Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Người làm giáo dục đều đau đáu trong trường học không còn bạo lực
20/06/2025 15:35
"Nếu một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa. Trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi!", Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói.
Sáng 20/6, nêu câu hỏi chất vấn tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn ĐBQH Quảng Bình) cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp xử lý với bạo lực học đường, nhưng việc bắt nạt trên mạng có diễn biến báo động và là thách thức với ngành giáo dục.

Theo đại biểu đoàn Quảng Bình, bạo lực dạng này ảnh hưởng lâu dài cả về thể chất, tinh thần ngăn cản phát triển con người. "Là người đứng đầu ngành giáo dục, xin hỏi Bộ trưởng khi nào không còn bạo lực học đường và Bộ trưởng có thể cam kết về thời điểm không?", nữ đại biểu tỉnh Quảng Bình chất vấn.
Cho rằng câu hỏi của đại biểu "đầy tính nhân văn", Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói người làm giáo dục hơn ai hết đều đau đáu trong trường học không còn bạo lực. Ai cũng mong muốn mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, những nơi không còn bạo lực.
Song, trường học là bộ phận không tách rời của xã hội. Bức tường quanh trường học ngày càng mong manh, khoảng cách trong và ngoài trường dần bị xóa nhòa bởi Internet, mạng xã hội và phương tiện truyền thông.

"Nếu một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa. Trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói và cho rằng, xã hội phải đối mặt với hiện thực, bằng mọi cách, biện pháp phải giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt.
Theo thống kê, 70% học sinh có hành vi bạo lực đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Bố mẹ ly hôn, các em chứng kiến bạo lực gia đình hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Những hoàn cảnh này ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử và quan điểm của các em. Phần quan trọng của giáo dục là dạy đạo đức, nhân cách, quyết định thái độ, hành vi ứng xử của học sinh. Phần này nằm chính ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn.
"Trường học chỉ là góc độ kiểm soát ở tâm lý, tăng cường hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào bạo lực. Chúng tôi sẽ làm tối đa nhiệm vụ này", Bộ trưởng cam kết.
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Việt Nam tái đắc cử thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước của UNESCO
Báo chí Cách mạng Việt Nam phát triển cùng đất nước
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Thời tiết ngày 21/6: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa to, đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Đại biểu tiếp tục chất vấn dạy thêm, học thêm và giải pháp căn cơ
Giải pháp trong phát triển chương trình và phương thức tổ chức đào tạo mới
Thêm các kỳ thi đánh giá năng lực có tăng áp lực thi cử cho thí sinh
Truyền thông Mỹ Latinh ấn tượng trước quyết tâm cải cách hành chính của Việt Nam
Thời tiết ngày 20/6: Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ, nắng nóng ở Trung Bộ