Triển lãm về Cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Trần Quốc Hoàn

09/01/2021 07:10

Sáng 8/1, Bộ Công an đã khai mạc triển lãm "Đồng chí Trần Quốc Hoàn - Cuộc đời và sự nghiệp" tại Bảo tàng Công an nhân dân. Triển lãm được tổ chức tại chính địa điểm mà đồng chí Trần Quốc Hoàn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an đã sống và làm việc từ năm 1967 đến năm 1981.

Với gần 300 hiện vật, hình ảnh, tư liệu quý, triển lãm đưa người xem trở về nơi những năm tháng hoạt động cách mạng, cống hiến cho sự nghiệp công an nhân dân của ông.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đồng chí Trần Quốc Hoàn tên thật là Nguyễn Trọng Cảnh, sinh ngày 23/1/1916 trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn Đình, làng Dương Liễu, tổng Nam Kim, nay là xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Ngay từ khi còn là học sinh, đồng chí Trần Quốc Hoàn đã tích cực tham gia phong trào đấu tranh đòi thực dân Pháp xóa án tử hình đối với cụ Phan Bội Châu, dự lễ truy điệu cụ Phan Chu Trinh và đấu tranh phản đối thực dân Pháp tẩy chay nhà giáo Hà Huy Tập. Đồng chí Trần Quốc Hoàn tham gia hoạt động cách mạng từ sớm và có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành (hàng trước, thứ 3 từ bên trái), Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ (thứ 3 từ bên phải) cùng các đại biểu tham quan gian triển lãm. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, đã ôn lại quá trình hơn nửa thể kỷ hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Quốc Hoàn. Đồng chí là cán bộ lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng đã cống hiến trọn vẹn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Trong 28 năm làm Bộ trưởng Bộ Công an, Đồng chí Trần Quốc Hoàn luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo quan điểm, chủ trương của Đảng và Bác Hồ để chỉ đạo xây dựng lực lượng CAND thật sự là công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Triển lãm giúp hiểu sâu hơn về cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Quốc Hoàn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và lực lượng CAND. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Là người lãnh đạo tài năng, có tầm nhìn chiến lược, đồng chí là người đặt nền móng đầu tiên cho lý luận khoa học nghiệp vụ và công tác xây dựng lực lượng CAND cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Lực lượng CAND không thể quên câu nói đã trở thành mục tiêu hành động của lực lượng, đó là: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mọi cán bộ chiến sĩ, lấy sự nghiệp của Đảng làm mục tiêu phấn đấu của toàn lực lượng CAND”.
Đại tá Nguyễn Thị Minh Lợi, nguyên Phó Cục trưởng, Tổng cục V - con gái cố Bộ trưởng chia sẻ ký ức về người cha thân yêu. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Đại tá Nguyễn Thị Minh Lợi, nguyên Phó Cục trưởng, Tổng cục V - con gái cố Bộ trưởng - bày tỏ xúc động khi triển lãm được tổ chức tại chính nơi mà cha mình đã gắn bó với ngành công an trong suốt 28 năm. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là tấm gương cho tất cả những người con cháu của ông tự hào và noi theo. 
Tư liệu, hiện vật của đồng chí Trần Quốc Hoàn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Triển lãm nằm hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn nhằm giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an phát huy truyền thống, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin yêu, mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhật Bắc

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới