Bộ trưởng Tô Lâm chào xã giao Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah

16/02/2020 09:54

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Brunei, ngày 15/2, tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã chào xã giao Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah.

Tại cuộc gặp, Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Brunei của Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, nhấn mạnh chuyến thăm góp phần củng cố quan hệ hợp tác giữa Brunei và Việt Nam, đặc biệt giữa các cơ quan thực thi pháp luật Brunei với Bộ Công an Việt Nam; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thiếu tướng Awang Halbi bin Mohd Yussof, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai kiêm Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Brunei với Bộ trưởng Tô Lâm; mong muốn thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế, tội phạm ma túy, tội phạm mạng và tội phạm kinh tế.

Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn Quốc vương đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng sang thăm đất nước Brunei tươi đẹp và giàu lòng mến khách; chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Quốc vương, chúc đất nước và nhân dân Brunei ngày càng phát triển phồn vinh và thịnh vượng. 

Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah đã gửi lời cảm chân thành tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành sự quan tâm và đón tiếp trọng thị Quốc vương và đoàn đại biểu cấp cao Brunei trong chuyến thăm Việt Nam tháng 3/2019; chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3/2019 của Quốc vương đã đánh dấu một dấu mốc quan trọng và hết sức có ý nghĩa trong quan hệ song phương Việt Nam – Brunei, đặc biệt khi hai nước Tuyên bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện. Đây là tiền đề để hai nước tiếp tục phát huy quan hệ song phương tốt đẹp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm chuyển tới Quốc vương kết quả hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an với Thiếu tướng Awang Halbi bin Mohd Yussof; mong muốn Quốc vương tiếp tục ủng hộ và chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật của Brunei tăng cường hợp tác trong việc bảo đảm an ninh quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm với Bộ Công an Việt Nam; cũng như hai bên sớm xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Brunei.

Cùng với đó hai nước tiếp tục ủng hộ, phối hợp lập trường tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại ASEAN và Liên hợp quốc; tích cực tham vấn lẫn nhau và hợp tác với các nước thành viên ASEAN trong vấn đề Biển Đông theo hướng thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, có tính ràng buộc, bảo đảm lợi ích của các bên liên quan và phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Trong thời gian ở thăm Brunei, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an cũng đã tới thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết năm 2019, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế và lợi dụng chức vụ được Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân đặc biệt quan tâm. Nhiều biện pháp, kế hoạch nghiệp vụ được thực hiện hiệu quả. Tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng theo dõi được đảm bảo đúng hạn, công tác phong tỏa, thu hồi, kê biên tài sản được tập trung đẩy mạnh và triệt để hơn. Tỷ lệ phạm pháp hình sự năm 2019 giảm 7,39% so với năm 2018.

Tình hình an ninh đối ngoại được đảm bảo, cùng với đó công tác hợp tác quốc tế của lực lượng Công an nhân dân được đẩy mạnh toàn diện về cả chiều rộng và chiêu sâu. Các cơ chế hợp tác song phương và đa phương đạt được nhiều hiệu quả. Hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật Brunei được triển khai ở tất cả các cấp, trên cả kênh song phương và đa phương. Hai bên đã có những trao đổi hiệu quả và thực chất trong lĩnh vực đảm bảo an ninh và phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Để đạt được kết quả trên, thay mặt lực lượng Công an nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm gửi lời cảm ơn tới Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ở nước ngoài và Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, sự phối hợp hiệu quả giữa lực lượng Công an nhân dân với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ở nước ngoài là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội từ xa.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán khắc phục khó khăn, nỗ lực thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước, bao gồm hợp tác phòng, chống tội phạm; kịp thời phối hợp với Bộ Công an trong lĩnh vực an ninh, trật tự nhằm đảm bảo an ninh, hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, đóng góp vào an ninh và thịnh vượng trong khu vực; tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới