‘Chìa khóa’ phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung

22/02/2019 08:29

Việc cùng liên kết với mục tiêu "4 tỉnh - 1 điểm đến" sẽ chắp cánh cho hoạt động du lịch ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Ảnh minh họa.

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung tổ chức ngày 20/2 tại Thanh Hóa.

Nhiều lợi thế phát triển du lịch vùng

Được đánh giá có những tiềm năng du lịch tương đồng, phong tục, tập quán gần gũi, người dân bản địa thân thiện, hiếu khách... du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung được biết đến bởi những bãi biển đẹp và hệ thống các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Sự gần gũi về tiềm năng này là lợi thế để 4 tỉnh thúc đẩy du lịch vùng phát triển.

Theo báo cáo của Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung, năm 2018, việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 4 tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Các tỉnh đã đón gần 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 600.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 24.434 tỷ đồng.

Các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch được 4 tỉnh triển khai khá đồng bộ. Liên kết tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tạo được dấu ấn qua các hội chợ du lịch. Bốn tỉnh đã xây dựng đường link liên kết các website du lịch để tuyên truyền sự kiện du lịch tiêu biểu của các địa phương.

Thông qua các chương trình khảo sát, tọa đàm, kết nối, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đã đánh giá cao khả năng kết nối, hợp tác du lịch của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Từ đó, hướng tới tăng cường khả năng thu hút và đáp ứng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, đồng thời làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại các địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến 4 tỉnh Bắc miền Trung.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch được 4 tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện bằng việc tham gia các Hội chợ du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam VITM, Hội chợ du lịch quốc tế ITE, tổ chức thành công chương trình Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc Miền Trung tại Viêng Chăn (Lào), Udonthani (Đông Bắc Thái Lan)…

Việc tham gia gian hàng chung tại các hội chợ du lịch đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch chung 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp các doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm các đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch...

Liên kết cùng cất cánh

Tuy nhiên, các nhà quản lý, các chuyên gia du lịch của 4 tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, những điểm yếu còn tồn tại, đó là tham mưu triển khai nhiệm vụ còn chậm, chất lượng dịch vụ thấp, công tác tuyên truyền quảng bá còn mờ nhạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch chưa thực sự gắn kết, sự vào cuộc của các địa phương trong cụm 4 tỉnh chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt.

Theo ông Lê Trần Sáng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh: "Mỗi địa phương không thể đơn thương độc mã phát triển, cũng như không đủ tiềm lực để tạo ra những hiệu ứng hay chiến dịch quảng bá trong và ngoài nước. Vì vậy, việc phối hợp, hợp tác, liên kết giữa các địa phương làm du lịch là cần thiết, đây cũng đang là xu hướng tất yếu của du lịch”.  

Ông Sáng cho rằng, 4 tỉnh Bắc miền Trung nên suy nghĩ để tìm cách làm du lịch cho hiệu quả hơn. Bởi tuy đã chính thức liên kết với nhau sang năm thứ 3, nhưng nhiều việc, nhiều sự kiện vẫn chưa mang tính kết nối. Vì vậy, thời gian tới, những nhà quản lý, các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh, giới thiệu thị trường, giới thiệu điểm đến… Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối với nhau bằng các ứng dụng thông tin, các trang mạng xã hội…để có thể dễ dàng trao đổi thông tin.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng, thời gian tới, 4 tỉnh cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu định vị điểm đến, những clip giới thiệu về du lịch chung cho 4 tỉnh để có thể quảng bá trong các hội chợ du lịch, các gian hàng du lịch trong và ngoài nước. “Buôn có bạn, bán có phường”, liên kết sẽ giúp các tỉnh làm được nhiều việc hơn, kết nối được nhiều điểm đến cho du khách trong và ngoài nước.

Bà Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình năm 2018 khẳng định: Tới đây, Ban điều phối phát triển du lịch Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cần có những đề nghị tới Tổng cục Du lịch quan tâm, hỗ trợ cho 4 tỉnh trong việc khảo sát, xây dựng và công bố sản phẩm du lịch chung cũng như xúc tiến, quảng bá điểm đến của 4 tỉnh trong các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Về phía mình, 4 tỉnh cần phải thực sự bắt tay nhau không chỉ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ tài chính, hợp tác quảng bá, tổ chức các sự kiện mà phải cùng nhau tạo ra những sản phẩm đặc thù, không chồng chéo và có thể bổ trợ cho nhau. Trong năm 2019, Ban điều phối phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung sẽ là việc với các hãng hàng không để mở thêm các đường bay trong nước và quốc tế mới để thúc đẩy phát triển du lịch đồng thời có những gói giảm cước, khuyến mại cho khách du lịch khi đến với các tỉnh Bắc miền Trung.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới