Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: Góp phần lan tỏa tình yêu điện ảnh

24/01/2018 08:51

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển (1997 - 2017), Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã thực sự trở thành một địa chỉ văn hóa không thể thiếu của người dân thủ đô và cả nước, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia được thành lập ngày 29/12/1997 theo Quyết định số 4008/QĐ-BVHTT của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin và chính thức đi vào hoạt động ngày 20/11/1998. Là một đơn vị nhà nước hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, phải cạnh tranh với các tập đoàn kinh tế lớn những năm gần đây đang đẩy mạnh xây dựng các rạp chiếu phim hoành tráng, hiện đại để chiếm lấy thị phần, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia không những phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, xã hội được giao mà còn ngày càng thu hút đông đảo khán giả.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã thực sự trở thành một địa chỉ
văn hóa của người dân thủ đô và cả nước 


Về nhiệm vụ chính trị, hằng năm, Trung tâm đã thực hiện tốt các đợt chiếu phim công ích nhân dịp Tết Dương lịch, các đợt chiếu phim mừng Đảng, mừng Xuân, các đợt chiếu phim nhân các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội lớn của đất nước. Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thường xuyên tổ chức các Tuần phim quốc tế như Liên hoan phim Châu Âu, Tuần phim Nhật Bản, Anh, Đức... một cách trang trọng, được Đại sứ quán các nước đánh giá cao. Đặt biệt, trong năm 2017, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác tổ chức Tuần phim APEC từ ngày 11-16/10/2017 với 11 buổi chiếu, thu hút trên 1.130 lượt người xem. Đến nay, Trung tâm đã trở thành một địa chỉ tin cậy, thân quen đối với bạn bè quốc tế trong giao lưu văn hóa giữa các nền điện ảnh khu vực và thế giới.

Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm chiếu phim quốc gia được giao là đơn vị tự chủ 100% kinh phí hoạt động thường xuyên. Để tồn tại và cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay, Trung tâm đã không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, năng động và chuyên nghiệp. Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, ông Nguyễn Danh Dương cho biết: Để đáp ứng nhu cầu xem phim ngày càng cao của khán giả, Trung tâm đã không ngừng nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật. Từ chỗ chỉ có 3 phòng chiếu phim nhựa, 2 phòng chiếu video, đến nay, Trung tâm đã có 13 phòng chiếu, chiếu được các định dạng 2D, 3D, 4D. Các phòng chiếu đều được trang bị hệ thống máy chiếu kỹ thuật số, hệ thống âm thanh số 7.1. Từ chỗ bán vé thủ công bằng tay, đến nay, Trung tâm đã chuyển sang bán vé hoàn toàn bằng máy. Khán giả còn dễ dàng đặt mua vé online qua trang web của Trung tâm. Các hệ thống tuyên truyền quảng cáo, bảng biển chỉ dẫn, phân luồng khán giả đã được thay bằng hệ thống điện tử hiện đại.

Chính nhờ có sự đầu tư về chất lượng dịch vụ, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã thu hút số lượng khán giả đến rạp tăng lên mỗi ngày. Ông Nguyễn Danh Dương chia sẻ, Trung tâm mỗi ngày chiếu trên dưới 90 suất chiếu từ 9h sáng đến 12h đêm. Nếu năm 2012, Trung tâm thực hiện 16.625 buổi chiếu thì đến nay Trung tâm thực hiện khoảng 30.000 buổi chiếu/năm, tăng gấp gần 2 lần so với những năm trước. Nếu năm 2012, Trung tâm phục vụ được 1,5 triệu lượt khán giả thì đến năm 2017 Trung tâm đã phục vụ trên 2,2 triệu lượt khán giả/năm. Theo ước tính, tổng doanh thu trong năm 2017 của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đạt trên 172 tỷ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước 11 tỷ đồng.

Trong năm 2018, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia xác định tiếp tục bám sát, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, xã hội được giao. Đồng thời, triển khai hiệu quả các hoạt động điện ảnh, các tuần lễ phim, liên hoan phim trong nước và quốc tế theo kế hoạch. Thúc đẩy các hoạt động xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Trung tâm. Không ngừng nâng cao ý thức, tinh thần phục vụ công chúng của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Tiếp tục triển khai Dự án trưng bày điện ảnh. Thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị để phục vụ tốt nhất các nhiệm vụ được giao...

Thời gian tới, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia sẽ tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dịch vụ để có nhiều những bộ phim hay đến với khán giả, góp phần lan tỏa tình yêu điện ảnh trong công chúng cả nước. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ luôn là một địa chỉ tin cậy, thân quen đối với bạn bè quốc tế trong giao lưu văn hóa giữa các nền điện ảnh khu vực và thế giới./.

Nguồn dangcongsan.vn

Viết bình luận mới