Tôn vinh giá trị của tranh dân gian Hàng Trống

10/01/2018 08:41

Triển lãm tranh Hàng Trống với chủ đề “Những điều xưa cũ mới mẻ” sẽ diễn ra từ ngày 10 - 25/1 tại Nhà sách Cá chép (số 115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

 Tranh dân gian Hàng Trống.
 

Triển lãm do nhóm S River gồm những người trẻ tâm huyết với dòng tranh Hàng Trống thực hiện. "Những điều xưa cũ mới mẻ" là một hoạt động nằm trong dự án "Họa sắc Việt" được nhóm dày công thực hiện trong nhiều năm qua, nhằm lưu giữ những giá trị truyền thống, những nét đẹp dân gian của dòng tranh truyền thống này.

Triển lãm sẽ mang đến cho người xem các bức tranh Hàng Trống và gợi mở tiềm năng ứng dụng của dòng tranh dân gian độc đáo này vào cuộc sống hiện đại.

Bên cạnh việc trưng bày những bức tranh Hàng Trống tiêu biểu (theo ba nhóm đề tài: tranh Tết, tranh thờ, tranh thế sự), triển lãm còn giới thiệu tới công chúng nhiều sản phẩm độc đáo như: những họa tiết cổ của dòng tranh dân gian Hàng Trống, những họa tiết sáng tạo (ứng dụng trong các lĩnh vực thiết kế đương đại) và một số sản phẩm có sử dụng họa tiết, màu sắc (cổ và sáng tạo) từ tranh Hàng Trống.

Tranh dân gian Hàng Trống là một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người kinh kỳ xưa. Tuy nhiên, dòng tranh mang bản sắc dân tộc ấy lại đang lùi dần vào quá khứ, chỉ còn được lưu giữ trong bảo tàng và trong những nỗ lực của một vài nhà sưu tầm tranh hiếm hoi.

Trong khuôn khổ triển lãm, nhà nghiên cứu mỹ thuật dân gian Phan Ngọc Khuê và nhà thiết kế Trịnh Thu Trang sẽ có buổi giao lưu, trò chuyện với khán giả vào chiều 13/1.

 

Nguồn dangcongsan.vn

Viết bình luận mới