Đưa sản phẩm Tick xanh trách nhiệm lên sàn thương mại điện tử
21/06/2025 17:33
Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử kế thừa mô hình Tick xanh trách nhiệm tại hệ thống bán lẻ thúc đẩy tinh thần chủ động, trách nhiệm, phát huy cơ chế giám sát cộng đồng.
Đại diện Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức trao quyền kiểm soát sản phẩm Tick xanh trách nhiệm cho 11 hệ thống phân phối. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)
Chiều ngày 20/6, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử.
Tick xanh trách nhiệm của sàn thương mại điện tử sẽ cam kết trở thành hình mẫu tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng, ưu tiên hỗ trợ bán hàng và nhà tiếp thị liên kết Tick xanh trách nhiệm, minh bạch và quyết liệt xử lý vi phạm của các chủ thể tham gia sàn; tăng cường kiến thức pháp luật trong hoạt động đào tại nhà bán hàng...
Còn Tick xanh trách nhiệm của nhà bán hàng, cam kết trở thành hình mẫu bảo vệ người tiêu dùng, chỉ cung cấp sản phẩm hợp pháp và rõ nguồn gốc, chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, thực hiện nghĩa vụ thuế và tài chính...
Đồng thời, nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng, KOC (những người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, thường xuyên chia sẻ những đánh giá, trải nghiệm thực tế về sản phẩm, dịch vụ) trong thương mại điện tử và tiếp thị liên kết; tuyên truyền phổ biến pháp luật có liên quan đến cộng đồng KOC, hỗ trợ, định hướng hoạt động kinh doanh lành mạnh, trách nhiệm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cho thấy, thực trạng hoạt động thương mại điện tử còn nhiều bất cập; tình trạng gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày diễn biến ngày càng phức tạp; hàng gian, hàng giả còn tồn tại.
Đồng thời, một số người nổi tiếng lợi dụng niềm tin người tiêu dùng để trục lợi, nói khống, thậm chí là tiếp tay tiêu thụ hàng gian, hàng giả... Thực trạng này, dẫn đến hệ quả quyền lợi người tiêu dùng bị xâm hại nghiêm trọng, doanh nghiệp chân chính phải cạnh tranh với doanh nghiệp gian dối, sản phẩm chất lượng phải so sánh giá với sản phẩm kém chất lượng...
“Tick xanh trách nhiệm không đưa ra quy định mới mà tạo dựng niềm tin bằng tinh thần trách nhiệm. Bên cạnh đó, chương trình được triển khai trên tinh thần tự nguyện, cùng cam kết hành động vì trách nhiệm và cùng tẩy chay, bài trừ hành vi vi phạm,” ông Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ sự kiện, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghi thức trao quyền kiểm soát sản phẩm Tick xanh trách nhiệm cho 11 hệ thống phân phối, gồm: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách hóa Xanh... Đồng thời, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức tọa đàm "Kết hợp trách nhiệm cộng đồng và quản lý nhà nước trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bền vững"./.
Nguồn: vietnamplus.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Đà phục hồi lan tỏa, VN-Index vượt mọi lực cản áp sát đỉnh cũ 1.350 điểm
Mở khóa dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ sữa Việt, tạo tiếng vang toàn cầu
Chelsea thua bẽ bàng ở FIFA Club World Cup
Xem trực tiếp bóng chuyền nam Việt Nam vs Qatar, tứ kết AVC Nations Cup ở đâu?
Giá vàng ngày 21/6: Bảng giá tại các công ty vàng bạc đá quý
Từ 1/7, hộ nông dân được vay tối đa 300 triệu đồng không tài sản thế chấp
Mang thương hiệu trái vải Việt Nam đến thị trường Xứ sở Sương mù
Việt Nam tham dự phiên họp của Ủy ban về an toàn thực phẩm tại trụ sở WTO
Giá vàng thế giới giằng co giữa các lực tác động trái chiều
Xung đột giữa Israel và Iran leo thang, giá dầu thế giới tăng gần 3%