‘Viết và đọc’: Giai phẩm ấn tượng trong đời sống văn nghệ đương đại

19/10/2019 12:42

Với "Viết và đọc," độc giả không chỉ được thưởng thức những sáng tác mới của các nhà văn, nhà thơ mà còn được thưởng lãm những họa phẩm độc đáo của các họa sỹ hàng đầu.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều gửi lời tri ân tới các tác giả, cộng tác viên của "Viết và đọc." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều gửi lời tri ân tới các tác giả, cộng tác viên của "Viết và đọc." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Buổi ra mắt tập sách “Viết và đọc - Chuyên đề mùa Thu 2019” và kỷ niệm 1 năm ngày ra số đầu tiên đã trở thành cuộc hội ngộ của giới văn chương, họa sỹ, trí thức… Chương trình diễn ra sáng 18/10 tại Hà Nội.

“Viết và đọc không chỉ là một tập sách chuyên đề. Đó là một giai phẩm trong đời sống văn nghệ hiện nay,” nhạc sỹ-nhà thơ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ.

Ở mỗi ấn phẩm “Viết và đọc,” độc giả không chỉ được thưởng thức những sáng tác mới của các nhà văn, nhà thơ thuộc nhiều thế hệ mà còn được thưởng lãm những họa phẩm độc đáo của các họa sỹ hàng đầu như Lê Thiết Cương, Thành Chương, Đỗ Duy Minh, Lê Thông, Phạm An Hải…

Bên cạnh đó “Viết và đọc” còn bao gồm những bài phỏng vấn, bình luận, phân tích chuyên sâu về nhiều vấn đề nổi bật trong đời sống xã hội nói chung và đời sống văn nghệ Việt Nam nói riêng.

“Viết và đọc - Chuyên đề mùa Thu 2019” tập hợp sáng tác của những cây bút được bạn đọc yêu mến: Tạ Duy Anh, Nguyễn Quang Thiều, Bảo Ninh, Nguyễn Quỳnh Trang… Các tác giả đã mang tới góc nhìn mới, cách tiếp cận khác biệt, giàu tính nhân văn về những vấn đề thời cuộc, số phận con người trong đời sống đương đại.

‘Viet va doc’: Giai pham an tuong trong doi song van nghe duong dai hinh anh 1

“Viết và đọc” ra mắt số đầu tiên vào quý 3 (năm 2018). Đây là ấn phẩm chuyên đề văn học của Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam, xuất bản hàng quý, được đặt tên theo các mùa trong năm. Mỗi số gồm khoảng 300 trang, trải dài theo các chuyện mục: “Thư biên tập,” “Ấn tượng 90 ngày,” “Tác phẩm mới,” “Tác giả trẻ,” “Tác phẩm đọc lại,” “Chân dung và ghi chép,” “Thơ,” “Đối thoại,” “Phê bình và Tiểu luận,” “Tư liệu,” “Những người nổi tiếng thế giới.”

Đặc biệt, phần “Văn học nước ngoài” tập trung giới thiệu tới độc giả những tác giả, tác phẩm ít được biết, đề cập tại Việt Nam như văn học Triều Tiên đương đại…

Từ chuyên đề mùa Hè 2019, "Viết và đọc" có thêm chuyên mục “Văn học nhà trường” nhằm giúp giáo viên và học sinh tiếp cận thêm những chiều kích khác của tác phẩm văn học được giảng dạy trong nhà trường, hiểu hơn về quan niệm của tác giả khi sáng tác… Ngoài ra, chuyên mục này cũng giới thiệu các tác phẩm văn học được giảng dạy trong những trường tiểu học và trung học ở các nước trên thế giới.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn cho biết, những bước cách tân, mở rộng nội dung đó nhằm tạo ra dấu ấn riêng cho “Viết và đọc.”

“Việc cho ra đời và phát triển ấn phẩm này đặt ra thách thức không hề nhỏ. Đó không chỉ là áp lực lớn về tài chính mà còn là áp lực nặng nề trong việc xây dựng nội dung. Việc viết, vẽ về cái đẹp đã khó; viết, vẽ về những cái xấu, cái ác trong xã hội còn khó hơn gấp nhiều lần. ‘Làm sao để cách tiếp cận, thể hiện không bị cũ mòn, những bài học được lồng ghép một cách tự nhiên, tránh sự giáo điều’ vẫn luôn là câu hỏi lớn. Chúng tôi vẫn miệt mài đi tìm lời giải qua từng số ‘Viết và đọc’,” ông Nguyễn Quang Thiều nói./.

 

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới