Ra mắt phim ngắn truyền thông phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã

12/12/2019 09:36

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim ngắn truyền thông phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã.

Kết quả hình ảnh cho Ra mắt phim ngắn truyền thông phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã

Bộ phim thể hiện sự hối hận muộn màng của một người phải trả giá cho hành vi buôn bán động vật hoang dã trái phép. Án phạt cao nhất là án phạt lương tâm khi phải ngồi trong song sắt, đánh mất những khoảnh khắc quý giá bên gia đình.

Lấy bối cảnh là phòng thăm phạm nhân, phim đã lột tả cảm xúc của một tù nhân - người lĩnh án phạt lên tới 15 năm vì buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đằng sau song sắt không chỉ là hình ảnh một tội phạm bị trừng phạt mà còn là lời nhắn gửi “Đừng dại dội”, vì tiền bạc cũng không thể mua lại thời gian phí hoài trong tù.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV cho biết, phim ngắn truyền thông thứ 41 này nằm trong chiến dịch lâu dài của ENV với nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn tội phạm về động vật hoang dã. Chiến dịch hướng tới mục tiêu tăng cường hiệu quả răn đe, phòng ngừa tội phạm về động vật hoang dã từ nỗ lực thực thi pháp luật cũng như định hướng cộng đồng về sự cần thiết phải áp dụng mức phạt tù nghiêm khắc đối với loại tội phạm này. “Chúng tôi mong rằng bộ phim sẽ là lời cảnh báo cho những ai có ý định buôn bán vận chuyển động vật hoang dã trái phép, vì pháp luật đã nâng cao các mức phạt và cơ quan tư pháp trên cả nước đang quyết liệt xử lý để răn đe các hành vi tội phạm về động vật hoang dã”, bà Nguyễn Thị Phương Dung nhấn mạnh.

“Nguy cơ nhận án phạt tù giam là rất lớn. Bất cứ ai dính líu đến các hành vi buôn bán động vật hoang dã đều phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc, bị chia cắt với gia đình và bạn bè. Đừng dại dột để đồng tiền làm mờ mắt vì thời gian mất đi không thể lấy lại được”, bà Dung chia sẻ thêm.

Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định các án phạt nghiêm khắc đối với các tội phạm về động vật hoang dã. Trong giai đoạn 2018-2019, kể từ khi Bộ luật này có hiệu lực, 43 trên tổng số 68 đối tượng lĩnh án tù đã phải nhận án phạt từ 5 năm tù trở lên.

Bà Bùi Thị Hà, Quản lý Chương trình Chính sách và Pháp luật của ENV chia sẻ: “ENV hi vọng các đối tượng tội phạm về động vật hoang dã hiểu rằng chế tài xử lý đối với loại tội phạm này đang ngày càng nghiêm khắc. ENV sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy cơ quan tư pháp áp dụng triệt để các hình phạt này”.

Với sự hợp tác của trên 60 kênh truyền hình trong cả nước và Công ty Cổ phần Truyền thông Sen, các phim ngắn của ENV giúp lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã đến với hàng triệu người xem. Bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội trong hoạt động truyền thông, ENV tiếp tục sử dụng các cách thức tiếp cận truyền thống như áp phích, biển báo, thông tin phát thanh trên các đài Trung ương và địa phương. Cách tiếp cận toàn diện này nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã đến đa dạng các đối tượng và khuyến khích người dân thông báo vi phạm tới đường dây nóng miễn phí 18001522.

 

Nguồn: baotintuc.vn

Viết bình luận mới