dự báo các loại hình tội phạm cần có sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành. Công tác giám sát tối cao các chuyên đề của Quốc hội đối với việc phòng, chống tội phạm và phòng ngừa vi phạm pháp luật cũng phải đưa vào chương trình thảo luận…

Đề cập đến việc tổ chức phiên tòa trực tuyến, ông Trần Chí Cường, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng thống nhất việc ban hành Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Bởi đây là giải pháp phù hợp với tình hình thức tiễn trong thời đại 4.0, giúp tiết kiệm được chi phí của Nhà nước, tránh việc chậm trễ các bản án trong thời gian dịch bệnh…

Tuy nhiên, theo ông Cường, Quốc hội cần phải nghiên cứu điều kiện kỹ thuật đảm bảo thông tin của đương sự và tòa được thông suốt, bảo vệ quyền lợi pháp lý của người dân.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới