Bảo vệ người dân, khách hàng tránh bẫy lừa đảo trực tuyến
23/10/2024 09:41
Ngày 22/10, hội nghị “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng” dưới sự chủ trì, điều phối của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.
Sự kiện là cơ hội cho các cơ quan, tổ chức được chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực, mang tới bức tranh toàn diện về các thách thức và giải pháp trong việc phòng, chống lừa đảo trực tuyến, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ.
Thời gian qua, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng trên không gian mạng. Hiện nhiều người dùng chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân, thiếu kiến thức và chủ quan trước các mối đe dọa lừa đảo trực tuyến. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đòi hỏi cần phải đề cao hơn nữa bài toán nâng cao giải pháp bảo vệ khách hàng của mình.
Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Công nghệ số phát triển kéo theo nguy cơ về lừa đảo trực tuyến. Lừa đảo trực tuyến đang diễn ra hiện hữu trước mắt không chỉ ở Việt Nam và trên phạm vi toàn thế giới. Để chống lừa đảo có nhiều cách thức, tuy nhiên an toàn thông tin khởi đầu là nhận thức, cần triển khai các chiến dịch tuyên truyền hướng tới từng nhóm đối tượng để tuyên truyền đúng, trúng và đây là nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện.
Cục An toàn thông tin sẽ đồng hành với các doanh nghiệp để triển khai các ý tưởng, giải pháp tạo ra các sản phẩm “Make in Việt Nam” để giải quyết bài toán phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Tại hội nghị, đại diện Công ty Verichains trao đổi về cách thức tấn công lừa đảo trực tuyến của tội phạm mạng cũng như các nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng ngân hàng di động. Đây là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, cần phải đẩy mạnh các giải pháp mang tính hiệu quả và đột phá.
Song song với các giải pháp truyền thống, doanh nghiệp cần nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ khách hàng; nghiên cứu, áp dụng các công nghệ xử lý dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các hoạt động lừa đảo; hợp tác giữa các tổ chức và cơ quan thực thi pháp luật; triển khai các giải pháp an toàn số tiên tiến để cung cấp cho khách hàng nhằm phòng, chống các hành vi lừa đảo.
Trong khuôn khổ hội nghị, nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, hưởng ứng chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động, Cục An toàn thông tin, TikTok Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến”.
Chiến dịch diễn ra từ 22/10 đến ngày 22/11/2024 nhằm khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và Kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).
Nguồn: baotintuc.vn
Các bài viết cùng chuyên mục
Sức mạnh của đoàn kết
Tất bật bàn giao trụ sở, công việc và sẵn sàng cho vận hành chính quyền hai cấp từ 1/7
Cả nước sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Thủ tướng đôn đốc bộ ngành địa phương bảo đảm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt
Việt Nam nhấn mạnh yếu tố cơ sở khoa học trong bảo vệ và phát triển biển-đại dương
Ngày Gia đình Việt Nam (28/6): Khi yêu thương mạnh hơn bạo lực
Doanh nghiệp nước ngoài chuẩn bị điều kiện cung cấp dịch vụ vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam
Dấu ấn mới của Việt Nam về hợp tác trên biển và đại dương tại Hội nghị SPLOS 35
Thời tiết ngày 28/6: Bắc Bộ mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất
Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi)