Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tới khu vực có dịch nCoV

25/01/2020 17:29

Thông tin từ Bộ Y tế tối 24/1 cho biết, kết quả giám sát từ ngày 14-20/1/2020 cho thấy, tại Việt Nam đã có ba trường hợp nghi mắc bệnh nCoV được phát hiện. Đó là ba hành khách từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng) và Sân bay Quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Các trường hợp này đã được loại trừ nhiễm nCoV và trở về Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tối ngày 23/1/2020. Ảnh: Thành Chung/TTXVN

Ngày 23/1/2020, tại Việt Nam có thêm hai trường hợp nhập cảnh từ Vũ Hán có biểu hiện bệnh. Đó là người đàn ông sinh năm 1954, từ Vũ Hán nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1/2020, sau đó đến Nha Trang ngày 17/1/2020, đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/1/2020 và sau đó đến tỉnh Long An ngày 20/1/2020. Bệnh nhân có sốt và ngày 22/1/2020 đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 23/1/2020, kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy bệnh nhân có phản ứng dương tính với nCoV.

Trường hợp thứ hai là con trai của bệnh nhân nói trên. Người này sinh năm 1992, đã ở Long An từ 4 tháng trước, có tiếp xúc gần với bố đẻ tại thành phố Nha Trang từ ngày 17/1/2020. Ngày 20/1/2020 bệnh nhan có biểu hiện sốt, được khám, nhập viện Chợ Rẫy cùng ngày (22/1/2020) với bố đẻ. Ngày 23/01/2020, kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, bệnh nhân có phản ứng dương tính với nCoV.

Hiện cả hai bệnh nhân đang trong tình trạng sức khỏe ổn định. Người vợ của bệnh nhân thứ nhất chưa có biểu hiện triệu chứng và đang được theo dõi sức khoẻ. Các bằng chứng cho thấy có sự lây truyền nCoV từ bố sang con. Ở thời điểm hiện tại chưa có công dân Việt Nam hay cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh.

Bộ Y tế đã chỉ đạo việc tổ chức cách ly kịp thời, quản lý chặt chẽ, theo dõi điều trị bệnh nhân nCoV tại Nệnh viện Chợ Rẫy, không để lây lan bệnh cho cán bộ y tế và người dân. Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, nơi hai người bệnh từng đến, để điều tra, lập danh sách, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần.

Với kinh nghiệm đã từng kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh nCoV sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đây là dịch mới, Việt Nam và Trung Quốc đang trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán nên sự đi lại của người dân gia tăng với lưu lượng lớn, mật độ cao.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh lây lan tại cộng đồng, với phương châm chủ động, quyết liệt, tích cực chống dịch không nghỉ trong dịp Tết, Bộ Y tế nâng mức đáp ứng cao nhất của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng của Bộ Y tế. Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai việc khai báo y tế tại các cửa quốc tế đối với tất cả các khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch; đẩy mạnh việc giám sát viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và điều tra xác minh, xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế; bố trí nhân viên trực 24/24; hạn chế chuyển tuyến bện nhân, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp nặng.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế khác, theo dõi và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tới các báo, đài để kịp thời cung cấp cho người dân.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Bộ Y tế tiếp tục tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương có nguy cơ cao theo kế hoạch đã ban hành.

Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân không quá hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh để ảnh hưởng tới không khí vui Xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan báo, đài thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Y tế để chuyển tải các thông tin tới người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng trên website của Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn).

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới