Cảm xúc vỡ òa của người lính Việt Nam khi cứu sống nạn nhân động đất

20/02/2023 13:46

Giây phút Trung tá Phạm Chí Thành cùng các đồng đội trong đoàn cứu hộ cứu nạn Bộ Công an phát hiện và cứu sống được nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát có lẽ là thời khắc đặc biệt nhất đối với người lính quả cảm này.

Chú thích ảnh
Trung tá Phạm Chí Thành sau một ngày cùng đồng đội tham gia cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.
 

Từ Thành phố Hồ Chí Minh được điều động tham gia cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Trung tá Phạm Chí Thành (Phó Đội trưởng đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Phòng PC07, Công an Thành phố Hồ Chí Minh) đã gấp rút lên đường đến thành phố Adiyaman, nơi bị phá hủy gần như hoàn toàn sau trận động đất hôm 6/2. Trải qua 7 ngày có mặt tại hiện trường, giây phút cùng các đồng đội trong đoàn cứu hộ cứu nạn Bộ Công an phát hiện và cứu sống được nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát có lẽ là thời khắc đặc biệt nhất đối với người lính quả cảm này.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN có mặt tại Adiyaman, Trung tá Phạm Chí Thành nhớ lại: "Ngay khi có mặt ở Adiyaman đêm 10/2, đoàn đã nhanh chóng triển khai mọi điều kiện cần thiết để bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Liên tục công tác tìm kiếm từ sáng sớm, đến 18h30 ngày 11/2, anh em phát hiện được một nạn nhân còn sống, lúc đó niềm vui vỡ òa và cũng là kỳ tích cho đoàn khi mới chỉ tham gia hoạt động trong ngày đầu tiên".

Chú thích ảnh
Trung tá Phạm Chí Thành (ngoài cùng, bên phải) cùng đồng đội sưởi ấm ở nơi đóng quân tại thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Bản thân được cử vào tiếp cận nạn nhân trong một tình huống rất khó khăn và phức tạp, Trung tá Thành chia sẻ: "Chúng tôi không thể dùng máy móc để đào bới vì sẽ gây nguy hiểm cho nạn nhân. Phương án được lựa chọn là dùng tay moi một đường hầm để tiếp cận nạn nhân song cũng là phương án nguy hiểm cho người lính cứu hộ. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu là phải cứu sống được nạn nhân".

Trong quá trình dần rút ngắn khoảng cách đến chỗ nạn nhân, Trung tá Thành liên tục hỏi và cuối cùng đã nhận được hồi đáp của nạn nhân. Tín hiệu quý giá đó thôi thúc anh phải bằng mọi cách moi xong đường hầm đến chỗ nạn nhân, dù cho mấy ngón tay bị tứa máu mà cũng không hay biết. 

Khoảnh khắc nạn nhân được cứu sống và đưa ra ngoài chính là niềm hạnh phúc, vui sướng tột cùng của những người lính cứu hộ.

Chú thích ảnh
Các thành viên của đội dùng máy cắt chuyên dụng để loại bỏ các đoạn sắt thép xen kẽ trong những mảng bê tông lớn.
 

Với tinh thần quốc tế và lòng nhân ái, anh Thành và đồng đội trong đoàn cứu hộ cứu nạn Bộ Công an đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, góp phần giúp nước bạn khắc phục những hậu quả nặng nề do thảm họa lịch sử này gây ra.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới