Chuyến công tác đầy nhân văn, mang tinh thần quốc tế cao cả của đoàn Cứu hộ cứu nạn Bộ Công an

19/02/2023 13:18

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, sau 7 ngày nỗ lực tham gia tìm kiếm, cứu nạn sau trận động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn Cứu hộ cứu nạn Bộ Công an đã hoàn thành nhiệm vụ và đang chuẩn bị để trở về nước.

Chú thích ảnh
Đại úy Vũ Duy Hưng (người cầm máy khoan) thuộc đoàn cứu hộ Bộ Công an Việt Nam cùng lực lượng cứu hộ quốc tế tham gia tìm kiếm nạn nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Đoàn cung cấp
 

Chia sẻ với phóng viên TTXVN cảm tưởng về chuyến công tác đặc biệt này, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C07, Bộ Công an) nhấn mạnh đây là chuyến công tác mang ý nghĩa rất nhân văn và tính quốc tế cao cả. Đó là sự hỗ trợ lẫn nhau trong hoạn nạn và Đoàn cứu hộ cứu nạn Bộ Công an việt Nam đã làm được điều đó. Tinh thần cũng như vai trò đóng góp của đoàn Việt Nam đã được ghi nhận, trước hết là từ người dân sống xung quanh khu vực đoàn đóng quân, từ lực lượng tình nguyện viên, những người thường xuyên qua lại phối hợp với đoàn, đặc biệt là ghi nhận của chính quyền và các đơn vị quản lý khu vực, đơn vị điều phối thuộc Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD). Thông qua đó, chuyến công tác của đoàn sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối đoàn kết  tốt đẹp giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Đó cũng chính là mục tiêu được lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như Bộ trưởng Bộ Công an đặt ra cho đoàn trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Nhận lệnh cấp tốc đến một địa bàn rất xa xôi với nhiều nguy hiểm, thách thức phía trước, với tinh thần là đến để giúp nước bạn, đoàn được quán triệt phải chủ động từ đầu đến cuối, từ những vấn đề nhỏ nhất, những điều kiện cần thiết phục vụ tác nghiệp trên hiện trường, hạn chế tối đa việc phụ thuộc trong khi phía bạn đang rối ren, phải tập trung lo cho người dân. Hành trang của đoàn gồm nhiều loại thực phẩm, thuốc men y tế, phương tiện tác nghiệp với tổng khối lượng hơn 15,2 tấn để đủ dùng trong hai tuần.

Chú thích ảnh
Tặng mì tôm cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Đoàn cung cấp
 

Về những ngày đầu tiên của chuyến công tác, Đại tá Nguyễn Minh Khương nhớ lại: “Sau khoảng thời gian 24 giờ bay, chúng tôi có mặt tại thành phố Adiyaman vào lúc 23h ngày 10/2. Đoàn chia thành 2 nhóm để nhanh chóng đi khảo sát hiện trường, đồng thời khẩn trương tìm điểm hạ trại, đóng quân và bốc dỡ toàn bộ hàng hóa xuống khỏi container. Đến gần 6 giờ sáng ngày 11/2, mọi khâu chuẩn bị hoàn tất với tất cả 24 giường, chăn gối cho đoàn được bố trí đủ cho cán bộ chiến sỹ nghỉ ngơi sau giờ làm việc”.

Triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn ngay từ 7h30 cho đến 18h30 cùng ngày, đoàn phát hiện được có dấu hiệu sự sống nơi hiện trường tìm kiếm. Trưởng đoàn Nguyễn Minh Khương khẳng định: “Việc giải cứu được thanh niên 17 tuổi ra khỏi khu vực đổ nát chính là bước ngoặt đầu tiên để lực lượng cứu hộ cứu nạn Việt Nam tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong 7 ngày trực tiếp có mặt trên hiện trường, đoàn đã đưa được 14 thi thể nạn nhân từ khu vực sập đổ ra bên ngoài và giao cho cơ quan chức năng”.

Song song với công tác cứu hộ cứu nạn, đoàn còn tiến hành trao tặng các thiết bị y tế, thuốc men của Lãnh đạo bộ Công an đến Cơ quan AFAD của Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó cung cấp lại cho bệnh viện lớn nhất ở Adiyaman. Cùng với đó, đoàn đã tổ chức nhiều lượt thăm hỏi, động viện và trao tặng những món quà nhỏ từ Việt Nam như mỳ tôm, lương khô… cho người dân xung quanh khu vực xảy ra sự cố. Hành động của người dân Thổ Nhĩ Kỳ luôn đưa tay lên ngực trái như một lời tri ân chân thành đối với đoàn công tác và đất nước Việt Nam chính là nguồn động viên rất lớn để mỗi cán bộ chiến sỹ trong đoàn cứu hộ cứu nạn Bộ Công an nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc tế cao cả này.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới