Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác trong công tác phát thanh

10/06/2018 10:05

Từ ngày 6-9/6, Đoàn đại biểu Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) do đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc VOV, dẫn đầu đã có chuyến thăm Cuba tăng cường hợp tác song phương trong công tác phát thanh.

Chủ tịch ICRT Alfonso Noya Martínez trao tặng đồng chí Nguyễn Thế Kỷ tư liệu về chuyến thăm lịch của lãnh tụ Fidel Castro tới Việt Nam năm 1973. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)



Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tại hội thảo chuyên đề “Ký ức lịch sử và di sản văn hóa” của Hội nghị Quốc tế Phát thanh-Truyền hình Cuba 2018 diễn ra từ ngày 7-9/6, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã có bài tham luận về vai trò của các cơ quan truyền thông “báo nói” và “báo hình” trong nhiệm vụ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tổng giám đốc VOV đã trình bày nhận thức về văn hóa mà Đảng ta đã xác định trong hơn 8 thập kỷ đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, những đặc điểm nổi bật của bản sắc văn hóa Việt Nam, quan điểm về quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về văn hóa, thông tin, cũng như vai trò của VOV - cơ quan có bề dầy truyền thống cách mạng và hội tụ đủ 4 loại hình báo chính, với thế mạnh về âm nhạc, nghệ thuật, các bản tin tiếng dân tộc thiểu số và các bản tin đối ngoại bằng tiếng nước ngoài, trong sứ mệnh giữ gìn và quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế Phát thanh-Truyền hình Cuba 2018, Tổng giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ và Chủ tịch Viện Phát thanh-Truyền hình Cuba (ICRT) Alfonso Noya Martínez đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan truyền thông quốc gia.

VOV và ICRT đã có lịch sử quan hệ từ nhiều thập kỷ qua, kể từ thời kỳ Kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta, và năm 2013, hai bên ký thỏa thuận hợp tác đầu tiên.

[Việt Nam-Cuba chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn, thanh niên]

Thỏa thuận lần này bổ sung nhiều điều khoản và nội dung mới, trong đó có việc trao đổi các chương trình về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; hợp tác trong công tác đào tạo phóng viên, biên tập viên; cũng như trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, cùng sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình.

Thảo luận sau lễ ký, các đồng chí Nguyễn Thế Kỷ và ông Alfonso Noya đều thể hiện quyết tâm không chỉ dừng ở việc ký kết mà hai bên sẽ làm việc với nhau tích cực và thực chất hơn, có sự trao đổi thường xuyên nhằm cụ thể hóa những điều khoản của Thỏa thuận, góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác song phương, trong điều kiện mới của mỗi nước và tình hình thế giới.

 

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc VOV và Chủ tịch ICRT Alfonso Noya Martínez ký thỏa thuận hợp tác giữa 2 cơ quan. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)


Dự lễ ký và hội đàm, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành khẳng định với tình cảm đoàn kết, gắn bó, nhân dân hai nước hàng ngày mong mỏi được lắng nghe "hơi thở" của mỗi nước để có thể trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ, động viên nhau; đồng thời bày tỏ tin tưởng thỏa thuận này là một bước đi nữa trong việc triển khai kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba hồi tháng 3 vừa qua, để kế thừa và phát huy mạnh mẽ mối quan hệ anh em trong sáng, mẫu mực, thuỷ chung, tin cậy và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN sau cuộc hội đàm, Tổng giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ khẳng định thỏa thuận hợp tác VOV-ICRT lần này mang tính thực chất hơn cho cả hai cơ quan.

Chia sẻ về tham luận của mình tại hội nghị quốc tế lần này, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhận xét: “Việt Nam và Cuba dù là hai dân tộc xa nhau nửa vòng Trái đất, nhưng có lịch sử, văn hóa, thậm chí số phận của hai dân tộc có nhiều điểm giống nhau. Chính vì vậy mà bài tham luận của chúng tôi nhận được phản ứng tích cực không chỉ từ các bạn Cuba mà cả các bạn Mỹ Latinh. Bởi vì giá trị to lớn nhất của văn hóa chính là quyền của các dân tộc trong bảo vệ những ký ức của riêng mình, để từ đó làm điểm tựa để đi tới tương lai”./.

Nguồn vietnamplus.vn

 

 

Viết bình luận mới