BHXH Việt Nam hướng dẫn chi trả trợ cấp thất nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến
27/07/2022 17:36
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Đây là dịch vụ công mức độ 4, áp dụng với người lao động thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan thực hiện là BHXH cấp tỉnh.
Trình tự thực hiện như sau:
Bước 1. Bộ phận một cửa tiếp nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (bản giấy hoặc bản điện tử) chuyển trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc trên Cổng dịch vụ công Quốc gia chuyển hồ sơ cho Phòng Chế độ BHXH giải quyết.
Bước 2. Phòng Chế độ BHXH xét duyệt hồ sơ và chuyển các Phòng/Bộ phận nghiệp vụ liên quan để thực hiện:
- Chi trả Tiền trợ cấp thất nghiệp (trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo Quyết định hưởng trợ cấp);
- Cấp thẻ BHYT cho người hưởng.
Cách thức thực hiện:
Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển cho cơ quan BHXH theo một trong những hình thức sau:
- Qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Trực tiếp tại Bộ phận một cửa;
- Qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Cơ quan BHXH chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ BHYT cho người lao động theo hình thức đã đăng ký.
Thời gian giải quyết: 2 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao: Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm thực hiện việc kết nối, tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đảm bảo đúng quy định.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Những chính sách nổi bật liên quan đến kinh tế có hiệu lực từ tháng 3/2025
Thời tiết ngày 1/3: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Đẩy mạnh hợp tác triển khai chương trình nghị sự của Liên hợp quốc
Chính phủ yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2025
Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám chữa bệnh tại các trạm y tế
Đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, công bằng
Xác nhận có công dân Việt Nam được giải cứu khỏi các băng nhóm lừa đảo ở Myanmar
Thời tiết ngày 28/2: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ nắng nóng
Ngày Biên phòng toàn dân 3/3: Đồng hành với người dân vùng biên giới biển
Ngành y nỗ lực hướng đến nền y tế thông minh - Bài cuối: Khắc phục khó khăn, hướng tới chuyển đổi số toàn diện