Sản phẩm OCOP góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch
26/06/2025 07:42
Các mặt hàng truyền thống, nhất là sản phẩm OCOP, góp phần đáng kể trong hành trình nâng tầm thương hiệu du lịch Hội An nói riêng, của tỉnh Quảng Nam nói chung.

Du khách trải nghiệm tại làng rau Trà Quế, Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN phát
Đưa đoàn khách quốc tế tham quan phố cổ và những điểm dừng chân không thể thiếu là các cơ sở sản xuất gốm truyền thống, cơ sở sản xuất tô lá bồ đề, làng mộc Kim Bồng, làng Lụa Hội An (Quảng Nam)..., anh Lê Đoàn Phước, hướng dẫn viên của một doanh nghiệp du lịch ở thành phố Đà Nẵng chia sẻ, khách du lịch, nhất là khách quốc tế rất thích trải nghiệm hoạt động sản xuất thủ công thuần túy. “Đến những nơi này, ngoài trải nghiệm, phần lớn du khách chọn mua sản phẩm được làm bằng thủ công mỹ nghệ vừa làm quà kỷ niệm vừa ghi dấu ấn cho mỗi chuyến đi. Hơn 10 năm đưa khách tham quan Hội An, tham quan các làng nghề truyền thống, tôi tin rằng, khách du lịch là người tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP nhiều nhất”, anh Lê Đoàn Phước quả quyết.

Du khách trải nghiệm tại làng rau Trà Quế, Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN phát
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh chia sẻ, Hội An được biết đến là thành phố du lịch. Trung bình mỗi năm, Hội An đón gần 5 triệu lượt khách. Cùng với nguồn thu từ các loại hình dịch vụ, khách du lịch được xác định là thị trường tiêu thụ hàng hóa truyền thống đầy tiềm năng, nhất là sản phẩm thức uống, thực phẩm tiêu dùng, đồ lưu niệm, sản phẩm OCOP. Ngược lại, các mặt hàng truyền thống, nhất là sản phẩm OCOP đã, đang và tiếp tục góp phần đáng kể trong hành trình nâng tầm thương hiệu du lịch Hội An nói riêng, của tỉnh Quảng Nam nói chung.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An, giữa hoạt động du lịch và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hội An luôn có sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau ngày càng sâu rộng. Thành phố hiện có 34 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 - 4 sao, nhiều sản phẩm tham gia sâu vào hoạt động xúc tiến thương mại như, sản phẩm của cơ sở chế biến nước mắm Tư Tài, Cơ sở sản xuất và kinh doanh hoa hồng Phúc Nguyễn, Công ty TNHH Thực phẩm chay Long Hoa, Công ty TNHH Thực phẩm Mẹ Mít Hội An... Những hoạt động này không những góp phần tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương.
Để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Hội An đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, khai thác hiệu quả các yếu tố đáp ứng nhu cầu du lịch của sản phẩm OCOP như, tham gia chợ đêm, chợ phiên, gửi sản phẩm tham gia sự kiện lớn, hoạt động lễ hội của thành phố và địa phương trong cả nước.
“Đối với Hội An, đường đi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP được rút ngắn nhiều nhờ du lịch. Chương trình OCOP là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó khai thác mạnh mẽ lợi thế về tài nguyên của mỗi vùng, mỗi địa phương, quan trọng là đòn bẩy, tạo cơ hội cho các hộ, tổ hợp tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện phát triển sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị cho xã hội, đồng thời có tác dụng kích thích du lịch cùng phát triển”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh chia sẻ.

Sản xuất đèn lồng tại phố cổ Hội An. Ảnh tư liệu: Đỗ Trưởng/TTXVN
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Á Đông Villas, Giám đốc chuỗi khách sạn Silk Sense Hội An River Resort Trần Thái Do phân tích, các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề được sản xuất và bày bán tại các tuyến đường trong phố cổ, điểm dừng chân, cơ sở nghỉ dưỡng ở thành phố Hội An góp phần tích cực trong việc hình thành tuyến du lịch thông qua kết nối giữa cơ sở sản xuất với đơn vị tổ chức tour, công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn.
“Việc lồng ghép giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, gắn với không gian trưng bày, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch và tư vấn dịch vụ, tour tuyến du lịch Hội An sẽ tận dụng tối đa nguồn lực, thế mạnh từ hai phía. Sản phẩm OCOP đa dạng góp phần làm phong phú hoạt động du lịch, từ đó, thu hút du khách về với Hội An. Ngược lại, du lịch là "kênh" quảng bá, thương mại hiệu quả cho sản phẩm OCOP”, ông Trần Thái Do nêu ý kiến.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh đề xuất, sự tương tác giữa sản phẩm OCOP với thương hiệu du lịch Hội An cần đặt trong không gian phát triển rộng hơn, đa dạng hơn. Thời gian qua, thành phố Hội An hỗ trợ chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tham gia nhiều hoạt động như: Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Ngày hội sáng tạo Techfest Quảng Nam, Phiên chợ Khởi nghiệp - Tiêu dùng Xanh Hội An. Những hoạt động này giúp các cơ sở kết nối được khách hàng tiềm năng và ký kết hợp đồng kinh doanh lâu dài. Đây cũng là môi trường thuận lợi để sản phẩm OCOP và hoạt động du lịch tìm được hướng đi chung trong sự phát triển bền vững.
“Du lịch Quảng Nam nói chung, thành phố Hội An nói riêng đang thiếu những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn để thu hút du khách. Do đó, phát triển các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa du lịch phải được chú trọng. Muốn phát triển du lịch phải có sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, được du khách chấp nhận, ưa chuộng. Ngược lại du lịch là thị trường rộng lớn để tiêu thụ sản phẩm OCOP”, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh chia sẻ.

Người dân đang tham quan, mua sắm tại triển lãm trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Nam năm 2025”. Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN
Đánh giá tiềm năng và sự tương tác giữa sản xuất, tiêu dùng sản phẩm OCOP với trải nghiệm, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cho biết, khai thác tiềm năng tại các làng nghề truyền thống như: Làng rau Trà Quế, gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng, tre dừa Cẩm Thanh, làng Lụa Hội An, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, xây dựng “điểm đến” gắn với sản phẩm OCOP và hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa tại làng nghề truyền thống là hướng đi bền vững trong quá trình xây dựng và đa dạng sản phẩm du lịch xanh. Sản phẩm du lịch chắc chắn sẽ đa dạng hơn nếu như sản phẩm OCOP ngày càng phong phú về chủng loại và chất lượng. Ngược lại, hoạt động du lịch, khách du lịch là những kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP rộng rãi nhất.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, thực tế đã chứng minh, các sản phẩm OCOP mang đặc trưng, bản sắc văn hóa địa phương đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Vì vậy, gắn sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP với du lịch đang trên đà phục hồi tốt là dư địa phát triển bền vững...
Các bài viết cùng chuyên mục
Dầu cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người nguy hại cỡ nào?
Hút khách du lịch mùa vải thiều
Bác sĩ nói gì về lời đồn uống nước lá ổi mỗi ngày bệnh tiểu đường sẽ khỏi?
Quảng bá du lịch di sản qua các sự kiện thể thao
Khuyến khích người trẻ đưa văn hóa Việt ra thế giới
'Thổi hồn văn hóa Việt' vào thế giới bánh nghệ thuật
5 loại trái cây mùa hè tốt nhất
Tuyến tàu Thống Nhất Bắc – Nam: Hành trình tàu hỏa ấn tượng nhất thế giới năm 2025
Khẳng định giá trị nổi bật của di tích hậu kỳ đá mới – sơ kỳ đồng thau ở Việt Nam
Chọn 4 loại trái cây sau bữa ăn giúp giảm cân, ổn định huyết áp