Giải pháp trong phát triển chương trình và phương thức tổ chức đào tạo mới
20/06/2025 13:31
Sáng 20/6, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, trong đó có đại biểu Tráng A Dương (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) về nguồn nhân lực số, cần có giải pháp tổng thể lâu dài; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Phát triển nhân lực số, kinh tế số, xã hội số... để đáp ứng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế xã hội thời kỳ mới đòi hỏi có chiến lược lâu dài.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, câu chất vấn của đại biểu đề cập đến một phạm vi rất rộng, liên quan đến chất lượng nguồn nhân lực đào tạo.
Về giải pháp về nguồn nhân lực số, cần một giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng đào tạo đại học nói chung, trong đó các liên quan trực tiếp đến ngành công nghệ thông tin, đến trí tuệ nhân tạo. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay trong chương trình giáo dục phổ thông đã đưa môn tin học vào dạy bắt buộc từ lớp 3. “Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành khung năng lực số của người học ở bậc phổ thông cho đến đại học. Đây cũng là căn cứ cho việc xây dựng chương trình đào tạo chuẩn đầu ra từ phổ thông cho đến đại học”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, căn cứ vào năng lực số, cần có một loạt các giải pháp mang tính hệ thống để nâng cao chất lượng nói chung thì mới có thể cung cấp nguồn nhân lực cho nguồn lao động số trong thời gian sắp tới.
Giải pháp tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong phát triển chương trình và phương thức tổ chức đào tạo mới, đó là: Hiện đại hóa chương trình và phương thức tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng đầu vào. Đổi mới cách tiếp cận về ngành đào tạo và chương trình đào tạo, lấy chương trình đào tạo làm trọng tâm của hoạt động đào tạo.
Chương trình đào tạo đã tổ chức theo các hình thức học tập đa dạng, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, kết hợp các hoạt động nghiên cứu khoa học và thực hành thực tập tại doanh nghiệp. Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn và từng bước chuẩn hóa yêu cầu các trường đại học phát triển chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế và các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với thị trường lao động và hội nhập quốc tế.
Tích hợp trí tuệ nhân tạo và và dữ liệu lớn. Phát triển chương trình tài năng từ đại học đến tiến sĩ, tăng số lượng nghiên cứu sinh chất lượng cao. Hình thành các trung tâm xuất sắc, trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm công nghệ trong trường đại học. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực trong các ngành trọng điểm.
Tiếp tục huy động nguồn lực ngân sách và xã hội hóa đầu tư chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống thông tin, thư viện điện tử; xây dựng hệ thống học liệu phong phú, đa dạng nhằm hỗ trợ trong công tác hỗ trợ dạy - học và quản lý giáo dục.
Ứng dụng công nghệ tiên tiến và thúc đẩy học tập suốt đời, điều tiết đúng hướng vấn đề tuyển sinh và kiểm soát chất lượng từ tiền kiểm sang hậu kiểm; kiểm soát đồng bộ chất lượng đầu vào và đầu ra với những nhóm ngành đào tạo đặc thù (giáo viên, y khoa, pháp luật); quy định về đăng ký hoạt động, đình chỉ hoạt động của chương trình đào tạo đảm bảo kiểm soát chất lượng thực hiện nghiêm minh.
Lấy khoa học công nghệ là hạt nhân đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học trong trường đại học: Thể chế hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia hô ứng với hoạt động đào tạo, đặc biệt là đào tạo sau đại học.
Xác lập vai trò then chốt của cơ sở giáo dục đại học trong hệ thống tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia; gắn kết đào tạo - nghiên cứu - đổi mới sáng tạo - thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao; huy động hiệu quả các nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế đầu tư đồng bộ hạ tầng cho nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học.
Gắn kết nghiên cứu, đổi mới sáng tạo với đào tạo chất lượng cao, thu hút và phát triển nhân tài để thực hiện đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thông qua tăng cường nghiên cứu, trải nghiệm và sáng tạo; nâng cao năng lực, trình độ và năng suất nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên; gia tăng quy mô và chất lượng đào tạo sau đại học, nhất là ở trình độ tiến sĩ và ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Việt Nam tái đắc cử thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước của UNESCO
Báo chí Cách mạng Việt Nam phát triển cùng đất nước
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thời tiết ngày 21/6: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa to, đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Đại biểu tiếp tục chất vấn dạy thêm, học thêm và giải pháp căn cơ
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Người làm giáo dục đều đau đáu trong trường học không còn bạo lực
Thêm các kỳ thi đánh giá năng lực có tăng áp lực thi cử cho thí sinh
Truyền thông Mỹ Latinh ấn tượng trước quyết tâm cải cách hành chính của Việt Nam
Thời tiết ngày 20/6: Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ, nắng nóng ở Trung Bộ