Phan Trung Kiên và con đường đến với giải đặc biệt Cuộc thi Âm nhạc quốc tế “Kyushu music concour 2018”

10/04/2018 11:38

Bên cạnh ước mơ trở thành một ca sĩ nhạc trữ tình, Phan Trung Kiên - người vừa đoạt giải cao nhất trong Cuộc thi Âm nhạc quốc tế mang tên Kyushu music concour 2018, diễn ra tại Kumamoto, Nhật Bản còn ấp ủ ước mơ trở thành một giảng viên để hàng ngày được truyền lửa, truyền những đam mê của mình cho thế hệ học trò, giống như người thầy đã dìu dắt, rèn giũa để em có được vinh quang như ngày hôm nay đó chính là TS.NSƯT Quốc Hưng.

TS.NSƯT Quốc Hưng và học trò Phan Trung Kiên. (Ảnh: K.T)

Giành giải cao nhất tại một cuộc thi danh giá quốc tế, đây không phải là lần đầu tiên Phan Trung Kiên - sinh năm 1995, sinh viên năm thứ nhất Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, người sở hữu giọng bass, một loại giọng hiếm đối với nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam - đoạt được giải thưởng khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Năm 2017, Phan Trung Kiên cũng đã từng đoạt Cúp Vàng trong Festival Châu Á - Thái Bình Dương 2017 tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc). Tháng 10/2017, em cũng đã giành được giải Nhất Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc diễn ra tại Nha Trang. Ngoài ra, Phan Trung Kiên cũng đã tạo được ấn tượng và sự gần gũi khi ra mắt sản phẩm MV "Hà Nội mười hai mùa hoa" của nhạc sĩ Giáng Son do Nguyễn Nhật Giang làm đạo diễn.

Tuy tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng bằng nỗ lực của bản thân và sự dìu dắt, rèn giũa khắt khe và vô cùng nghiêm túc của người thầy cũng sở hữu giọng bass vàng của âm nhạc Việt Nam  là TS.NSƯT Quốc Hưng - Trưởng khoa Thanh nhạc - Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, bước đầu Trung Kiên đã có được những thành tích đáng nể.

Trung Kiên cho biết, để có được vinh quang như ngày hôm nay tất cả là nhờ thầy Quốc Hưng đã tin tưởng giao cho em một trích đoạn Aria đầy kịch tính và thiên về nội tâm mà thường phải những nghệ sĩ lớn, đã trưởng thành, có trải nghiệm mới thực hiện được. Để Trung Kiên có thể nhập vai và hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, hai thầy trò đã phải khổ luyện suốt từ năm 2015. Có những lúc thầy Quốc Hưng phải giảng giải cho Kiên ý nghĩa của từng câu, từng cảnh để Trung Kiên có thể cảm và nhập vai được tốt nhất khi diễn. Với lòng biết ơn sâu sắc, Trung Kiên từng chia sẻ: “Giải Nhất em xin được tặng thầy còn giải Đặc biệt em xin được tặng ông em”. Bởi đúng hôm Trung Kiên sang Nhật biểu diễn, ở nhà ông của Trung Kiên đã mất, nhưng cả thầy Hưng và gia đình đều giấu không cho Kiên biết vì sợ ảnh hưởng tới tinh thần tham gia Cuộc thi của em. Nhưng trong một cuộc gọi về nhà thấy mẹ mặc áo tang Trung Kiên đã đoán được. Và có lẽ chính tình cảm tiếc thương người ông mà Trung Kiên rất đỗi yêu quý đã chắp cánh để Trung Kiên có được phút diễn xuất thần trên sân khấu, giành được giải thưởng đặc biệt mang lại vinh quang cho âm nhạc Việt Nam.

Có được những thành công lớn nhưng Trung Kiên luôn luôn khiêm tốn cho rằng mình vẫn còn phải học hỏi và rèn luyện rất nhiều.Bước đường phía trước của em vẫn còn rất nhiều chông gai nhưng em lại may mắn vì có thầy Quốc Hưng luôn đồng hành kể cả những lúc khó khăn nhất.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật, bằng niềm đam mê, ngay từ lúc 5 tuổi Trung Kiên đã tìm tới âm nhạc. Vì gia đình không có điều kiện nên có lúc niềm đam mê âm nhạc của em bị gián đoạn nhưng nó đã thực sự bùng cháy khi em quyết định từ chối vào trường Học viện Quân y để thi vào Nhạc viện.Và em thật sự may mắn khi ngay từ những ngày đầu chập chững bước vào Nhạc viện em đã được TS. NSƯT Quốc Hưng dìu dắt. Thật tình cờ khi Trung Kiên còn được ví như “bản sao” của thầy Quốc Hưng bởi cùng sở hữu giọng bass, dầy, đầy đặn khi chạm đến đáy của nốt trầm. Đáng quý hơn, em cũng đã định hình và lựa chọn cho mình con đường đi giống như người thầy mà em vô cùng kính trọng. Trung kiên cho biết, em đã từng từ chối nhiều học bổng ở nước ngoài để được tiếp tục ở Việt Nam học tập và rèn luyện.

Đặc biệt, trong khi nhiều giọng ca trẻ đã chọn con đường tham gia các gameshow, cuộc thi giọng hát truyền hình… để nhanh chóng nổi tiếng thì Trung Kiên vẫn kiên trì với con đường âm nhạc chính quy. Em chọn các cuộc thi hàn lâm để tham gia với tâm niệm học hỏi là chính. Kiên tâm sự: Mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình, bản thân em muốn học hỏi, trau dồi để khán giả có thể biết tới mình bằng chính năng lực, chuyên môn chứ không phải bằng các công nghệ lăng xê. Theo em, cống hiến nghệ thuật thì nền tảng văn hoá là yếu tố quan trọng nhất đối với một người nghệ sĩ. Và bây giờ, điều quan trọng nhất của em vẫn là học tập để trau dồi kinh nghiệm và tích lũy kiến thức, phấn đấu để sau này có thể ở lại trường truyền lại niềm đam mê và những kiến thức, kinh nghiệm cho thế hệ học trò. TS.NSƯT Quốc Hưng cũng cho biết, với nhiệt huyết, niềm đam mê và tuổi trẻ, nếu tiếp tục được rèn giũa trên ghế đại học, Kiên sẽ còn có thể tiến xa và đạt được những thành tích cao hơn nữa.

Hy vọng rằng với con đường đã chọn cùng với tài năng và sự dìu dắt của TS. NSƯT Quốc Hưng, Trung Kiên sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình, đặc biệt là tiếp tục có những đóng góp và tạo nên những kỳ tích mới cho âm nhạc nước nhà./.

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới