Cảnh giác với các cuộc gọi 'dọa' cắt nước
17/06/2025 17:15
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh nhân viên cấp nước để gọi điện thoại lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản. Người dân cần hết sức cảnh giác với các số điện thoại lạ tự xưng “nhân viên cấp nước”, đặc biệt khi có yêu cầu cung cấp thông tin hoặc chuyển khoản qua đường link lạ.
Người dân thành phố Thủ Đức chia sẻ thông tin bị các số điện thoại lạ gọi "dọa" cắt nước trong những ngày gần đây. Ảnh chụp màn hình.
Gọi điện thoại "đe doạ" cắt nước
Ba ngày trước, ông Đỗ Thành Sơn (ngụ phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) nhận cuộc gọi từ một số lạ, tự xưng là nhân viên công ty cấp nước yêu cầu ông lên trụ sở gấp để làm lại thủ tục, nếu không sẽ bị cắt nước ngay trong ngày. Cảm thấy nghi ngờ, ông Sơn đến trực tiếp Công ty Cấp nước Thủ Đức để hỏi thì mới vỡ lẽ: “Tôi được thông báo đó là số lừa đảo, công ty không hề gọi điện như vậy”.
Trường hợp của ông Sơn không phải cá biệt, chị L.T.Th. sống tại khu dân cư Khang Điền (thành phố Thủ Đức) cũng nhận được cuộc gọi lạ đe dọa cắt nước. Lo ngại bị lừa, chị đăng tải sự việc lên nhóm Zalo cư dân thì bất ngờ nhận được phản hồi từ nhiều người trong khu thông báo cũng nhận được cuộc gọi tương tự. Không yên tâm, chị Th. tìm đến Công ty Cấp nước Thủ Đức để xác minh và được nhân viên ở đây xác nhận rằng, công ty không hề gọi điện hay yêu cầu khách hàng đăng ký lại bất kỳ thủ tục gì qua điện thoại và đề nghị người dân cảnh giác trước các cuộc gọi như thế.
Trước tình trạng này, ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cảnh báo, các đối tượng đang lợi dụng sự chuyển đổi số của ngành cấp nước để dàn dựng các kịch bản lừa đảo công nghệ cao. “Chúng giả làm nhân viên cấp nước, yêu cầu người dân bấm vào link lạ để đăng ký lại định mức sử dụng, ký hợp đồng điện tử hoặc thanh toán tiền nước qua app giả mạo. Mục tiêu là đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản”, ông Sử cho biết.
Tương tự, ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Trung An cũng cho biết, vừa qua, đơn vị đã ghi nhận nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng bị lừa qua hình thức tương tự. Các đối tượng thường yêu cầu người dân kết bạn Zalo, chuyển khoản một số tiền nhỏ để tạo lòng tin. Sau đó, chúng sẽ gửi các mã QR, đường link hoặc hướng dẫn chụp màn hình “chứng minh” giao dịch, nhằm chiếm quyền kiểm soát thông tin và thực hiện các hành vi chiếm đoạt lớn hơn.
“Chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương và cũng đã nhờ hỗ trợ phổ biến đến từng tổ dân phố để người dân cảnh giác trước các cuộc gọi bất thường. Ngoài ra, mọi cuộc gọi từ chúng tôi đều dùng số điện thoại định danh đã đăng ký với nhà mạng. Khi có vấn đề liên quan đến dịch vụ cấp nước, nhân viên của công ty sẽ đến tận nơi để làm việc trực tiếp”, ông Nguyễn Minh Hải nói.
Nâng cao ý thức cảnh giác
Hiện nay, các doanh nghiệp cấp nước tại TP Hồ Chí Minh đang trong quá trình tăng tốc chuyển đổi số, điển hình như việc ra mắt ứng dụng SAWACO CSKH với khẩu hiệu “Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là kênh duy nhất dùng chung cho toàn bộ khách hàng sử dụng nước trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (trừ huyện Củ Chi). Tuy nhiên, lợi dụng sự ra đời của ứng dụng này, nhiều đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, gửi đường link chứa virus hoặc phần mềm gián điệp, dụ người dân cung cấp mã OTP, hình ảnh CCCD hoặc thông tin tài khoản ngân hàng.
Ông Nguyễn Thanh Sử cho biết, đơn vị không bao giờ gọi điện để yêu cầu khách hàng chuyển tiền, cung cấp mã OTP hay thông tin cá nhân qua mạng; càng không có chuyện gửi link yêu cầu tải app hay ký hợp đồng điện tử qua Zalo. Ngoài ra, để tránh trở thành nạn nhân, khách hàng được khuyến cáo chỉ nên giao dịch qua ứng dụng chính thức SAWACO CSKH, website của công ty hoặc các điểm giao dịch trực tiếp. Ứng dụng này không chỉ cung cấp thông tin chính xác về hóa đơn, lịch cúp nước, thanh toán online mà còn có chức năng phản ánh sự cố và tra cứu hợp đồng dễ dàng. Ngoài ra, SAWACO cũng duy trì tổng đài chăm sóc khách hàng để hỗ trợ người dân mọi lúc.
Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và khó lường, việc nâng cao nhận thức cộng đồng là yếu tố then chốt để bảo vệ người dân. Hiện nay, SAWACO cùng các đơn vị cấp nước trên địa bàn đã chủ động tuyên truyền, tổ chức các buổi hướng dẫn cài đặt ứng dụng, phát tờ rơi cảnh báo tại các điểm giao dịch; phối hợp cùng chính quyền địa phương truyền thông trong cộng đồng dân cư.
Ngoài ra, SAWACO cũng kêu gọi người dân chủ động chia sẻ những thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè, đặc biệt là người lớn tuổi, ít sử dụng công nghệ. Các dấu hiệu cảnh báo lừa đảo phổ biến bao gồm: số lạ tự xưng là nhân viên cấp nước, yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm; gửi đường link yêu cầu thanh toán; thông báo nợ bất ngờ và yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản lạ.
Ngoài ra, các chuyên gia an ninh mạng cũng đưa ra khuyến cáo, tuyệt đối không truy cập các đường dẫn lạ, không cung cấp mã OTP hoặc thông tin ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại. Trường hợp nhận được thông tin nghi ngờ, người dân nên liên hệ trực tiếp với đơn vị cấp nước nơi mình cư trú hoặc gọi đến tổng đài chính thức để xác minh.
Việc phát triển công nghệ trong ngành cấp nước mang lại nhiều lợi ích về mặt tiện ích và quản lý nhưng cũng kéo theo những nguy cơ mới nếu người dân không trang bị đủ kiến thức để tự bảo vệ mình. Khi ý thức cảnh giác trở thành “lá chắn” đầu tiên, người dân sẽ là nhân tố chủ động chống lại các hành vi trục lợi qua không gian số.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Ngày 17/6, Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước
Quy định cụ thể về hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT
Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp
Người trẻ bị suy thận mạn do uống thuốc không rõ nguồn gốc, được quảng cáo trên mạng
Thời tiết ngày 17/6: Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông, Trung Bộ nắng nóng diện rộng
Ngày 16/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Cục Cảnh sát giao thông thông tin về việc đăng ký, cấp biển số xe sau sáp nhập tỉnh
Cấp xã được trang bị tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung
Tinh gọn bộ máy: Cả nước còn 34 đơn vị hành chính - quyết định lịch sử
Đột phá theo Nghị quyết 57 bằng những hành động thực tế