Thế hệ trẻ góp sức phát triển du lịch bền vững

24/03/2018 14:27

Ngày 22/3, tại trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Hà Nội diễn ra sự kiện ra mắt dự án Viet Youth on Sustainable Tourism (VYST) - Thế hệ trẻ Việt Nam chung tay vì du lịch bền vững.

TS. Phạm Hồng Long chia sẻ về khái niệm du lịch bền vững. Ảnh: VGP/Nhật Nam

VYST là một dự án do một nhóm các bạn sinh viên trẻ thực hiện với sự bảo trợ bởi Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam. Sứ mệnh chính của dự án là truyền đi thông điệp ý nghĩa về trách nhiệm của từng cá nhân, đặc biệt là các bạn trẻ đối với du lịch bền vững. Dự án sẽ tập trung vào mảng du lịch có trách nhiệm, đặc biệt là đối với môi trường sinh thái tự nhiên và cộng đồng dân cư, xã hội - những thành phần trực tiếp chịu ảnh hưởng từ các hoạt động du lịch.

Buổi ra mắt chính thức này là sự kiện đầu tiên khởi động cho chuỗi bốn sự kiện liên tiếp trong khuôn khổ dự án. Tiếp đến sẽ là buổi hội thảo có chuyên đề “Các nhà lãnh đạo trẻ đối với du lịch bền vững” với sự tham gia của các giảng viên, sinh viên ngành du lịch đến từ 6 trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Hoạt động thứ ba là cuộc thi ảnh và video không giới hạn số người tham dự. Khép lại dự án là buổi triển lãm với tên gọi: “Du lịch bền vững: Vấn đề toàn cầu và cá nhân”. 

Tất cả sự kiện trên với những hoạt động, hình thức tuyên truyền đa dạng nhưng đều hướng tới một mục đích chung đó là nâng cao nhận thức và hành vi của mọi người khi tham gia vào các hoạt động du lịch.

Theo TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, du lịch bền vững là một loại hình du lịch giúp kinh tế bền vững, với lợi ích kinh tế trực tiếp cho người dân địa phương, giúp xóa đói, giảm nghèo. Du lịch bền vững giúp bảo tồn, tôn vinh và quảng bá những di sản văn hóa của cộng đồng địa phương và các cộng đồng thiểu số, khuyến khích tăng cường quá trình trao đổi văn hóa và hiểu biết lẫn nhau. Du lịch bền vững sẽ cung cấp sản phẩm du lịch cuối cùng và trải nghiệm cho khách du lịch ở chất lượng cao. Không những vậy, du lịch bền vững sẽ giúp sử dụng tối ưu, duy trì và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học.

TS. Phạm Hồng Long cho rằng, thế hệ trẻ cần tiên phong trong phát triển du lịch bền vững bởi thế hệ trẻ là tương lai của du lịch nước nhà. Lĩnh vực dịch vụ du lịch đang phát triển và hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển trong tương lai.

Nguồn chinhphu.vn

Viết bình luận mới