Nơi quy tụ, gặp gỡ của những sắc màu văn hóa

24/08/2019 13:11

Ngày 22/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Họp báo Tuần lễ Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.

Phát biểu tại chương trình, ông Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải là sự kiện du lịch thường niên của tỉnh Yên Bái. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 20/9 - 25/9/2019, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và nét độc đáo của thiên nhiên, con người Yên Bái với nhiều hoạt động du lịch độc đáo tạo thành chuỗi sự kiện hấp dẫn du khách.

Ông Dương Văn Tiến giới thiệu về Tuần lễ văn hóa - du lịch Mường Lò.

Lễ hội gồm chuỗi các hoạt động với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên, quần chúng các dân tộc trong tỉnh, là nơi quy tụ, gặp gỡ của “Những sắc màu văn hóa” từ những miền đất khác nhau trên quê hương Yên Bái, nhằm khơi dậy, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và tinh thần đoàn kết có từ ngàn đời nay của các dân tộc trong tỉnh.

Đến với lễ hội, người dân sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo cùng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: màn đại xòe kỷ lục với sự tham gia của 2019 nghệ nhân, diễn viên và quần chúng nhân dân; Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” sẽ cho du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang từ trên cao; tham gia lễ hội cốm Tú Lệ để trải nghiệm và thưởng thức tinh hoa của vùng đất Mường Lò; chinh phục đỉnh Tà Xùa “Vương quốc của mây và gió”; Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc để thưởng thức những món ăn ẩm thực đặc trưng của vùng đất Mường Lò; … Đồng thời qua đó, sẽ chứng kiến sự chuyển mình, đổi thay của vùng đất này, để hiểu thêm về mảnh đất, thiên nhiên tươi đẹp và con người Yên Bái nồng hậu, thân thiện và mến khách.

Quang cảnh họp báo.

Cụ thể, lễ khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch sẽ diễn ra tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái lúc 20h00 - 21h30, ngày 20/9. Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc (Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2019) diễn ra từ ngày 19/9 - 25/9 tại Nhà thi đấu đa năng, thị xã Nghĩa Lộ gồm 8 gian hàng du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các điểm du lịch mới, chào bán các sản phẩm du lịch của các địa phương.

Các hoạt động khác: Diễu diễn đường phố, Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc, Triển lãm ảnh nghệ thuật Đất và người Yên Bái, Triển lãm tranh nghệ thuật “Lung linh sắc màu văn hóa du lịch và ảnh đẹp danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải”, Festival dù lượn Bay trên mùa vàng được tổ chức trên đèo Khau Phạ, Lễ hội giã cốm - được tổ chức tại xã Tú Lệ; Lễ tôn vinh cây chè tổ Suối Giàng và đón bằng công nhân cây di sản Việt Nam chè Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn; Du lịch mạo hiểm khám phá đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù, Háng Tề Chơ…huyện Trạm Tấu.

Theo bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao, Du lịch: Năm nay màn xòe đại đoàn kết với 2.019 người tham gia cũng là thông điệp gửi tới du khách gần xa “Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò, gạo trắng nước trong”. Ngoài ra còn có các hoạt động lễ hội khác như: Lễ hội bưởi Đại Minh, Lễ hội quế Văn Yên, lễ hội đền Đông Cuông…

Đại diện tỉnh Yên Bái khẳng định cơ sở hạ tầng, nhà lưu trú cho khách du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách tham gia nhảy dù, đảm bảo vệ sinh môi trường của hàng ngàn người tham gia lễ hội… Hiện, tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương gấp rút chuẩn bị các điều kiện về bố trí đón tiếp, ăn nghỉ phục vụ du khách đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Tất cả đang sẵn sàng chào đón du khách trong và ngoài nước đến với Yên Bái, đến với miền Tây Bắc để trải nghiệm nét đẹp của các di sản văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây.

 

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới