'Tiết kiệm cơ hội' cho doanh nghiệp - lợi đơn lợi kép

05/06/2025 15:50

Trong bài viết “Thực hành tiết kiệm” ngày 1/6/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phải thống nhất nhận thức rằng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những giải pháp căn cơ nhất để đất nước vượt qua mọi bão giông trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động, tác động trực tiếp, nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh.

Chú thích ảnh
Tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những giải pháp căn cơ nhất để đất nước vượt qua mọi bão giông. Ảnh: baochinhphu.vn
 

“Thực hành tiết kiệm” là một bài viết đầy đủ, độc lập nhưng cũng có thể coi là một phần đối xứng của bài "Chống lãng phí" viết ngày 13/10/2024 cũng của Tổng Bí thư. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: Tiết kiệm và chống lãng phí là hai thành tố gắn bó hữu cơ, là hai trụ cột để đi tới thịnh vượng, giàu có đối với cả phạm vi gia đình, đất nước và xã hội.

Trong bài “Thực hành tiết kiệm”, đồng chí Tổng Bí thư phê phán rằng ở Việt Nam việc thực hành tiết kiệm vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, đạt hiệu quả rất thấp, các chủ trương, chính sách tiết kiệm chưa thật sự phát huy hiệu quả; sự lãng phí, thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước đã và đang diễn ra trên phạm vi rộng gây nhiều hệ luỵ nghiêm trọng; thực hành tiết kiệm chưa thành nề nếp thường xuyên; tiết kiệm chưa trở thành ý thức thường trực của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Còn trong bài “Chống lãng phí”, đồng chí Tổng Bí thư chỉ ra một số dạng thức của nạn lãng phí đang nổi lên gay gắt hiện nay, đó là: Lãng phí thời gian, công sức của doanh nghiệp, cá nhân khi thủ tục hành chính rườm rà, dịch vụ công trực tuyến chưa thuận tiện và thông suốt. Lãng phí cơ hội phát triển của địa phương, của đất nước do bộ máy nhà nước có nơi, có lúc hoạt động chưa hiệu quả, một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, thiếu năng lực, né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm; do chất lượng, năng suất lao động thấp…

Cả hai bài viết đều có góc nhìn chiến lược, đề cập các vấn đề vĩ mô, song soi chiếu vào Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân thì chúng ta có thể thấy rằng việc doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp tư nhân, có nhiều hay ít sự đóng góp cho đất nước là do chúng ta tiết kiệm được hay lãng phí mất cơ hội của họ.

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị thừa nhận: Khối kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, nhưng chủ yếu là do: Tư duy, nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế còn chưa đầy đủ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; thể chế, pháp luật còn vướng mắc, bất cập; công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa được quan tâm đúng mức; quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh chưa được bảo đảm đầy đủ. Kinh tế tư nhân còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là vốn, công nghệ, đất đai, tài nguyên và nhân lực chất lượng cao. Một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả và khó tiếp cận; chi phí kinh doanh còn cao.

Những bất cập, yếu kém nói trên, dù là ở lĩnh vực kinh tế và phi kinh tế, rốt cuộc đều dẫn đến tình trạng không tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc của doanh nghiệp, hay nói cách khác là “lãng phí cơ hội” của họ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhận định rằng không thực hành tiết kiệm, tức lãng phí, là “giặc nội xâm” và có khi còn tai hại hơn nạn tham ô do đặc tính “rất phổ biến”.

Trong nhiều hình thức thiếu thực hành tiết kiệm thì việc “lãng phí cơ hội” của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp tư nhân nói riêng, nhiều lúc không nhìn rõ được, khó “chỉ mặt đặt tên” do mỗi thứ gom góp vào một ít. Song căn bệnh này rất nguy hiểm vì nó kìm hãm các cơ sở sản xuất – kinh doanh – dịch vụ và tiếp theo đó là lợi ích của người dân chịu tác động, đất nước bị kéo lùi sự phát triển.

Nguyên nhân dẫn đến sự “lãng phí cơ hội” của doanh nghiệp có thể là do sai sót trong công tác nhân sự (cất nhắc cán bộ chưa chuẩn, người lãnh đạo có tư duy nhiệm kỳ, sợ trách nhiệm, nhũng nhiễu), do thủ tục hành chính rườm rà, mất nhiều thời gian, tình trạng pháp lý chưa rõ ràng, do giải ngân chậm, cấp vốn không kịp thời, khâu giải phóng mặt bằng không được tích cực, dự án treo, tính cục bộ địa phương…

Nếu tiết kiệm được thời gian, công sức, không lãng phí cơ hội phát triển của doanh nghiệp tư nhân thì rất nhiều khả năng đến năm 2030 Việt Nam sẽ có 2 triệu cơ sở đang hoạt động trong nền kinh tế, đạt 20 doanh nghiệp hoạt động trên một nghìn dân.

Khi những “nút thắt” về tài chính, thể chế, pháp lý, tư duy được tháo gỡ, năng lực của doanh nghiệp được giải phóng thì tốc độ tăng trưởng bình quân của khối kinh tế tư nhân sẽ đạt khoảng 10 - 12%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; đóng góp khoảng 55 - 58% vào tổng sản phẩm nội địa (GDP), khoảng 35 - 40% tổng thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho khoảng 84 - 85% tổng số lao động; năng suất lao động tăng bình quân khoảng 8,5 - 9,5%/năm.

Doanh nghiệp tư nhân khi trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì sẽ góp phần rất lớn để Việt Nam đạt mục tiêu chiến lược là đến năm 2030 trở thành quốc gia đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới