Thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Thụy Sĩ

19/10/2021 08:12

Ngày Văn hóa Việt Nam - Thụy Sĩ do Phái đoàn Việt Nam bên cạnh các tổ chức quốc tế tại Geneva chủ trì tổ chức, trên cơ sở phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bern và các đối tác nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ (1971-2021), góp phần tăng cường giao lưu nhân dân, văn hóa, kinh tế giữa hai nước.

Ngày Văn hóa Việt Nam - Thụy Sĩ tại Phái đoàn Việt Nam ở Geneva.

Ngày Văn hóa Việt Nam - Thụy Sĩ diễn ra tưng bừng tại trụ sở Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh các tổ chức quốc tế tại Geneva. Tới dự có Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, đại diện Hội đồng bang Geneva, đại diện một số tổ chức và bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Phát biểu chào mừng tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan nhấn mạnh, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ với kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 30 năm hợp tác phát triển. Trong hơn 50 năm qua, kể từ tháng 10/1971 khi Thụy Sĩ là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ đã phát triển rất năng động với những thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. 

Thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Thụy Sĩ -0
Biểu diễn múa lân, do nhóm thanh niên Thụy Sĩ, hội viên Võ Việt Nam ở Lausanne trình diễn. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực hợp tác phát triển, các dự án hợp tác do Thụy Sĩ tài trợ đã có hiệu quả góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam. Việt Nam cảm ơn sâu sắc về sự hỗ trợ của Thụy Sĩ, đặc biệt mới đây Thụy Sĩ đã hỗ trợ số thiết bị y tế trị giá 5 triệu CHF (tương đương 126 tỷ đồng), giúp Việt Nam chống dịch Covid-19. Khoản viện trợ này là một minh chứng tốt đẹp cho tình đoàn kết với Việt Nam trong bối cảnh khó khăn. 

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Geneva khẳng định, Việt Nam và Thụy Sĩ tiếp tục tích cực thúc đẩy hợp tác tăng cường chủ nghĩa đa phương và hợp tác song phương hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đại sứ nhấn mạnh vai trò đặc biệt của Geneva trong thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sĩ. Geneva chính là nơi diễn ra đàm phán và ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam năm 1954, đánh dấu thành công lớn của đường lối ngoại giao đa phương của Việt Nam vì hòa bình. 

Thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt Nam - Thụy Sĩ -0
Trình diễn đàn T’rưng trong Ngày Văn hóa Việt Nam - Thụy Sĩ tại Phái đoàn Việt Nam tại Geneva. 

Ba năm sau khi Thụy Sĩ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Chính phủ Liên bang Thụy Sĩ và bang Geneva đã ủng hộ thành lập Phái đoàn thường trực của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Geneva năm 1974, nay là Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, qua đó góp phần thúc đẩy việc Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc năm 1977 và mở rộng quan hệ của Việt Nam với các tổ chức và diễn đàn đa phương khác tại Geneva, trong đó có việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đầu năm 2007.

Theo Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, tại sự kiện, đại diện chính quyền sở tại, Phó Chủ tịch Hội đồng bang Geneva, ông Mauro Poggia bày tỏ vui mừng trước những phát triển trong quan hệ giữa hai nước suốt chiều dài 50 năm qua, tin tưởng đó là những nền tảng vững chắc góp phần thúc đẩy hợp tác và hữu nghị song phương trong thời gian tới, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại, phát triển bền vững và viện trợ nhân đạo sau đại dịch Covid-19. Theo ông Poggia, Việt Nam là một đối tác cực kỳ năng động với triển vọng đầy hứa hẹn về thị trường kinh tế cho Thụy Sĩ.

Ngày Văn hóa Việt Nam - Thụy Sĩ với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian của hai nước đã để lại những ấn tượng sâu sắc cho các khách tham dự, góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết, tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa hai nước, cũng như bạn bè quốc tế.
 

 
TRƯƠNG XUÂN
Nguồn nhandan.com.vn
Viết bình luận mới