Phó Thủ tướng: ‘Xử lý những hành động khơi dậy lòng tham vật chất’

12/01/2018 09:19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải tiến hành kiểm tra ngay từ bây giờ những nơi thường xảy ra sự cố trong tổ chức, quản lý lễ hội; để đảm bảo mùa lễ hội 2018 diễn ra an toàn, đúng thuần phong mỹ tục.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra sáng 11/1 tại ba điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Xử lý dứt điểm những bất cập

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng chỉ rõ, mùa lễ hội 2017 còn xảy ra nhiều hiện tượng gây bức xúc trong dư luận (lễ hội bị biến tướng, tình trạng chèo kéo khách…). Bởi vậy, trong năm 2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải kiên quyết chấn chỉnh ngay từ dịp đầu Xuân năm mới, cần xử lý dứt điểm những hành động khơi dậy lòng tham vật chất (chơi bài, tranh cướp lộc…) tại các lễ hội truyền thống.

“Trong mùa lễ hội 2018, ngành văn hóa phải kiên quyết không để xảy ra những hành vi khơi dậy lòng tham vật chất của người dân tham gia lễ hội, bởi đó là những việc làm sai với bản chất của lễ hội truyền thống,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, năm 2017, bên cạnh những kết quả tích cực (như hai di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nâng tổng số di sản của Việt Nam được UNESCO ghi danh lên 26 di sản), lĩnh vực văn hóa còn xảy ra nhiều bất cập như: còn ít tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, nhiều “lình xình” trong vấn đề cấp phép phổ biến ca khúc, các cuộc thi sắc đẹp…

Cướp phết tại lễ hội phết Hiền Quan. (Ảnh minh họa)

Từ đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đàm đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần quyết tâm hơn nữa và có lộ trình cụ thể cho các chương trình hành động, để góp phần ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp với những biểu hiện rất rõ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm tiến hàng đặt hàng sáng tác các tác phẩm chất lượng cao, đặt hàng đào tạo các chuyên ngành văn hóa truyền thống vốn ít người theo học.

“Đẩy mạnh phát triển văn học nghệ thuật là một nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh việc giữ gìn kho tàng văn nghệ quý báu của dân tộc, khôi phục và phát huy giá trị của các loại hình nghệ thuật truyền thống, những sáng tạo trong lĩnh vực văn học nghệ thuật cần hướng đến việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp, đẩy lùi suy thoái đạo đức trong xã hội,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phấn đấu đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế 

Cũng tại hội nghị trực tuyến diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, trong năm 2017, lĩnh vực du lịch đạt được những thành tựu nổi bật.

Đoàn khách du lịch Israel thăm Vịnh Hạ Long.

Cụ thể, các chỉ tiêu về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng vượt mức kế hoạch đề ra. Năm 2017, Việt Nam đón hơn 12,9 triệu lượt khách quốc tế (tăng 29,1 % so với năm 2016); phục vụ 73,2 triệu lượt khách nội địa (trong đó 35,7 triệu lượt khách lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD (tăng 27,5% so với năm 2016).

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, phát huy thành tích đã đạt được từ năm trước, ngành du lịch đặt mục tiêu trong năm 2018 là đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế. “Khi hoàn thành mục tiêu này, Việt Nam sẽ đuổi kịp Indonesia về mức độ tăng trưởng khách quốc tế,” Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, ngành du lịch cũng dự kiến phục vụ khoảng 78 triệu khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng (tương đương với khoảng 27,5 tỷ USD).

Trong lĩnh vực thể thao, ngành xác định cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn cả nước, gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” góp phần nâng cao thể lực, tầm vóc của người dân (đặc biệt trong đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, tạo nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao).

Về thể thao thành tích cao, Bộ trưởng cho biết, ngành phấn đấu giành được từ 2-3 huy chương vàng tại Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) và Đại hội Thể thao Người Khuyết tật châu Á tại Indonesia cũng như các giải đấu khu vực và quốc tế khác…./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Viết bình luận mới